วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าฟันต่อฟันแบบเก่า

On July 30, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ก.ค. 63)

การเคลื่อนไหวชุมนุมของนักศึกษาก็ได้กระจายไปทั่วแล้วแบบชนิดที่เรียกว่า เริ่มต้นแล้วก็จบลงแบบไม่ต้องค้างคืน ไม่ต้องต่อเนื่อง เรียกว่า เป็นครั้งแรกที่นักศึกษาเริ่มทำแบบชนิดที่ไม่ให้มันมีความรุนแรง ต่อล้อ ต่อเถียงไมมี แบบพยายามที่จะอยู่อย่างสงบกันว่าอย่างนั้นเถอะ ถึงแม้จะมีม็อบก็เป็นม็อบสงบ ไม่เป็นม็อบที่เอิกเกริก คึกคะนอง เหมือนกลุ่มพวกที่ทำร้ายหมอ พวกนั้นอาการหนักแน่

เห็นว่า หลายพวก หลายกลุ่ม ออกมาบอกต้องจัดการ อันนี้เป็นเรื่องที่นักศึกษาหลายจังหวัดไม่รวมกลุ่มกันแบบแตกหัก ชนิดที่เรียกกันว่า ค่อยเป็น ค่อยไป ไม่ถึงกับหักหาญอะไรแบบที่เอา เป็นตาย ทางท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คงบอกว่า อนุญาตให้ชุมนุม แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย เรียกว่า มีการต่อพระราชกำหนดฉุกเฉินออกไปอีก โดยอ้างว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่จางก็ต้องใช้ข้ออ้างอย่างนี้ เพื่อจะได้อยู่ต่อเป็นธรรมชาติ

ฝ่ายที่คอยที่จะกำกับ กำราบ ไม่ให้กำเริบเสิบสาน ก็ต้องทำแบบนิวนอร์มอล แต่ถ้าหากว่า ทำกันแบบเก่าๆ ซัดกันแบบตาต่อตา ฟันต่อฟันแบบเก่า ก็ต้องเตรียมรับสถานการณ์ เขาเรียกว่าบานปลาย แต่ถ้าไม่บานปลาย แล้วจบลงด้วยดี อยู่กันได้ รัฐบาลบริหารงาน ฝ่ายค้านก็ว่าไป ไม่ไปสนับสนุนอะไรให้มันวุ่นวายก็ดี เป็นทางออกที่ทุกคนควรจะออกมาในลักษณะว่า พอเป็นสัญลักษณ์ พอเป็นน้ำจิ้ม ไม่ต้องโต๊ะจีนกันแหละ ไม่ต้องรุมกินโต๊ะกัน อย่างนี้สบายกว่า

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login