วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ชวน” ไม่อนุญาตให้อภิปรายปมถวายสัตย์เหตุศาล รธน. วินิจฉัยแล้ว

On February 25, 2020

วันนี้ (25 ก.พ. 2563) ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ​ประธานสภาผู้แทน​ราษฎร​ กล่าวถึงภาพรวมในการอภิปรายวันแรกว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามกรอบเวลาที่จะให้เสร็จสิ้นในเวลา 19.00 น. ของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 และได้มีความพยายามควบคุมให้อยู่ในกรอบข้อบังคับการประชุม เพราะโดยปกติการอภิปรายมักจะมีความขัดแย้ง แต่เวลาในการอภิปรายของฝ่ายค้านและรัฐบาลจะไปบริหารจัดการกันเองตามความเหมาะสม ขณะที่ประเด็นหากเป็นเรื่องเก่าที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลชุดเก่าและยึดโยงกับรัฐบาลปัจจุบันก็สามารถอภิปรายได้

นายชวนกล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยืนยันจะอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนว่า วิป 2 ฝ่ายได้ตกลงกันแล้วว่าประเด็นอภิปรายควรจะอยู่ในญัตติ​ที่ยื่นเท่านั้น ซึ่งปมถวายสัตย์​ตนไม่อนุญาต​ให้พูดและได้ทำความเข้าใจในสภาผู้แทนราษฎร​ไปแล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย​ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกรณีดังกล่าวเกิดก่อนการบริหารราชการ​แผ่นดิน ไม่เกี่ยวข้องต่อความบกพร่องหรือความไม่ถูกต้องในการบริหารราชการแผ่นดิน ที่ผ่านมาตนได้เปิดโอกาสให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์อภิปรายโดยไม่ลงมติไปแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง

นายชวนยังกล่าวถึงกรณีคลิปเสียงที่ ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ออกเปิดเผยว่าฝ่ายรัฐบาลซื้อตัว ส.ส. ของตนโดยจ่ายเงิน 23 ล้านบาทว่า เรื่องนี้ต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร เป็นเรื่องตัวบุคคลไม่ใช่นโยบายที่แถลงต่อสภา ไม่เกี่ยวข้องกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นพฤติกรรม​ส่วนตัวที่ต้องว่ากันไปว่าพฤติกรรม​ของแต่ละคนเป็นอย่างไร หากทำผิดจริยธรรม​หรือกฎหมายก็ต้องตรวจสอบต่อไป ทั้งนี้ ในอดีตพฤติกรรม​การซื้อตัว ส.ส. ไม่ค่อยปรากฏ​คนซื้อ-คนขาย แต่เรื่องดังกล่าวมีกฎหมายในการควบคุมอยู่แล้ว ไม่เฉพาะระเบียบข้อบังคับสภา แต่รวมถึงประมวลกฎหมายอาญา​ พ.ร.บ.พรรคการเมือง​ และในฐานะนักการเมืองรุ่นเก่าขอให้ทำหน้าที่โดยสุจริต


You must be logged in to post a comment Login