วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

โอกาสพลาดมีอีก

On February 11, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ก.พ.63)

ตอนนี้แกนนำ นปช. อย่างคุณจตุพร พรหมพันธุ์ ออกมาแนะนำว่า ขณะนี้สิ่งไม่ดีไม่งามถาโถมเข้าใส่ประเทศไทยอย่างรุนแรง จนกระทั่งเรารู้สึกว่ามันเป็นวิกฤตหรืออาเพศ ทำให้ประเทศไทยมีโน่นมีนั่นเกิดบ่อยจังเลย ไหนจะเชื้อไวรัสโคโรนา ไหนจะการฆ่าอย่างโหดเหี้ยมแบบที่ไม่เคยเจอในประเทศไทยมาก่อน น่าจะเป็นครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ที่คนคนเดียวฆ่าคนได้ถึง 29 คน ถือว่ามาแรงแซงข่าวอื่นๆ

เล่นเอาข่าวที่ขึ้นหน้า 1 ต้องถูกชะลอลงไป เพราะมีข่าวอื่นมาแซงหน้า โดยเฉพาะข่าวที่แซงอย่างมากเห็นจะเป็น 30 ศพที่ จ.นครราชสีมานี่แหละ ซึ่งมีผู้วิพากษ์วิจารณ์กันมาก บางคนโทษว่าช้าไป อะไรไป แต่เรื่องอื่นๆไม่สำคัญเท่ากับว่ามีคนอยากรู้ว่าทำไมทหารยศ จ.ส.อ. ที่ก่อเหตุคนนี้ไม่ฟังแม่ ไม่ยอมฟังคำขอร้องอ้อนวอนของแม่เลย ทางจิตวิทยาเขาบอกว่าให้ไปเอาแม่มาเกลี้ยกล่อมแล้วลูกจะยอม แต่นี่ไม่ยอม ไม่ฟัง เรียกว่าความแค้นมันเหนืออะไรไปซะหมด

ต่อจากนี้คงต้องหาสาเหตุ หาแรงจูงใจว่าอะไรที่ทำให้ต้องฆ่าคนมากมายขนาดนี้ บางคนเขาก็คิดว่าแค้น 3 ศพ นอกนั้นยิงป้องกันตัว แค้นผู้บังคับบัญชา แค้นคนที่เกี่ยวกับเรื่องเงินทองอะไรต่างๆ เห็นว่าประมาณ 50,000 บาท ไม่จ่าย เบี้ยวกันยังไง โกงกันอย่างไร ลองดูซิว่าจะกล้าแฉกันหรือไม่ หรือว่ามันจะเป็นดาบสองคม คนตายก็ไม่มีโอกาสแก้ตัว ไม่รู้จะว่าจะโทษใคร

งานนี้ต่างกับที่เมียไปมีชู้กับนายตำรวจยศ พ.ต.ท. ผัวไปอ้อนวอนให้เลิกก็ไม่ฟัง ไม่เชื่อ แถมยังเอาเงินผัวไปปรนเปรอบำเรอชู้ ผัวเลยฆ่าชู้แล้วตัดอวัยวะเพศด้วย อันนั้นได้รู้ข้อมูล รู้แรงจูงใจ เพราะผู้ฆ่าได้ออกมาให้รายละเอียดว่า เขาขอร้องให้เลิกยุ่งกับภรรยาของเขาก็ไม่เลิก นิสัยเจ้าชู้ เลยต้องตัดอวัยวะเพศ เขาบอกว่าถ้าฝ่ายหญิงหนีไม่พ้นก็ต้องตายอีกศพ อันนั้นเรื่องจูงใจชัดเจนเพราะจับเป็น แต่นี่จับตายก็ลำบาก จะไปสอบเค้นแรงจูงใจก็ต้องดูที่เขาลงไลน์ ลงเว็บไว้ก่อนตายว่า ยังไง ใครโกงเขา เขาแค้นเพราะอะไร

คนที่ฆ่า พ.ต.ท. อันนั้นก็ชัดเจน มีการด่า การแช่งกันไป แล้วก็รู้ว่าแค้นเพราะไปเป็นชู้กับเมียเขา แต่นี่แค้นอะไรนักหนาถึงต้องฆ่ามากมายขนาดนั้น งานนี้เป็นข้อเตือนใจตำรวจที่ชอบไปมีอะไรกับภรรยาคนอื่น ผู้บังคับบัญชามีธรรมาภิบาลมั้ย ทำให้ลูกน้องต้องฆ่า ก็คงเป็นบทเรียนราคาแพง 30 ศพ

นี่มันโยงไปถึงคลังอาวุธของทหาร แต่ก็ไม่อยากจะวิพากษ์วิจารณ์ เพราะทหารที่เฝ้าเขาก็ตาย การดูแลคลังอาวุธหละหลวม ไม่แข็งขัน ไม่มีแรงต้านทานคนต้องการอาวุธ ข่าวเขามองว่าตรงนี้เป็นต้นเหตุ ถ้าเขาเอาอาวุธไปไม่ได้ก็คงไม่ฆ่ากันมากมายขนาดนั้น เอาปืนไปแล้วยังเอาลูกกระสุนไปอีก 700 นัด การดูแลคลังอาวุธของกองทัพบกที่ จ.นครราชสีมาเรียกว่าสอบตก แม่ทัพภาค 2 คงต้องเต้นพอสมควรว่าอาวุธหลุดมือไปง่ายๆแล้วไปอยู่ในมือคนที่คลั่งได้อย่างไร

ต่อไปไม่ว่าจะเป็นคลังแสง คลังอาวุธ จะต้องไม่ปล่อยเหมือนอย่างที่ปล้นปืนจากทหารไป คราวนี้น่าจะเป็นบทเรียนว่าอาวุธนั้นมันเป็นพิษเป็นภัยได้อย่างไร มันหลุดมือผู้ดูแลรักษา หรือว่าคนร้ายเอาปืนจากไหนมาฆ่าคน ทำไมไม่แน่นหนาในการดูแลรักษาอาวุธเอาซะเลย เป็นมุมที่น่าศึกษาเรียนรู้

เอาล่ะ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนแน่นอน ถ้าไม่รู้ ไม่ฉลาด โอกาสพลาดมีอีกแน่ กองทัพบกก็เรียกว่าสอบตกในเรื่องการดูแลอาวุธ ต้องพยายามรักษาให้ดีจึงจะไม่เป็นอาวุธเป็นพิษ ตอนนี้กลายเป็นอาวุธเป็นพิษ ก็หวังว่าจะเป็นบทเรียนต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login