วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

แม็คโครจับมือผู้ผลิตถุงขยะแชมเปี้ยนจุดพลุแคมเปญ “แยกขยะ” ครั้งใหญ่ ดึง “โตโน่” ปลุกสำนึกคนทิ้งต้นทาง

On January 31, 2020

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วิกฤตการณ์ขยะที่เกิดขึ้นในปัจจุบันยังคงเป็นปัญหาที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน เนื่องจากตัวเลขปริมาณขยะมูลฝอยในชุมชนเกิดขึ้นประมาณ 28 ล้านตัน ปริมาณขยะต่อคนเพิ่มขึ้นจาก 1.13 เป็น 1.15 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้ขยะมีปริมาณสูงขึ้นมาจากวิธีการจัดการ การกำจัด และคัดแยกที่ไม่มีประสิทธิภาพ ผู้คนขาดความใส่ใจ ทำให้ขยะถูกนำไปรีไซเคิลได้น้อย แม็คโครเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงได้ร่วมมือกับบริษัท ดนุเดชอุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตถุงขยะแชมเปี้ยน จัดแคมเปญแยกขยะ=ลดขยะขึ้น เพื่อสร้างจิตสำนึกให้คนไทยหันมาคัดแยกขยะ อย่างจริงจังที่ต้นทาง

292867

“แคมเปญนี้มุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการ ร้านค้า ลูกค้าประชาชน แยกขยะอย่างมีประสิทธิภาพ ทิ้งขยะให้ถูกประเภท เพื่อนำไปรีไซเคิลลดปริมาณขยะได้ โดยถุงขยะสีเหลืองสำหรับขยะรีไซเคิล สีน้ำเงินสำหรับขยะทั่วไป สีเขียวสำหรับขยะเปียก และสีแดงสำหรับขยะอันตราย ซึ่งปัจจุบันบางคนยังสับสน และครั้งนี้แม็คโครยังเปิดจุดรับบริจาคขวดพลาสติกใน 14 สาขาทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล ประกอบด้วย แม็คโครสาขาลาดพร้าว, แจ้งวัฒนะ, ศรีนริครินทร์, บางบอน, รังสิต, จรัญสนิทวงศ์, สาทร, สามเสน, รามอินทรา, บางพลี, ศาลายา, นครอินทร์, บางบัวทอง และปทุมธานีจากนั้นจะมีการรวบรวมเพื่อนำไปมอบให้วัดจากแดง จังหวัดสมุทรปรากการ เพื่อ Upcycled  เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ จีวรพระ เสื้อยืด กระเป๋าผ้า รองเท้า” นางศิริพรกล่าว

292887

ด้านนายศักดิ์ชัย ดนุเดชสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดนุเดชอุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตถุงขยะแชมเปี้ยน กล่าวว่า บริษัทให้ความใส่ใจสิ่งแวดล้อมมาตลอด โดยเฉพาะเรื่องการจัดการขยะ จึงได้ร่วมกับแม็คโครคิดนวัตกรรมถุงขยะแยกสีขึ้น มีจำหน่ายทั้งหมด 4 สี ได้แก่ เขียว เหลือง น้ำเงิน และแดง จำหน่ายเฉพาะแม็คโครเท่านั้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าผู้ประกอบการในการคัดแยกขยะได้ง่ายมากขึ้น จึงเกิดเป็นจุดเริ่มต้นของแคมเปญดีๆ “แยกขยะ = ลดขยะ” ซึ่งวันนี้เราได้เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ โตโน่- ภาคิน และภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ในธีมแยกขยะเท่ากับลดขยะ โดยจะออกอากาศวันที่ 31 มกราคมด้วย

“การแยกขยะมีประโยชน์หลายด้าน ทั้งช่วยลดปริมาณขยะ เพราะเมื่อแยกวัสดุส่วนที่ยังมีประโยชน์ เช่น แก้ว กระดาษ พลาสติก ฯลฯ จะทำให้เหลือขยะเพื่อนำไปกำจัดน้อยลง รวมทั้งยังสามารถนำวัสดุเหล่านั้นกลับมาหมุนเวียนได้” นายศักดิ์ชัยกล่าว

292859

ขณะที่พระทิพากร อริโย วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า วัดรับรู้ถึงปัญหาวิกฤตขยะที่มีปริมาณมากก็มาคิดว่าวัดน่าจะช่วยอะไรสังคมได้บ้าง จึงร่วมกับภาคเอกชนนำขวดพลาสติกเข้ากระบวนการ Upcycled เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้ โดยตอนนี้สามารถนำไปผลิตได้ 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กระเป๋าผ้า รองเท้าผ้าใบ จีวรพระ และเสื้อยืด

“ไตรจีวรที่ใช้ห่มทำกิจของสงฆ์ในวัดก็ทำมาจากขยะขวดพลาสติก 60 ใบ จีวรที่ห่มมาจากขวดพลาสติก 15 ใบ และใส่ผ้าฝ้ายผสมเพื่อให้ได้ผ้าที่มีคุณภาพสูง ไม่ร้อน เนื้อนิ่ม แห้งเร็ว และไม่มีกลิ่นเหงื่อติด ล่าสุดได้รับความร่วมมือจากแม็คโครและผู้ผลิตถุงขยะแชมเปี้ยนในการรับบริจาคขยะพลาสติกและมอบขวดพลาสติกให้วัดนำไปใช้ประโยชนได้ต่อ ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ให้แก่วัดและชุมชนอีกด้วย”

292895

ปัจจุบันวัดจากแดงเป็นศูนย์กลางการจัดการขยะชุมชนอย่างครบวงจร เป็นแหล่งเรียนรู้การจัดการขยะ รวมถึงเป็นแหล่งรวบรวมขยะพลาสติกจำนวนมากสู่การบริหารจัดการแยกขยะแต่ละชนิด เพื่อให้ง่ายต่อการหมุนเวียนกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้แคมเปญดังกล่าวยังจัดโปรโมชั่นพิเศษให้กับลูกค้าแม็คโคร ซื้อเยอะคุ้มกว่า รับส่วนลดพิเศษจากปกติ 35% เมื่อซื้อถุงขยะตราแชมเปี้ยนที่ร่วมรายการ โดยงานนี้มีโตโน่-ภาคินมาร่วมกิจกรรมและผลักดันโครงการดีๆนี้ด้วย


You must be logged in to post a comment Login