วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“พิชัย” ห่วงเศรษฐกิจทรุดรุนแรง ชี้รัฐบาลหมดทั้งความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่น

On February 14, 2020

วันนี้ (14 ก.พ. 2563) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยเตือนเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวต่ำกว่า 2% โดยไตรมาสแรกเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวไม่ถึง 1% ซึ่งทรุดหนักมาก เป็นไปตามที่ตนได้เตือนก่อนหน้านี้แล้ว และน่าเป็นห่วงว่าโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะถดถอยหรือขยายตัวติดลบก็ยังเป็นไปได้มาก

ทั้งนี้ สาเหตุที่เศรษฐกิจไทยทรุดตัวอย่างรวดเร็วเหมือนเสาหลักเสื่อมอย่างหนักตามที่นายสมคิดเคยพูดไว้เองในปี 2556 แต่กลับไม่ได้มีการแก้ไขอะไร เกิดมาจากการบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาดมาตลอด 5 ปีของรัฐบาล

เศรษฐกิจไทยที่ผ่านมาได้อาศัยเพียงการท่องเที่ยวเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพียงตัวเดียว ทั้งนี้เพราะเครื่องยนต์อื่นไม่ว่าจะเป็นการส่งออก การลงทุน การบริโภคของประชาชน แทบจะไม่ขยายตัวแถมยังติดลบด้วย และรัฐบาลก็ไม่ได้มีการดำเนินการพัฒนาเพื่อแก้ไขปรับปรุงเลย โดยบริหารงานเหมือนไม่รู้เลยว่าต้องพัฒนาประเทศอย่างไร ประชาชนไม่ได้รู้สึกเลยว่าประเทศดีขึ้นอย่างไร การใช้จ่ายภาครัฐก็เป็นไปอย่างสะเปะสะปะ มีแต่การแจกเงิน แต่ไม่ได้พัฒนาประเทศ ดังนั้น เมื่อประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าทำให้การท่องเที่ยวหยุดชะงัก จำนวนนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะลดลงมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน เศรษฐกิจไทยจึงย่ำแย่อย่างหนัก เพราะไม่เหลือเครื่องยนต์ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกแล้ว

ทั้งนี้ สัญญาณเศรษฐกิจที่ย่ำแย่มีมาก่อนที่จะเกิดไวรัสโคโรน่าด้วยซ้ำ โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้วก่อนมีปัญหาไวรัสโคโรน่า เศรษฐกิจไทยก็ขยายตัวได้ต่ำเพียง 1% กว่าเท่านั้น ซึ่งถือว่าทรุดหนักอยู่แล้ว และยังแสดงให้เห็นอีกว่าโครงการแจกเงินสะเปะสะปะของรัฐบาลอย่างชิมช้อปใช้เป็นการสูญเปล่า เปลืองเงิน แต่ไม่ได้ช่วยฟื้นเศรษฐกิจเลย และพอมาเจอปัญหาไวรัสโคโรน่าจึงทำให้ยิ่งทรุดหนัก แล้วรัฐบาลก็คิดได้เพียงจะขยายวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ และออกนโยบายชิมช้อปใช้อีก ซึ่งแทบจะไม่มีผลอะไรต่อเศรษฐกิจเลย เหมือนกับเป็นการเอากระป๋องตักน้ำไปดับไฟป่าที่กำลังลุกโชน

ภาวะเศรษฐกิจไทยที่ย่ำแย่นี้จะถดถอยลงไปเรื่อยๆ โดยยังไม่มีทิศทางอะไรที่จะฟื้นเศรษฐกิจกลับมาได้ ทั้งนี้เพราะความเชื่อใจและความมั่นใจต่อรัฐบาลนี้ไม่มีเหลือแล้ว ซึ่งพิสูจน์มากว่า 5 ปีแล้วที่รัฐบาลไม่มีความสามารถในการบริหารประเทศ

ไม่ใช่แค่ปัญหาเศรษฐกิจ แม้กระทั่งปัญหารับมือวิกฤตการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในระยะไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ยิ่งตอกย้ำความล้มเหลวในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะเหตุการณ์ทหารกราดยิงประชาชนที่โคราช พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เป็นทหารเก่าได้ทำลายความนิยมและภาวะผู้นำของตัวเองไปเรียบร้อยแล้ว ปัญหาการรับมือภัยแล้ง ปัญหาน้ำประปาเค็ม ปัญหาฝุ่น PM2.5 ปัญหาการเสียบบัตรแทนกันในการโหวตงบประมาณที่เพิ่งจะได้โหวตใหม่ แม้กระทั่งแค่เรื่องการขายหน้ากากอนามัยป้องกันไวรัสโคโรน่าหน้าทำเนียบรัฐบาล และต่อมาต้องเปลี่ยนมาแจกแทนเพราะถูกตำหนิอย่างมาก เป็นต้น

ประเทศไทยจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไรถ้าผู้นำและรัฐบาลไม่เหลือทั้งความน่าเชื่อถือและความมั่นใจอีกต่อไปแล้ว คนไทยทั้งประเทศจะแค่นั่งรอชะตากรรมที่เห็นความหายนะและความลำบากอย่างมากของประชาชนอยู่ข้างหน้าแต่ไม่ทำอะไรหรือคิดว่าทำอะไรไม่ได้แล้วอย่างนั้นหรือ


You must be logged in to post a comment Login