วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ” เผยเสียบบัตรแทนกันไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหาย แต่ทำให้งบประมาณล่าช้า

On January 22, 2020

วันนี้ (22 ม.ค. 63) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการเสียบบัตรลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ของสมาชิกพรรคภูมิใจไทย โดยที่เจ้าตัวไม่ได้อยู่ในห้องประชุมสภา ซึ่งอาจทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯมีความล่าช้าหากมีการยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า ยังไม่ทราบ รอให้เขาตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ทั้งนี้ ยอมรับว่าก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนได้คุยกับนายกรัฐมนตรีเป็นการส่วนตัวถึงเรื่องนี้ เป็นการพูดกันแบบไม่ได้เป็นทางการ เพราะต่างคนต่างไม่รู้ข้อเท็จจริง ตอนนี้รอให้ข้อเท็จจริงชัดเจนก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความเป็นห่วงกันว่าจะทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 มีความล่าช้าออกไปด้วย นายวิษณุกล่าวยอมรับว่า กระทบต่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯที่ทำให้ล่าช้า แต่ไม่คิดว่าจะกระทบจนทำให้เกิดความเสียหายอะไร แค่ล่าช้าเท่านั้น

“หากมีการร้องต่อศาลเราก็ต้องรอ ซึ่งความล่าช้านั้นมีแน่ และเราได้คิดเอาไว้แล้วว่าถ้าช้าเราจะทำอย่างไร แต่ยังบอกไม่ได้ รอให้มีความชัดเจนก่อน”

เมื่อถามว่านายกฯเป็นห่วงเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ห่วงอะไร ตนอธิบายให้นายกฯฟังแล้ว เมื่อถามว่าถึงอย่างไรก็ต้องทำเรื่องนี้ให้ชัดเจนก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ควรต้องเป็นอย่างนั้น แต่อยู่ที่ว่าใครจะเป็นคนทำ เพราะคนทำมีเยอะ ส.ส. ก็ทำได้ ส.ว. หรือรัฐบาลก็ทำได้ แต่ถ้า ส.ส. ทำน่าจะเหมาะกว่า ซึ่งอันดับแรกก่อนจะยื่นศาลต้องมีการตรวจสอบก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น ตรงนี้ถือว่าสำคัญ เพราะการตรวจสอบก่อนจะทำให้เกิดความชัดเจนว่าจะต้องแก้ด้วยวิธีไหน อย่าลืมว่าถ้าไม่มีการตรวจสอบและเกิดมีการส่งไปที่ศาล ทางศาลก็ต้องไปนั่งรื้อตรวจสอบอยู่ดี ดังนั้น สู้ให้สภาตรวจสอบมาก่อนไม่ดีหรือ จะได้ทุ่นเวลาในศาลด้วย

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ทางสภาต้องประสานมาที่รัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ต้องประสาน เพราะเป็นเรื่องของสภา นายชวน หลีกภัย ในฐานะประธานสภา ก็มีอำนาจอยู่แล้ว ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลคือ แค่อาจจะทำให้งบประมาณล่าช้าบ้างเท่านั้น


You must be logged in to post a comment Login