วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

น้ำลดตอผุด

On February 19, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ก.พ. 63)

ธุรกิจเชิงพาณิชย์ที่เริ่มเผยโฉมหน้าในแดนสนธยาของกองทัพบกตอนนี้เรียกว่าแสงสว่างปลายอุโมงค์ได้เกิดขึ้นแล้ว ทหารชั้นผู้น้อยที่อยู่ใต้บังคับบัญชาได้โอกาสที่กองทัพบกเปิดช่องทางต่างๆให้ร้องเรียน ร้องทุกข์ ซึ่ง พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงข้อมูลที่ส่งต่อกันมาทางไลน์เกี่ยวกับศูนย์รับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ของกองทัพบกว่า เป็นข้อมูลประชาสัมพันธ์การเปิดช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนตามปกติที่มีอยู่แล้ว

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์กล่าวว่า การรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวจะปรับให้สามารถเข้าถึงได้สะดวกขึ้น รวมทั้งเพิ่มช่องทางแพลตฟอร์มทางโซเชียลมีเดียของกองทัพบก ปรับปรุงระบบร้องเรียนทางออนไลน์ให้มีความสะดวกขึ้นในการแจ้งข้อมูลมายังหน่วยงานที่รับผิดชอบ สำหรับการร้องเรียนถึงผู้บัญชาการทหารบกโดยตรงเพื่อรองรับเจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบกที่มีนโยบายให้เปิดช่องทางเพิ่มเติมให้กำลังพลสามารถแจ้งความเดือดร้อนในลักษณะฮอตไลน์สายตรง

ที่สำคัญกองทัพบกจะเก็บไว้เป็นความลับ ไม่ให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ร้องเรียนผู้บังคับบัญชาที่ขาดธรรมาภิบาล แต่บางอย่างก็ต้องฟังว่ากองทัพบกชี้แจงแล้วเชื่อถือได้หรือไม่ ไม่งั้นพอได้เงินแล้วจะหนีเที่ยว หนีทหาร แต่คงไม่ใช่พลทหารทุกคนที่จะมีพฤติกรรมอย่างนั้น

อีกประเด็นหนึ่งคือการเอาพลทหารไปรับใช้ ซึ่งเคยมีการเปิดเผยมาแล้ว แต่เรื่องก็เงียบไป ตอนนั้นพลทหารที่ไปรับใช้ทั้งภรรยาและลูกของนายทหารโดนคำกล่าวในลักษณะเหยียดหยามความเป็นมนุษย์ โดยบอกว่า จมูกอย่างนั้น หน้าตาอย่างนี้ พูดง่ายๆว่าลาวอะไรทำนองนี้ ถือเป็นเรื่องที่ใช้วาทกรรมไม่ดีกับผู้น้อยอย่างกับไม่ใช่มนุษย์ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์แทบจะไม่เหลือ

เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยกระจ่างแจ้งเหมือนคราวนี้ ซึ่งน่าจะลามไปอีกหลายเรื่องหลายอย่าง เขาเรียกว่าบานปลาย งานนี้ไม่จบลงแค่ 30 ศพ หรือแค่จ่าคลั่งเพียงคนเดียว มันมีอะไรที่สลับซับซ้อน คนดีที่ไปช่วยเหลือผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งตาย ทั้งเจ็บ อันนั้นก็น่าชื่นชมอยู่ แต่ที่จะเปิดเผยต่อไปจะน่าชื่นชมหรือน่าส่ายหัวก็ต้องติดตามดูการแก้ปัญหาของกองทัพบก ไม่เช่นนั้นก็คงจะมีปัญหาแบบนี้คาราคาซังกันต่อไป

ดีแล้วที่กองทัพบกจะล้างบางความไม่ชอบธรรมที่เกิดขึ้นในกองทัพบก ซึ่งเมื่อก่อนนี้ไม่เคยมีใครกล้าไปแตะ ไปสอบแดนสนธยา แต่ที่แน่นอนที่สุดเห็นจะเข้าทางพรรคอนาคตใหม่ที่มีนโยบายของพรรคเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ต้น เรียกว่าลูกเข้าทาง มีหรือจะไม่เตะลูกเข้าตาข่าย

อาตมาหวังว่าอีกไม่นานคงจะได้ดู ได้รู้ ได้เห็น รู้เช่นเห็นชาติเรื่องต่างๆที่ค่อนข้างจะนึกไม่ถึง คิดไม่ถึงว่าจะเจอเรื่องขนาดนั้นได้ แล้วก็คงจะเบาบางจางคลายความกดขี่ข่มเหง เอารัดเอาเปรียบผู้น้อย แต่ทั้งหมดทั้งสิ้นก็ต้องบอกว่าที่ดียังมีอยู่ นายทหาร นายตำรวจที่ดียังมีอยู่ ไปกินอะไรของเขายังวางเงินไว้ให้ 500 บาท 1,000 บาท ดังนั้น อย่าได้เหมาเข่งกัน

ขอให้รู้จักแยกแยะเหมือนที่เขาแยกแยะ ไม่แตะ ไม่ต้อง ไม่จ่าย ไม่เยียวยาแก่คนที่เป็นต้นเหตุ ไม่ว่าจะเป็นพันเอก พันโท บัดนี้ก็มีการเซ่นสังเวยไปแล้ว 2-3 ราย ที่ถูกย้าย ถูกลด ถูกปลดกันไปจากตำแหน่งหน้าที่ ก็คงเข้าลักษณะที่เรียกว่า น้ำลงแล้วตอก็ต้องผุดต้องโผล่ จะโผล่ผุดมาในลักษณะไหน อย่างไรคงต้องติดตาม มีแสงสว่างส่องเข้ามาในกองทัพบกแล้ว เห็นอะไรต่อมิอะไรในกองทัพบกได้หลายเรื่อง หลายอย่าง

อย่างไรก็ต้องนึกถึงผู้บัญชาการทหารบกบ้างที่พูดในลักษณะที่เรียกว่ามาแรง ทำให้คนฮือฮาได้ไม่ใช่น้อยว่าจะล้างบาง จะจัดการ จะทำอะไรต่อมิอะไร ถ้าผู้บัญชาการทหารบกท่านนี้ยังอยู่อีก 7-8 เดือน จะต้องมีอะไรให้ดู และคำพูดคำหนึ่งที่สั่นสะท้านวงการก็คือ นายทหารระดับนายพันคงจะมีตกงานกันบ้างล่ะ ไม่มีงานทำกันบ้างล่ะ

เขาบอกว่าคนไม่มีงานทำนี่มันลำบากนะ เมื่อไม่กี่วันก่อนพนักงานบริษัทพอรู้ข่าวว่าเขาจะปิดบริษัทเอาคนงานออก ไม่มีงานทำ ชิงผูกคอตายเลย แต่คราวนี้คงไม่มีนายทหารผูกคอตายนะ เพราะว่าชายชาติทหารก็ต้องรักษาศักดิ์ศรี มีความอดทนสูง ความอดทนสุดยอดในบรรดาคนอดทนแล้ว สมกับที่เขาพูดกันมานานว่า ท.ทหารอดทน เพราะฉะนั้นคงไม่มีทหารฆ่าตัวตาย ยิ่งเป็นทหารระดับนายพันคงฆ่าตัวตายยาก เพราะเป็นคนที่มีความอดทนสูงนั่นเอง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login