วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

“พุทธิพงษ์” ยันรัฐบาลเป็นเอกภาพ พร้อมสนับสนุนข้อมูลให้ “บิ๊กตู่” รับศึกอภิปราย

On February 3, 2020

วันนี้ (3 ก.พ. 2563) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะที่ปรึกษาและกรรมการในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ขณะนี้รอนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าจะกำหนดให้มีการอภิปรายวันใด และใช้เวลากี่วัน ส่วนรัฐบาลได้มีการเตรียมพร้อมเรื่องข้อมูล เชื่อว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกคนมีความพร้อม มีการเตรียมทุกเรื่องที่คาดการณ์ว่าฝ่ายค้านจะนำมาอภิปราย รวมถึงข้อมูลในส่วนของรัฐบาลชุดที่แล้วบ้าง ครั้งนี้เราทำงานมาได้ 6 เดือน หวังว่าข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายหลักๆควรจะมาจากรัฐบาลชุดนี้ รัฐมนตรีทุกคนเตรียมความพร้อมที่จะนำข้อมูลต่างๆมาสนับสนุนรัฐมนตรีทุกคนอย่างพร้อมเพรียง ไม่ว่าจะเป็นพรรคแกนนำและพรรคร่วมรัฐบาล พวกเราทำงานกันอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องเตรียมสมาชิกที่จะคอยช่วยชี้แจงหรือไม่ นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า เนื่องจากมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯอยู่ด้วย ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงไหน จะเป็นกระทรวงที่พรรคพลังประชารัฐดูแลหรือพรรคร่วมรัฐบาลดูแล ได้มีการหารือกันถึงข้อมูลที่จะสนับสนุนให้นายกฯและรัฐมนตรีคนอื่นๆทุกพรรคร่วมรัฐบาลทำงานกันอย่างเต็มที่ รวบรวมข้อมูลกันให้ดีที่สุด ทำงานกันเป็นทีม ทั้งคะแนนหรือการสนับสนุนเราทำงานกันเป็นระบบ จะไม่มีว่ายื่นครั้งนี้มีแต่พรรคพลังประชารัฐ ไม่มีพรรคร่วมรัฐบาล แล้วพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆจะไม่ช่วยเหลือกัน เนื่องจากเรามีนายกฯคนเดียวกัน เมื่อนายกฯถูกอภิปราย ข้อมูลทั้งหมดต้องมาจากทุกพรรคร่วมรัฐบาลและทุกกระทรวง อย่างไรก็ตาม นายกฯสามารถชี้แจงเองหรือมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงได้ และ ส.ส. มีเอกสิทธิ์ในการประท้วงหรือปฏิบัติตามข้อบังคับ

เมื่อถามว่าคะแนนการลงมติของพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องเท่ากันหมดเลยหรือไม่ นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า บอกไม่ได้ เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ทุกคน แต่เชื่อว่าด้วยความสามัคคีทำงานร่วมกันมาตลอดของพรรคร่วมรัฐบาล ทุกพรรคจะไปกำกับให้คะแนนทั้งหมดออกมาได้อย่างเป็นเอกภาพและมีความพร้อมเพรียง


You must be logged in to post a comment Login