วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ถึงเวลาตื่นตัวพัฒนาข้าวไทย

On November 22, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  22 พ.ย. 62)

ข่าวที่น่าเสียใจ น่าเสียดายคือ ข้าวหอมมะลิไทยแพ้ข้าวหอมมะลิเวียดนาม 2 ปีติดต่อกัน โดยนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ผลการประกวดข้าวโลกปี 2562 ในงานประชุมสัมมนาข้าวโลกที่ฟิลิปปินส์ ปรากฏว่าเวียดนามคว้ารางวัลชนะเลิศ ส่วนไทยได้อันดับ 2 และฟิลิปปินส์เป็นอันดับ 3 ทำให้ไทยไม่สามารถคว้าแชมป์ข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดในโลก 2 ปีติดต่อกันแล้ว หลังจากเคยได้รับอันดับ 1 มาแล้ว 5 สมัย

ในปีที่แล้วข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดในโลกเป็นข้าวหอมมะลิกัมพูชา อันดับ 2 เป็นของไทย และอันดับ 3 เวียดนาม ซึ่งเท่าที่จำได้เวียดนามไม่เคยชนะเลิศมาก่อน แสดงให้เห็นว่าเวียดนามมีการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวต่อเนื่อง ที่น่ากลัวไปกว่านั้นคือ ราคาข้าวเวียดนามถูกกว่าของไทยเกือบครึ่ง โดยข้าวหอมมะลิไทยราคา 1,100-1,200 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ส่วนเวียดนามราคา 600 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาสายพันธุ์ พัฒนาคุณภาพ และรักษาความหอมของข้าวไว้

ขณะที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่า ได้สั่งการให้กรมการข้าวเร่งพัฒนาสายพันธุ์ข้าวหอมมะลิ โดยตรวจสอบว่าข้าวเวียดนามมีข้อเด่นด้านใด เพื่อนำมาพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิไทยให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่าข้าวของเวียดนามมีเมล็ดยาว เหนียวนุ่ม แม้ความหอมจะน้อยกว่าข้าวหอมมะลิไทย แต่มีความหวานมากกว่า ซึ่งเวียดนามใช้เวลาพัฒนาประมาณ 5 ปีจึงได้รับรางวัล และขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาข้าวพันธุ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง

ส่วนข้าวอังกอร์คือข้าวหอมมะลิกัมพูชา เป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่มีกลิ่นหอม เหนียวนุ่ม เป็นที่นิยมของชาวจีน แต่จุดอ่อนคือ หากปล่อยไว้ในอุณหภูมิปกติราว 10 นาที จะเหนียวและแข็ง ต้องรับประทานตอนที่ร้อนเท่านั้น โดยคุณสมบัติข้อนี้ยังเป็นรองข้าวหอมไทย การที่กัมพูชาคว้าอันดับ 1 ข้าวที่ดีที่สุดในโลกในปีที่แล้วเป็นผลมาจากความพยายามที่จะทำให้เมล็ดพันธุ์ข้าวมีความสะอาด ปราศจากการเจือปน ส่งผลให้เมล็ดพันธุ์มีคุณภาพ ซึ่งกัมพูชาทำนาเพียงปีละ 1 ครั้ง โดยใช้ปุ๋ยเคมีร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์ ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลที่ทำให้ได้ข้าวที่มีรสชาติถูกปากผู้บริโภคมากกว่าเดิม

นายเฉลิมชัยบอกว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะอนุกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติด้านการผลิตได้มอบนโยบายว่า เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ได้ผลผลิตข้าวที่มีคุณภาพ ไทยต้องเร่งศึกษาวิจัยพัฒนาเมล็ดพันธุ์ ครอบคลุมถึงระบบการปลูก การพัฒนาดิน ซึ่งต้องศึกษาว่าการปลูกพืชชนิดเดียวในที่เดิมเป็นเวลาหลายสิบปีนั้นทำให้คุณภาพข้าวต่ำลงหรือไม่ พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางลดต้นทุนการผลิต เนื่องจากราคาข้าวหอมมะลิไทยสูงกว่าประเทศผู้ส่งออกข้าวอื่นมาก

