วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

นายกฯขอคนไทยลดใช้น้ำคนละ 1 นาทีต่อวัน เชื่อแล้งนี้ต้องรอด

On January 7, 2020

วันนี้ (7 ม.ค. 2563) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร เข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมรณรงค์ประหยัดน้ำในช่วงวิกฤตภัยแล้ง โดยนายกฯกล่าวว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามแก้ไขปัญหา ต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจการทำเกษตรที่เหมาะสมกับปริมาณน้ำ ซึ่งประชาชนไม่เข้าใจว่าทำไมน้ำประปาจึงมีรสกร่อย เพราะน้ำทะเลหนุน

โดย พล.อ.อนุพงษ์ชี้แจงว่า กำลังดำเนินการแก้ไขน้ำประปารสกร่อยที่อาจใช้วิธีการต้ม พร้อมขอร้องให้ทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำ หรือใช้น้ำให้น้อยลง ระหว่างการปฏิบัติภารกิจก็ขอให้ปิดก๊อกน้ำก่อน เช่น เข้าห้องน้ำ แปรงฟัน แค่ประหยัดน้ำคนละ 1 นาทีต่อวันต่อคน ก็จะประหยัดได้ถึง 9 ลิตร หากคำนวณจากประชาชนในกรุงเทพฯ 10 ล้านคน ก็จะสามารถประหยัดน้ำได้ถึง 100 ล้านลิตร นอกจากจะประหยัดน้ำแล้วยังเป็นการลดต้นทุนในการผลิตน้ำประปาด้วย

จากนั้นนายกฯได้เป็นต้นแบบในการปิดก๊อกน้ำประปาที่ไม่ใช้ รวมทั้งรับมอบสิ่งของที่ช่วยลดโลกร้อน โดยเฉพาะแก้วน้ำ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เราต้องช่วยกันลดโลกร้อนโดยใช้ภาชนะต่างๆ ใช้กระบอกน้ำของตัวเอง นอกจากจะช่วยกันประหยัด ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ยังสามารถรักษาความสะอาด เป็นการลดการใช้พลาสติกไปในตัว ซึ่งหากช่วยกันแบบนี้แล้งนี้คนไทยต้องรอด


You must be logged in to post a comment Login