วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

นายกฯบ่นงบไม่ผ่านเครียดนอนไม่หลับ วอนทุกพรรคร่วมมือ

On December 11, 2019

วันนี้ (11 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวช่วงหนึ่งถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการในสภา ในระหว่างร่วมงานประชาสัมพันธ์กัญชาทางการแพทย์ว่า เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2562 นอนไปแค่ 3 ชั่วโมง เพราะนอนไม่หลับ เครียดหลายเรื่อง ขณะนี้มีปัญหามากพอสมควร เยอะแยะไปหมด โดยเฉพาะการใช้จ่ายงบประมาณ ทุกโครงการดีหมด แต่อยู่ที่วิธีการจะทำอย่างไรให้การใช้จ่ายงบประมาณนั้นพอเพียง คุ้มค่า และต้องเรียงลำดับความสำคัญและความจำเป็น วันนี้อย่าลืมว่างบประมาณเรายังมีปัญหา คือยังไม่ผ่านการพิจารณาของกรรมาธิการ ถ้าไม่ผ่านก็จะยิ่งช้า อะไรก็ไม่ได้ทั้งหมด เพราะเป็นเงินงบปี 63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงช่วงนี้ได้มีผู้ร่วมงานคนหนึ่งพูดขึ้นว่า “นายกฯก็ใช้บารมี” โดยนายกฯกล่าวว่า บารมีเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน ทุกพรรคการเมือง ปัญหาสำคัญคือเรื่องงบประมาณ สุดท้ายก็อยากได้โครงการเยอะแยะไปหมด เพียงแต่ว่าในเรื่องงบประมาณ ในมาตรา 28 ตาม พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ระบุไว้ว่า กรณีที่เป็นงบรายจ่ายข้ามปี การขอเบิกเงินจากคลังตามงบรายจ่ายข้ามปีนั้นให้กระทำได้เฉพาะในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยงบรายจ่าย เว้นแต่เป็นงบรายจ่ายข้ามปีที่ได้ก่อหนี้ผูกพันไว้ก่อนสิ้นกำหนดเวลา และได้มีการกันเงินไว้ตามระเบียบหรือข้อบังคับเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินจากคลังให้ขยายขอเบิกเงินจากคลังได้ไม่เกิน 3 เดือนปฏิทิน

นายกฯกล่าวอีกว่า ตอนนี้เงินเหลือน้อยแล้ว เพราะเราใช้งบปี 63 ไปพลางก่อนแล้ว และได้จำนวนหนึ่งเท่านั้นเอง งบส่วนใหญ่ที่เข้ามาก็ดูแลประชาชน ดูแลเกษตรกร แต่บางส่วนต้องใช้ในงบการลงทุนด้วย ถ้าเราใช้ตรงนี้ไปมากๆ ภาระเรื่องงบรายจ่ายประจำก็มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ต้องให้อยู่แล้ว แต่ต้องทยอย

นายกฯกล่าวว่า เหมือนเรื่องขึ้นค่าแรงงานต้องทยอย เพราะเป็นมติของ 3 ฝ่าย ก็ให้เท่านี้ไปก่อน ส่วนนโยบายหาเสียงก็อีกเรื่องค่อยเดินหน้าไป การขึ้นค่าแรงหากเราไปทดสอบฝีมือแรงงานจะมีใบรับรอง เวลาไปสมัครงานที่อื่นที่ใช้วิชาชีพ ค่าแรงก็จะสูงขึ้น 400-500-600 บาทก็มี แม้กระทั่งปูกระเบื้องก็มีค่าแรงหลายระดับ สูงถึง 1,000 บาทก็มี อยู่ที่ฝีมือด้วย ซึ่งทุกคนต้องพัฒนาไปสู่ตรงนี้ ไม่อย่างนั้นวันหน้าถ้าเราขึ้นมากไปโรงงานขนาดเล็กจะแย่ เพราะมีแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว ถ้าขึ้นหมดจะเอาเงินที่ไหนมาให้ ซึ่งคนที่จ่ายคือโรงงาน แล้วโรงงานต้องไปขึ้นราคาสินค้า ก็เดือดร้อนกลับมาอีกรอบ ขอให้คิดแบบนี้ และรัฐบาลก็คิดแบบนี้ ก็จะทำให้แฮปปี้ทุกคน หากจ่ายๆไปแล้วทุกอย่างพังมาก็กลับมาที่รัฐบาล ซึ่งนโยบายดีอยู่แล้ว เมื่อถึงเวลาก็ต้องทำให้ แต่ทุกคนต้องปรับไปด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่านอกจากเครียดเรื่องงบแล้ว เรื่องปรับ ครม. ที่มีข่าวออกมากังวลด้วยหรือเปล่า พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า กุข่าวขึ้นมาเองหรือไม่ อย่ากุข่าว ไม่ได้พูดอะไร

เมื่อถามว่าแสดงว่ามีคนปล่อยข่าวหรือเปล่า นายกฯกล่าวว่า สื่อแหละปล่อย ฉันจำได้ฉันไม่เคยพูด แล้วใครพูด แสดงว่ามีคนพูดแล้วสื่อไปขยายต่อ


You must be logged in to post a comment Login