อาตมามองว่า ถ้ายังปล่อยให้ข้าวหอมมะลิของไทยอยู่ในสภาพที่ไม่พัฒนา ไม่วิจัยอะไรเลย เราคงจะมีข้าวหอมมะลิเพียงในตำนาน เวียดนามบอกว่าเขาใช้เวลาพัฒนา 5 ปี ซึ่งช่วง 5 ปี เขาได้รับรางวัลข้าวดี ข้าวอร่อยที่สุดของโลก ของเราเคยได้แชมป์มาหลายปี มาเสียแชมป์ช่วง 5 ปี คนก็พูดกันไปว่าเป็นช่วงของรัฐบาลปัจจุบันพอดี ถ้าจะโทษรัฐบาลเสียทีเดียวก็ไม่ถูก ข้าราชการกระทรวงเกษตรฯทำอะไรกันอยู่ มัวทะเลาะขัดแย้งกันก็เลยลืมพัฒนา

เราไม่ได้พัฒนาสายพันธุ์ข้าวของเราให้เข้มแข็ง มันเลยไม่เหมือนเก่าแล้ว เมื่อก่อนนี้จำได้ว่าในช่วงข้าวสุกกลิ่นข้าวหอมโชยจมูกเลย เดี๋ยวนี้เอามาหุง มาต้ม ก็ยังไม่ออกอาการหอมหวนชวนรับประทานเหมือนก่อน เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯควรรีบแก้ปัญหานี้ จบเกษตรกันมาแล้วทำไมทำให้เราเสียแชมป์ไปได้ ทำให้เขาแซงหน้าเราไปทำไม เรียกว่าขายขี้หน้า และน่าน้อยใจที่คนไทยได้แชมป์มาแล้วปล่อยให้แชมป์หลุดลอยไป

หรือจะเป็นเพราะประเทศไทยแข่งขันกันในทางที่ไม่สร้างสรรค์ แข่งขันกันในทางเอารัดเอาเปรียบ ชิงดีชิงเด่น อยากฝากผู้ที่เกี่ยวข้องว่า ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องตื่นตัว ก้าวหน้าพัฒนาต่อไป อย่าปล่อยให้ประเทศไทยเสียแชมป์อย่างนี้ อย่าให้เขามองว่าเราด้อยพัฒนา ของที่เคยดีโดยธรรมชาติให้มากลับนิ่งเฉยดูดาย ตายใจ ชะล่าใจ นึกว่าของเราดี ไม่คิดว่าคนอื่นเขาจะมาดีแซงหน้า เลยดีแตกอย่างน่าเสียดาย

ต่อไปชาวนาไทยอย่ามัวแต่ทำๆไปเหมือนเดิม ไม่คัดแยกเมล็ดที่ปนเข้ามา ทำให้เสียคุณภาพข้าว ข้าวก็ราคาไม่ค่อยดีเหมือนก่อนแล้ว เพราะฉะนั้นถึงเวลาที่กระทรวงเกษตรฯต้องตื่นตัว ก้าวหน้า พัฒนาไปให้ดี ที่สำคัญต้องเป็นเจ้าภาพพัฒนาในด้านนี้ มิฉะนั้นต้องเอาปี๊บคลุมหัวกัน ถ้าขืนอยู่กันแบบไม่ก้าวหน้า ไม่พัฒนา ไม่ตื่นตัว มัวชะล่าใจว่าเราได้แชมป์มาแล้วคงไม่เสียแชมป์ง่ายๆ แต่ประเทศที่เขาไม่ได้แชมป์กลับเร่งรัดพัฒนาปรับปรุงสายพันธุ์จนกระทั่งแซงหน้าเราไปได้

กระทรวงเกษตรฯอย่าให้เสียหน้าต่อไปเลย ต้องเป็นกระทรวงที่ทำเรื่องนี้ให้โดดเด่นแล้วทวงแชมป์กลับคืนมาให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login