วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

7 พรรคฝ่ายค้านมีมติยื่น ป.ป.ช. เอาผิดนายกฯ 3 เรื่อง

On January 20, 2020

วันนี้ (20 ม.ค. 2563) เวลา 11.35 น. ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งมีตัวแทนทั้ง 7 พรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงว่า หัวหน้า 7 พรรคฝ่ายค้านรวบรวมรายชื่อ ส.ส. เพื่อยื่นดำเนินการ 3 เรื่องเอาผิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคือ 1.กรณี พล.อ.ประยุทธ์แถลงนโยบายไม่ชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบาย ซึ่งขัดต่อกฎหมาย 2.การถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 5 และ 3.การสรรหาสมาชิกวุฒิสภา กรรมการสรรหา 10 คน บางคนเป็นสมาชิก คสช. เห็นว่าเป็นการสรรหาที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มีผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมเพื่อให้มีการสืบทอดอำนาจ

“ทั้ง 3 เรื่อง ได้ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการสอบสวนตามกฎหมายต่อไป ยืนยันว่าเรื่องที่ยื่นร้องไม่เกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นเรื่องที่ 7 พรรคได้พูดคุยและมีมติไว้นานแล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมาเพื่อให้เกิดความรอบคอบจึงให้ฝ่ายกฎหมายไปศึกษาก่อน” พ.ต.อ.ทวีกล่าว

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 7 พรรคฝ่ายค้านได้พูดคุยกันไปบางส่วนแล้ว จะมีการหารือกันอีกครั้งในวันนี้ว่าพรรคใดมีประเด็นใด โดยไม่ได้เอาจำนวน ส.ส. มาเฉลี่ยว่าจะได้พูดพรรคละเท่าใด จะยึดเอาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ หากพรรคใดมีประเด็น มีหลักฐานที่ชัดเจน สามารถอภิปรายได้ตามกรอบเวลา ภายใน 2 วันนี้จะสามารถสรุปและยื่นญัตติขออภิปรายไม่ไว้วางใจได้ภายในสัปดาห์นี้ โดยจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มความสามารถ การอภิปรายครั้งนี้ถ้าสามารถพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นได้ รัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้ก็ควรเปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามาทำหน้าที่ ประชาชนไม่จำเป็นต้องอดทน ที่ผ่านมาได้ทนมามากพอแล้ว เวลาทนต่อไปไม่มีอีกแล้ว เราต้องการคนที่ถูกตัวและคนที่ถูกต้องเข้ามาทำหน้าที่แก้ปัญหาให้กับประชาชน

เมื่อถามว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่ยังมีจุดยืนร่วมกับฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ขอเวลา 4 ชั่วโมงอภิปรายไม่ไว้วางใจ การอภิปรายครั้งนี้ไม่ใช่การทดลอง ส.ส. ใหม่ แต่ต้องการให้ประชาชนได้รับรู้ถึงข้อมูล เนื่องจากสุดท้ายแล้วรัฐบาลไม่สามารถฝืนประชาชนได้ ต่อให้เป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องฟังเสียงประชาชน

 


You must be logged in to post a comment Login