วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สถานการณ์ต่างกัน

On February 19, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ก.พ. 63)

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวว่า คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไทยภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่ากำลังทำให้ประเทศไทยตกขบวนรถไฟเศรษฐกิจ ทั้งที่ประเทศไทยเคยเป็นที่อิจฉาของประเทศอื่นในภูมิภาค การออกมาของอดีตนายกฯทักษิณช่วงนี้จะว่าเข้าทางก็ไม่ผิด แต่จะถูกทั้งหมดหรือไม่อยู่ที่ว่าสถานการณ์มันต่างกัน ตอนที่อดีตนายกฯทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีรู้สึกอะไรมันจะบูมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ เรียกว่าไปฉลุยมาก

ที่สำคัญไม่มีปัญหาหวัดนก ไวรัสอะไรต่างๆเหมือนที่รัฐบาลชุดปัจจุบันกำลังเผชิญปัญหาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอย่างหนัก ซึ่งทำให้เกิดความระส่ำระสาย รัฐบาลชุดนี้จะพูดว่าไม่เพลี่ยงพล้ำเรื่องเศรษฐกิจเลยคงไม่ได้แน่นอน มีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าปัจจุบันภาวะฝืดเคืองทางเศรษฐกิจสารพัดรุมเร้า ทำให้เศรษฐกิจของเราหยุดนิ่

รัฐบาลชุดนี้ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามแก้ปัญหาเต็มที่ แต่ทำแล้วไม่ได้เป็นไปตามคาดหวัง นึกว่าจะไปโลด ไปรอด แต่มาเจอปัญหาทั้งภัยแล้ง ทั้งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มามะรุมมะตุ้ม ทำให้อยู่กันลำบากอย่างสาหัสสากรรจ์เลยทีเดียว เรียกว่าเป็นความเคราะห์ร้ายของรัฐบาลนี้ พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก มากันเป็นขบวนเลย ทำให้เกิดความชะงักงันทางเศรษฐกิจอย่างที่เห็นๆอยู่

ไม่ว่าจะรู้จะเห็นอย่างไรก็ต้องไม่ไปวิตกกังวลจนกระทั่งกินไม่ได้ นอนไม่หลับ การออกมาวิพากษ์วิจารณ์ของคนที่เคยทำสำเร็จเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการเปรียบเทียบ กระตุ้นอารมณ์คนได้ในระดับหนึ่งว่า ยุคนั้นเป็นอย่างนั้นจริงๆ พอมายุคนี้เป็นอย่างนี้จนได้อะไรทำนองนี้ เลยกลายเป็นเรื่องที่เขาจะต้องฉกฉวยโอกาสกันบ้าง เพราะโอกาสเข้าทางพอดีที่ทำให้ฝ่ายนี้สามารถเอามาเล่นงานได้อย่างเต็มที่

เขาว่าถ้าไม่ช่วงชิงอำนาจเขามา บ้านเมืองก็จะไม่บอบช้ำ ก็ว่ากันไปตามสมควรแก่เหตุหรือไม่สมควรแก่เหตุก็ไม่รู้ล่ะ แต่ว่ายังไงก็ตามคนไทยต้องเข้มแข็ง อย่าอ่อนเปลี้ยเพลียแรง อย่ามัวแต่รำพึงรำพันโทษฟ้าโทษดินเลย รู้จักคำว่า “เข้มแข็ง อดทน” ไหม ถ้าเข้มแข็งอดทนเชื่อเหลือเกินว่าจะต้องรู้จักคำว่า “สำเร็จ” อย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login