วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

บอร์ด TACC ไฟเขียวซื้อหุ้นคืน 18 ล้านหุ้น

On March 24, 2020

นายชัชชวี วัฒนสุข ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) (TACC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนของบริษัท ภายในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 50  ล้านบาท และจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนไม่เกิน18 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.25 บาท หรือ คิดเป็นจำนวนไม่เกิน 3% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท โดยเป็นการเข้าซื้อในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และกำหนดระยะเวลาซื้อหุ้นคืน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2563-7 ตุลาคม 2563

สำหรับการซื้อหุ้นคืนในครั้งนี้ เพื่อบริหารสภาพคล่องทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพสร้างความเชื่อมั่นต่อสถานะทางการเงินและศักยภาพในการสร้าง ผลตอบแทนในอนาคตของบริษัทฯ และเพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) รวมถึงเพิ่มกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) หลังจากในช่วงที่ผ่านมา ราคาหุ้นปรับตัวลดลงต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานอย่างมาก จากความกังวลการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

ข้อมูลกำไรสะสมและสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทฯ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 มีกำไรสะสมเท่ากับ 104.27 ล้านบาท และมีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นคงเหลือจำนวน 556.68 ล้านบาท นอกจากนี้ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือนข้างหน้า บริษัทฯประมาณการว่าจะมีกระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน ดังนั้นจึงมีสภาพคล่องเพียงพอในการชำระหนี้ที่จะถึงกำหนดชำระในอีก 6 เดือนข้างหน้านับแต่วันที่ซื้อหุ้นคืนและมีเงินสดคงเหลือเพียงพอที่จะนำมาใช้ในการซื้อหุ้นคืนตามโครงการ

เหตุผลในการซื้อหุ้นคืน เพื่อเป็นการบริหารสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทฯให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้แก่ส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) รวมถึงเพิ่มอัตรากําไรสุทธิต่อหุ้น (EPS)

ผลกระทบภายหลังซื้อหุ้นคืน สำหรับผู้ถือหุ้นจะทำให้ผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นสูงขึ้นด้วย  และสำหรับบริษัทนั้นจะ ส่งผลให้เงินสดของบริษัทฯ และส่วนของผู้ถือหุ้นลดลง อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าการ ดําเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ซึ่งผลที่ได้รับจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทฯและผู้ถือหุ้น

สำหรับผลกระทบจากกรณีที่ กทม.ประกาศปิด 26 สถานเสี่ยงการแพร่ระบบไวรัสโควิด-19 ประธานกรรมการบริหาร TACC ยืนยันว่า ยอดขายของ TACC ส่วนใหญ่อยู่ใน เซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งได้รับประโยชน์จากการที่ กทม.อนุญาตให้เปิดร้านสะดวกซื้อได้ตามปกติ โดยคาดว่าแนวโน้มงบไตรมาส 1/63 ยังคงเติบโตต่อเนื่อง


You must be logged in to post a comment Login