วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“อนุดิษฐ์”แนะรัฐบาลใช้“กระทรวงดีอี” สู้โควิด-19

On March 23, 2020

วันนี้  (23 มี.ค.63) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่รัฐบาลมีมาตรการปิดสถานที่ต่างๆเพื่อให้ประชาชนกลับไปพักอาศัยที่บ้านระยะหนึ่ง ถือว่าเป็นมาตรการที่ดีในการป้องกันการแพร่ระบาด และทุกคนควรให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ตาม สำหรับคนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานใน กทม.เมื่อไม่มีงานทำก็ต้องกลับบ้านเป็นจำนวนมากเพราะสู้ค่าครองชีพไม่ไหว จึงทำให้การเดินทางกลับเกิดความหนาแน่นและอาจสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แม้ว่าขนส่งมวลชนทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น เครื่องบิน รถไฟ รถ บขส. หรือรถตู้ จะมีมาตรการป้องกันในระดับหนึ่ง แต่ก็อาจเกิดการติดเชื้อขึ้นได้เพราะผู้ติดเชื้อบางคนอาจยังไม่แสดงอาการ ดังนั้นตนเองจึงอยากเสนอแนะว่ารัฐบาลควรมอบหมายให้กระทรวงดีอีเปิดช่องทางแอพพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ ให้ประชาชนได้ลงทะเบียนเอาไว้แบบง่ายๆ เพื่อเป็นฐานข้อมูล หากใครติดเชื้อและแสดงอาการภายหลังจะได้ตามกันได้ถูกว่ามีใครที่สุ่มเสี่ยงบ้าง

“นอกเหนือจากการควบคุมเฟคนิวส์ที่อาจสร้างความตื่นตระหนกหวาดกลัวให้กับประชาชนแล้ว ผมอยากให้กระทรวงดีอีเป็นเครื่องมือสำคัญให้กับรัฐบาล ในการบูรณาการข้อมูลสำคัญจากกระทรวงต่างๆ เพื่อใช้แก้ไขปัญหาโควิด-19 ในครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งฐานข้อมูลของผู้เดินทางกลับภูมิลำเนา หากเกิดการติดเชื้อขึ้นภายหลัง จะได้มีข้อมูลของกลุ่มที่สุ่มเสี่ยงอย่างครบถ้วน และสามารถสกัดกั้นการแพร่ระบาดได้ทันท่วงที”

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า หากกระทรวงดีอีรีบดำเนินการเปิดช่องทางและบูรณาการข้อมูลให้กระทรวงต่างๆ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับรัฐบาล เพราะขณะนี้ข้อมูลค่อนข้างสับสนและบางแห่งก็ไม่ตรงกัน ยกตัวอย่างเช่นในต่างประเทศเวลานี้ ยังมีคนไทยที่ตกสำรวจอยู่อีกเป็นจำนวนมาก หากถือวิกฤติครั้งนี้เป็นโอกาส รีบบูรณาการข้อมูลของผู้รับผิดชอบทุกหน่วย เชื่อว่าสามารถตรวจสอบรายชื่อคนไทยทั้งในและนอกบัญชีได้ในคราวเดียวกัน และสามารถนำทุกคนกลับประเทศได้อย่างปลอดภัย

“ผมขอให้กำลังใจรัฐมนตรีดีอี และฝากข้อเสนอแนะให้ท่านด้วยความจริงใจ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลจะเห็นความสำคัญในการใช้กระทรวงดีอีไปทำภารกิจที่แท้จริงของกระทรวง เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญให้กับรัฐบาลในการใช้เทคโนโลยีด้านข้อมูลและการสื่อสาร มาเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาโควิด-19 ให้กับคนไทยอย่างเร่งด่วนต่อไป” น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวทิ้งท้าย


You must be logged in to post a comment Login