วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ผีซ้ำด้ำพลอย

On April 9, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  9 เม.ย. 63)

คำว่า ผีซ้ำด้ำพลอย , พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ประเทศไทยต้องถือว่า ปีนี้เป็นปีที่หนักหนาสาหัส โรคก็มา แล้งก็มี แต่ที่แย่อีกส่วนหนึ่ง คือ ไฟป่า การจัดไฟเผาป่าจะเป็นเพราะล่าสัตว์ หรือจะทำอะไรก็ตาม แต่ตอนนี้ที่เราเห็นชัดสัตว์ป่าตายไปไม่ใช่น้อย และเมื่อมีไฟป่า สัตว์ป่าเหล่านั้นคงตกตะลึง เกิดความรู้สึกสับสนที่ไม่เคยเจอมาก่อน พอมาเจอเข้าก็มืดแปดด้าน ทำอะไรไม่ถูก และก็มีข่าวเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าผูกคอตาย และมีการเขียนจดหมายลาตายในทำนอง ราชการแก้ปัญหาไม่ได้ เพราะมีเด็กนาย เด็กใครอะไรกัน

แต่เอาล่ะ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นก็เรียกว่า เสียซ้ำ เสียซาก เสียผืนป่า แล้วมาเสียชีวิตคนไปอีก อันนี้ต้องเรียกกันว่า พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ผีซ้ำด้ำพลอย กลายเป็นเรื่องซ้ำซ้อน ยุ่งยาก ลำบากมากๆนี่ คนไทยเรา แม้แต่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาก็บอกว่า อีกไม่กี่วันนี้ สหรัฐจะเป็นยุคที่อยู่กันยาก อยู่กันลำบาก ขนาดประเทศที่เจริญยังบอกว่า อยู่ยาก อยู่ลำบาก และประเทศที่ไม่ค่อยเจริญจะอยู่กันอย่างไร ตอนนี้เงินทองร่อยหรอ คนฆ่าตัวตาย โดดน้ำตาย รมควัน เพิ่มขึ้นทุกวัน

แต่ที่เป็นผีซ้ำด้ำพลอยแบบน่าสมเพชเวทนา คือ กลุ่มคนที่ยังบ้าความสำเริง สำราญ สนุกสนาน กินเล่น เที่ยว มั่วสุม ปาร์ตี้ สวิงกิ้งอะไรกันไปแบบไม่รู้ร้อน รู้หนาว ไม่คิดถึงเรื่องที่ว่า สถานการณ์อย่างนี้มันคงจะหยุดได้แล้วล่ะ แต่เอาล่ะในเรื่องร้ายๆเรายังเห็นมีมุมแปลกประหลาด เคยทำเรื่องปรองดอง เรื่องสามัคคี เรื่องสมานฉันท์ไม่สำเร็จ แต่ตอนนี้เจ้าไวรัสโควิด-19 มีอำนาจที่ทำให้บ้านเมืองอยู่กันอย่างปรองดอง สามัคคี ตอนนี้เหลืองแดงไม่ต้องพูดแล้วถูกเจ้าโควิดละลายแบบชนิดที่เรียกว่า แทบจะถอนราก ถอนโคน

เรียกว่า ตายไม่เหลือเชื้อกันเลยทีเดียว เจ้าไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดความสามัคคี อาตมาได้ยินและรู้สึกว่า ทำไมตอนนั้นมันไม่มี ที่หัวหน้าฝ่ายค้านพูดว่า ต่อแต่นี้ไปจะต้องเห็นแก่ประเทศชาติและประชาชนจะสนับสนุนรัฐบาลให้แก้ปัญหาให้ประเทศชาติอย่างเต็มที่ ไม่ขัด ไม่ขวาง ไม่แซะเก้าอี้กันแล้ว เรื่องขับไล่ ใส่ร้ายป้ายสีหยุด หันมาปรองดองสามัคคี เรียกว่า ช่วยเหลือรัฐบาลเต็มที่ ไม่เคยได้ยินคำเหล่านี้จากฝ่ายค้านทางการเมืองมาก่อน

มีแต่จะห่ำหั่นกันเอาเป็น เอาตาย ดิสเครดิตกันวุ่นวาย แต่คราวนี้ได้สิ่งที่หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน บอกว่า เราจะต้องสนับสนุนช่วยรัฐบาลแก้ปัญหาประเทศชาติ ประชาชน โดยเราจะไม่ขัด ไม่ขวาง ไม่แย้ง ไม่ย้อน แต่ว่า จะช่วยเหลือรัฐบาลอย่างเต็มที่ คำนี้มันเกิดได้ ที่เขาบอกว่า คนไทยเวลามีภัยมาก็แน่นอน ข้าศึกมา จะมาทะเลาะกันอยู่ได้อย่างไร ตอนนี้คนดีๆก็มีให้เราเห็น เช่น พวงหรีดงานศพมาแรงกว่าเก่าเยอะ เมื่อก่อนมีพัดลม เครื่องกีฬา เครื่องเขียนอะไรต่างๆ แต่คราวนี้มีอะไร มีหน้ากากอนามัยไปเป็นประจาด เป็นพวงมา

นอกจากนี้มีกระจาดใส่เจลล้างมือ นี่ก็เป็นส่วนดีของเจ้าไวรัสโควิด-19 ตัวนี้มา ทำให้ปฏิกิริยาทำพวงหรีดก็ยังไปอย่างงดงาม และเป็นประโยชน์ เรียกว่า สวดศพแล้ว คนก็จ้องกันล่ะ จะเอาจะเอาเจลล้างมือกันกันมั้ย เรียกว่า เข้าคิวแย่งกันเลย พวงหรีดไม่มีใครดู ใครมอง เพราะเวลาเน่าเสียก็ต้องทิ้งและเป็นภาระ คราวนี้เห็นมั้ยคนเราปัญญามักจะเกิดในวิกฤตต่างๆ ถึงมีคำพูดที่ว่า สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ

สถานการณ์คราวนี้ก็เชื่อว่า จะทำให้คนคิดได้ คิดดี คิดเป็น ปฏิบัติตนเป็น โดยเฉพาะเชื่อว่า ต่อแต่นี้ไป คนไทยจะต้องรู้จักคำว่า ออมเงินทุน ไว้หมุนเวียน ไว้ใช้ยามวิกฤต แต่ก่อนมากินเที่ยวเล่นไม่เคยมีเงินสำรอง ไม่มีเงินทุน เงินออม ต่อแต่นี้ไปเชื่อว่า ความไม่ประมาทในทรัพย์จะเกิดขึ้น เพราะหลังจากโรคไวรัสโควิด-19 มานี่ โรคทรัพย์จางจะตามกระหน่ำ ทำให้คนต้องกู้ยืมเงินนอกระบบ เป็นทุกข์กันอีก ดังนั้น เราต้องมองในส่วนดี มองเชิงบวก จะได้ไม่ไปกระโดดน้ำตาย ไปรมควัน สู้กันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login