วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ขึ้นปราสาทแห่งปัญญา

On July 1, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ก.ค. 63)

เมื่อช่วง 2-3 วันมานี้ เราได้ยินเรื่องโรงๆ ศาลๆ คดีต่างๆ มันเป็นอย่างที่ท่านคณิต ณ นคร อดีตประธานคณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ว่า ถ้าเราไม่ปฏิรูปศาล เราอย่าหวังว่า บ้านเมืองจะสงบได้ มันจะมีแต่เรื่องคนมาร้องทุกข์ เดือดร้อนกับกระบวนการตัดสินของศาลอย่างนั้น อย่างนี้อยู่ร่ำไป ถึงกลับมีบางคนวิพากษ์วิจารณ์กันแบบไม่ได้เกรงกลัวเหมือนก่อน สมัยก่อนเขาจะกลัวมาก เขาจะเคารพศาล จะถือว่า เป็นที่พึ่งสำคัญ

เดี๋ยวนี้บางคนก็พูดเฉไฉระหว่างพึ่งศาลเจ้า ศาลพระภูมิ ศาลเตี้ย ศาลสถิตยุติธรรม ตอนนี้อะไรน่าเชื่อกว่าเพื่อน นี่เขาก็พูดล้อเล่นกัน แต่ลักษณะก็คล้ายๆกับที่ท่านคณิต ณ นครว่า ยิ่งถ้าเป็นเหมือนไม้หลักปักขี้เลน เดี๋ยวสั่งออกโฉนด เดี๋ยวสั่งถอนโฉนด แต่ไม่รู้ว่า ถอนแล้วจะเกิดอะไร บางคนไปโอนก็ไม่รู้เรื่อง โอนให้ เพราะว่า ศาลสั่งให้โอน แต่ตอนขายศาลไม่ได้สั่ง แต่เป็นเรื่องความไม่รู้ของเจ้าหน้าที่เองว่า โอนไปแล้ว ผู้รับโอนจะไม่มีสิทธิ์ ศาลจะตัดสินอย่างนั้นขึ้นมาอีก

เขาก็คงไม่รู้หรอก ถ้าเขามีวิจารณญาณรู้แจ้งเห็นจริงสักแต่ต้น เขาคงไม่โอนให้วัดสวนแก้วเสียหาย ถ้ารู้ว่า ผู้รับโอนไม่มีสิทธิจะได้แต่กระดาษโฉนด แต่กรมที่ดินคงไม่โง่โอน ถ้าโอน เมื่อรู้เนี่ย มันจะต้องเกิดเรื่องอะไรสักอย่างหนึ่งแล้วล่ะภายในระบบราชการไทย นอกจากศาล ต่อแต่นี้มาเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2563 ก็มีหมายมาแปะว่า ที่ดินแปลงนี้ห้ามบุคคลภายนอกเข้า ถ้าเข้ามาก็จะจัดการตามกฎหมาย

 

ก็มีคนแนะอีก หลวงพ่อเขาเขียนว่า ห้ามบุคคลภายนอก แต่นี่หลวงพ่อมีเด็ก มีคนงานอยู่ในนั้น แล้วมันเป็นคนภายใน ไม่ใช่คนภายนอก กฎหมายมันก็มีลูกเล่น เล่นแง่ เล่นอะไรกันแปลกๆ คนแนะเขาก็แนะตามความรู้ของเขา ตอนนี้เราต้องทำตัวเหมือนกับว่า ขึ้นปราสาทแห่งปัญญา ขึ้นภูดูเขาสู้กัน คือ ขึ้นภูเขา ขึ้นปราสาทแห่งปัญญาที่อยู่สูง ปล่อยให้ผู้รู้ กูรูทั้งหลายทางกฎหมายเขาสู้กัน เพราะเขาถนัดสร้างคดีกัน เราต้องถนัดสร้างบารมีอย่างเดียว

แล้วก็นั่งดูเขา แล้วอาจจะให้น้ำ ให้ยา ถ้าเขาสู้กันแล้วมีบาดเจ็บ มีหิวโหย เขาต้องเสียค่าโน้น ค่านี่ เสียค่าทนายความ ตอนนี้มีคนมาบอกว่า ก็คงหนักใจนะ ถ้าจะสู้อีกรอบหนึ่ง ค่าทนาย ฟ้องขับไล่คงแพงเขาว่า อย่างนั้น อาตมาก็ไม่รู้เรื่องว่า มันแพงแค่ไหน อย่างไร แต่ก็ได้รับความเจ็บปวด บางทีทนายบอกมาเสนอตัวไม่เอาอะไร แต่ว่า ค่าอาหาร ค่าเวลา ค่าน้ำมันรถหมดเป็นแสนๆเหมือนกัน ถึงจะบอกว่า ไม่เอา

