วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ข่าวดีวงการศาสนา

On June 4, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 มิ.ย. 63)

นับว่า เป็นข่าวดีของชาวพุทธที่มหาเถรสมาคม (มส.) ได้มีการผ่อนปรน ให้วัดสามารถจัดกิจกรรมวัดอาฬาหบูชา และวันเข้าพรรษา ได้ตามปรกติ เมื่อเร็วๆนี้ นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงาน พระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. บอกว่า มส.มีมติให้จัดกิจกรรมสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา 5-6 ก.ค. โดยส่วนกลางจัดที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม มีกิจกรรมทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ถวายผ้าอาบน้ำฝน เวียนเทียน เป็นต้น

นายสิปป์บวร บอกว่า แต่จะต้องมีมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ตามที่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยวัดทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และวัดไทยในต่างประเทศ ให้พิจารณาในการจัดกิจกรรมตามที่ส่วนกลางกำหนด โดยให้ดูตามความเหมาะสม และปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนดอย่างเคร่งครัด งานนี้เรียกว่า ขอให้ทำอย่างรัดกุมหรือมีการตรวจสอบให้ค่อนข้างจะทำได้ดี อย่าให้มีการคลุกคลีอะไรกันมาก

หรืออย่าทำอะไรในลักษณะที่เรียกว่า เยิ่นเย้อยาวนาน และใกล้ชิดสนิทกันเป็นจำนวนมาก ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร ถ้าจะทำก็พอทำได้ แต่อย่าให้มีเรื่องที่ค่อนข้างจะหมิ่นเหม่ต่อการที่จะเอื้อให้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ เรียกว่า มีการตรวจสอบ มีการเช็คใส่หน้ากากอนามัย และใช้ล้างมือด้วยแอลกอฮอลก็น่าจะผ่าน เป็นอันว่า ชาวพุทธคงไม่เหงา คงไม่เศร้ากับกิจกรรมศาสนาที่เคยมี เคยกระทำกันมา ถ้าไม่ให้ทำกิจกรรมเสียเลย ก็ต้องน่าจะเรียกกันว่า เสียดายกันล่ะ เพราะเราเคยทำกันมาก

เมื่อวันเข้าพรรษาทุกปีจะมีกุลบุตรเข้ามาบวชจำนวนมาก ปีนี้น่าจะถือว่า น่าจะน้อยที่สุดในรอบ 30 ปี หรือ 50 ปีก็น่าจะว่าได้ เพราะการไม่ให้บวชแบบชนิดที่ถือว่า มีการตรวจสอบ มีการผ่านขั้นตอนเยอะแยะ ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเช็คคดี ประวัติ ว่า มีคดีอะไรที่ไม่เหมาะสมที่จะให้บวช ตรงนี้ก็ยากอันหนึ่งแล้ว แล้วยิ่งมาเจอปัญหาอย่างนี้ รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งทีแรกถ้าเศรษฐกิจดีน่าจะมีคนมาบวชมาก แต่ไม่ได้เป็นไปอย่างนั้นก็กลับเป็นว่า คนก็รู้ว่าไปอยู่วัดน่าจะอด จะลำบาก เลยไม่ค่อยได้บวช

ธรรมดาทุกปีก็มีคนมาติดต่อบวชเข้าพรรษา แต่ช่วงนี้ที่วัดสวนแก้วบางทีก็ติดปัญหาเรื่องไม่ผ่านในการตรวจสอบอะไรเหล่านี้ เป็นต้น เลยทำให้ไม่แน่ใจว่า ปีนี้จะมีพระในพรรษาพอลงปาฏิโมกข์ พอทำสังฆกรรมอะไรได้ครบถ้วนหรือไม่ แต่เอาล่ะ ก็ไม่เป็นไร ปริมาณไม่สำคัญเท่ากับคุณภาพ ถ้าดีอยู่ๆน้อย แต่เป็นพระดี มีคุณภาพก็น่าจะทำให้ศาสนายังยั่งยืน มั่นคง ไม่เสื่อมถอยอะไรมากมายอย่างที่คาด ที่กลัวกัน ก็เชื่อว่า เราจะอยู่ได้ดี อยู่ได้อย่างมีความมีความสุข และมั่นคงในศาสนาสืบต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login