วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

การ์ดอย่าตก

On May 18, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 พ.ค. 63)

เมื่อปัญหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง บางวันไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม เรียกว่า เป็นศูนย์ ก็มี หรือมีตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ถึง 2 หลัก ก็ต้องเรียกว่า ประเทศไทยเราแข็งแรง เราทำเอาจริงกับการแก้ปัญหาวิกฤตนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้เรามีวันสำเร็จ เห็นผลว่า ไม่ต้องมานั่งวิตกกังวลว่า จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม แต่ทุกคนก็ต้องไม่ประมาท ไม่ปล่อยให้การ์ดตก

นักมวยเขาบอกการ์ดตก โดนน็อคมาหลายราย เพราะฉะนั้น คนไทยเราอาจจะเหมือนต่างประเทศที่โรคระบาดไวรัสโควิดมันกลับมาแล้วก็ตั้งรับกันไม่ทัน ประมาท นึกว่า มันไปแล้ว ซึ่งเรากลัวว่า มันไปๆมาๆ เราก็ต้องอยู่ด้วยการไม่ประมาท การ์ดไม่ตก เราต้องใส่หน้ากากอนามัย ไม่ควรไปคลุกคลีใกล้ชิดอะไรให้มากนักก็อย่าไป อยู่ห่างๆกันไว้ก่อน ให้มันชัดเจน แน่นอน ร้อยเปอร์เซ็นต์ที่เราจะพอไปไหน มาไหนแบบโล่งๆ สบายๆ ตามสไตล์ของชีวิตที่เคยเป็นไปตามปรกติ

เพราะฉะนั้น เมื่อทุกอย่างมันดีงามแล้ว ประเสริฐเลิศล้ำแล้ว เราก็อย่าให้มาตกใจ ขวัญเสียรอบแล้ว รอบเล่า มันต้องพลิกฟื้นคืนดีให้กับประเทศเรา ถ้าเราทำได้ มันก็เป็นสวรรค์ที่แท้จริง อย่าให้นรกกลับมาอีก ต้องชนะให้มันเด็ดขาด อย่าแพ้ๆ ชนะๆ มันต้องชนะให้เด็ดขาด ถ้าชนะไม่เด็ดขาด มันมีโอกาสพลาดพลั้งได้อีก เพราะเชื้อโรคต่างๆในโลกนี้ มันไม่หมดสิ้นไปโดยสิ้นเชิงได้ในระยะอันใกล้หรือสั้น แต่ว่ามันก็มีวันไป

แต่มันก็กลับมาได้ ถ้าเราอยู่อย่างประมาท ชะล่าใจ เรียกกันว่า การ์ดตก ไม่ใส่หน้ากากอนามัย ไม่ล้างมือ ไม่ทำอะไรให้มันแบบชนิดที่ว่า เข้มข้นเหมือนเดิม เราจะต้องรักษาความดีที่เราได้ร่วมกันคิด กันทำ ให้เหมือนเกลือรักษาความเค็ม ต้องเข้ม ต้องเค็ม อย่าไปปล่อยให้จืดจาง การ์ดตก เดี๋ยวมันวกกลับมาเราจะต้องมานั่งเสียใจกันภายหลัง ดังนั้น ระวังไว้ก่อนดีที่สุด ป้องกันไว้ก่อนดีที่สุด ต้องถือแบบโบราณว่า กันไว้ดีกว่าแก้ พอแย่แล้วมันแก้ไม่ทัน

เราต้องกันไว้ให้ได้ ถ้าไม่กัน มาตามแก้ ต้องกันไว้ก่อนดีกว่าเพื่อจะได้คำว่า ปลอดภัยอย่างแท้จริง ใครจะไหน ออกจากบ้าน ต้องท่องคาถากันไว้บ้าง โดยบอกว่า กันไว้ดีกว่าแก้ ต้องกัน ต้องแก้กันต่อไปจนถึงวันที่มันไปพ้นจริงๆ อย่าไปอ่อนข้อ ย่อหย่อน ถ้าเราอ่อนข้อ ย่อหย่อน เดี๋ยวมันก็ย้อนหลังมาลำบาก อาตมาหวังว่า คนไทยต้องนึกถึงคำว่า ไม่ประมาท ไม่ชะล่าใจ ไม่ปล่อยให้การ์ดตก นรกจะได้ไม่กลับมาใหม่ การล้มตาย เจ็บป่วย ไม่ใช่เป็นโชค เป็นลาภอะไร ก็ขอให้คนไทยทุกคนตั้งใจอยู่กันด้วยความไม่ประมาทต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login