วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“พุทธิพงษ์” ย้ำประธาน กมธ. แก้ รธน. ต้องเข้าใจ-ควบคุมประเด็นได้ เผยไม่ปิดกั้น “คนใน-คนนอก” รอเลือกคนที่เหมาะสม

On November 18, 2019

วันนี้ (18 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการหารือกันของพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า มีการหารือกันมาอย่างต่อเนื่องและมีความคิดเห็นที่หลากหลาย สำหรับพรรคพลังประชารัฐก็มีคนที่เหมาะสมจะเป็นประธานกรรมาธิการ โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่ 1 ที่พรรคสนับสนุนก็มีความเหมาะสม ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ปิดกั้นคนนอก ก็มองดูคนที่เหมาะสมอยู่เช่นกัน

“เห็นประธานวิปผมก็ฟันธงแล้วว่าต้องเป็นคนใน ก็ถือว่ายังหลากหลายความคิดอยู่ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราต้องการคนที่เมื่อเข้ามาเป็นประธานแล้วต้องมีความเข้าใจในเรื่องรัฐธรรมนูญ ควบคุมประเด็นหรือสาระในการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด”

ผู้สื่อข่าวถามว่าในพรรคพลังประชารัฐใครจะเป็นคนตัดสินว่าประธานกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญควรจะเป็นคนนอกหรือคนใน นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า คิดว่าผู้บริหารทุกคนในพรรคคงต้องมีการพูดคุยกัน ทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค หรือแม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ที่ทุกพรรคให้ความเคารพ

เมื่อถามว่าประธานยุทธศาสตร์พรรคสามารถฟันธงได้เลยใช่หรือไม่ว่าควรจะเป็นใคร นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า เท่าที่ทำงานร่วมกันมา พล.อ.ประวิตรก็เป็นผู้ใหญ่ที่สามารถพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลได้ทุกพรรค และมีการพูดคุยกันอยู่ตลอด เชื่อว่าเรื่องนี้คงมีการพูดคุยกันบ้างแล้ว เพียงแต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะตัดสินใจ รอคนที่เหมาะสมที่สุด

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องการเสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประธาน กมธ.ศึกษาแก้ไขรัฐ
ธรรมนูญฯอยู่แล้ว จะสร้างความลำบากใจที่จะต้องพูดคุยกันหรือไม่ นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ได้พูดคุยกันหมดทุกพรรคในพรรคร่วมรัฐบาล เชื่อว่ามีแนวทางไปในทิศทางเดียวกันคือ เสียงส่วนใหญ่ในพรรคร่วมรัฐบาลเลือกใครก็เป็นคนนั้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสพรรคร่วมรัฐบาลที่เริ่มมีรอยร้าว นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ยืนยันว่าในพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีรอยร้าว ตนได้พูดคุยกับทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ก็ยังพูดคุยกันดี สนุกสนาน ไม่มีอะไรเลย ทุกนโยบายเป็นนโยบายของรัฐบาล ไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง เชื่อว่าเร็วๆนี้จะมีการพูดคุยกัน

เมื่อถามว่าได้วันนัดมีทติ้งพรรคร่วมรัฐบาลหรือยัง นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า กำลังหาอยู่ ต้องหาเวลาที่เหมาะสมสำหรับทุกพรรค ซึ่งช่วงเดือนนี้จนถึงเดือนหน้าหลายคนมีภารกิจพอสมควร แต่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ภายในสิ้นปี ซึ่งจะมี 2 ส่วนคือ แกนนำพรรคพบกับนายกรัฐมนตรีและรองนายกฯ ส่วนที่สองจะเชิญ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยพบปะกันบ้าง โดยตนรับเป็นผู้ประสานงานส่วนหนึ่ง


You must be logged in to post a comment Login