ก็เป็นอันนี้ว่า ถ้าเขาเอาค่าอาชีพทนายฟ้องขับไล่นี่ก็ต้องคิดหนักเหมือนกัน ถ้าฟ้องแล้วเกิดไม่ได้เกิดต้องเสียอีก 10 ล้านบาท ใครจะจ่าย ใครจะรับผิดชอบ อาตมาคิดว่า จะรับผิดชอบเล็กๆน้อยๆ ถ้าเผื่อได้ 10 ล้านบาทขึ้นมา หรือได้ที่ดินคืน ก็จะให้เขา เพราะว่า สงสาร เขาต้องเสียค่าทนายมากมายก่ายกอง เชื่อว่า ค่าทนายคงแพงน่าดูเหมือนกัน คงแพงกว่าอาชีพทนายทั่วไป เอาล่ะ ตอนนี้ ท่านคณิต ณ นคร พูดว่า ไม่เป็นโล้ เป็นพาย เราก็มาดูกันว่า เขาพูดกันมาเยอะแล้วนะ

ทนายเทพกับทนายโจร จะไม่รู้ถึงระดับศาลขึ้นไป จะมีศาลเทพ ศาลโจรหรือเปล่า อันนี้เราก็ไม่รู้วงในกัน แต่ว่า มันเคยมีข่าวว่า ถูกปลด ถูกริบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ หรือมีการโดดตึกตายกัน และที่ยิ่งกว่านั้นก็คือ มีการยิงตัวตาย ถ้าจำชื่อไม่ผิด ชื่อ คณากร เพียรชนะ ตอนแรกยิงตัวเองที่ยะลาไม่ตาย ไปอยู่เชียงใหม่โดนบีบคั้นอีกก็เลยยิงตัวตาย คราวนี้ตายเลย นี่จะเป็นเทพหรือเป็นโจรก็ไม่รู้ล่ะ แต่น่าจะเป็นข้าราชการศาลเทพ

แต่ว่า ไปเจอโจร เจออุปสรรคอะไรก็ไม่รู้ล่ะ อัดอั้นจนต้องยิงตัวตาย ดังนั้นอาตมาอยากจะต่อยอดเรื่องนี้อีก ถ้าใครมีข้อมูลอะไรดีๆก็ให้ส่งมาก็จะต่อยอดอีก แต่ขอเว้นวรรคสักอาทิตย์สองอาทิตย์แล้วจะมีข่าวอะไรดีๆ ตอนนี้ข่าวแปลกก็คือว่า มีแผ่นกระดาษมาปิดแล้ว นี่เป็นที่ส่วนบุคคล บุคคลภายนอกห้ามเข้า ถ้าอย่างนั้นจะจัดการทางกฎหมาย ฝ่ายกฎหมายก็บอกว่า หลวงพ่อ ให้เด็กอยู่ไปเถอะ นี่ไม่ใช่หมายศาล เป็นหมายของเจ้าของที่ๆที่เขาอ้างว่า เป็นเจ้าของที่

แล้วเราเป็นคนภายใน ไม่ใช่คนภายนอก เพราะเราอยู่มาก่อน อยู่มาตั้งเป็น 10 ปีแล้ว นี่เป็นคนภายในแล้ว ไม่ต้องกลัว เพราะเขาเขียนว่า คนภายนอกห้ามเข้า เขาแหละเป็นคนภายนอก คนมาแนะนำอะไรแปลกๆดี แต่อย่ามาแนะนำเลยนะที่ให้ไปร้องไห้ออกทีวี ให้เหมือนกับแท็กซี่ได้ 10 ล้าน ไม่ได้หรอก เสียศักดิ์ศรีลูกผู้ชายชาติพระ และทำแบบนั้นใช้ไม่ได้ ตอนนี้ อาตมาขึ้นภูดูเขาสู้กันระหว่างกูรูทางกฎหมาย ถ้าแพ้ อาตมาจะจัดฉลอง

แต่ถ้าชนะไม่จัด มันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าแพ้มันน่าจัดฉลอง เพราะมันแปลกดี ซื้อบริสุทธิ์ โปร่งใส แต่แพ้ จะเอายังไงกับศาลไทยที่ท่านคณิต ณ นคร ว่า ไม่เป็นโล้ เป็นพาย ต้องติดตามกันต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login