วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ฝ่ายค้านยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ 6 รมต.

On January 31, 2020

วันนี้ (31 ม.ค.) ที่รัฐสภา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยแกนนำ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคเสรีรวมไทย ได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภา

ทั้งนี้ นายสมพงษ์กล่าวว่า ขอเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 151 ตามรายนามดังต่อไปนี้ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 4.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 5.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ 6.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีพฤติการณ์ซึ่งจะกราบเรียนต่อประธานในวันอภิปราย

โดยนายชวนกล่าวว่าจะรับไปตรวจสอบความถูกต้องตามข้อบังคับ ถ้ามีอะไรที่ขาดตกบกพร่องก็ต้องแจ้งไปยังผู้เสนอภายใน 7 วัน เมื่อเห็นว่าถูกต้องแล้วก็จะบรรจุเป็นวาระด่วน แต่ก่อนที่จะกำหนดวันประชุมเป็นวันไหนนั้นต้องหารือกับทั้ง 2 ฝ่ายถึงความพร้อมก่อน

เมื่อถามว่าเมื่อฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วถือว่ายุบสภาไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ตามกฎหมายรัฐบาลไม่สามารถยุบสภาได้ ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีเป็นคนละเรื่องกัน


You must be logged in to post a comment Login