วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

4 วิธีชวนดื่มน้ำมากขึ้น เพื่อรักษาสมดุลน้ำในร่างกาย

On October 25, 2019

คอลัมน์ : โลกสุขภาพ

ผู้เขียน : ซูซาน โบเวอร์แมน  เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่  25 ตุลาคม -1 พฤศจิกายน 2562)

มีคนกล่าวว่า “ดื่มอย่างไรก็จะมีสุขภาพแบบนั้น” ร่างกายของผู้ใหญ่โดยทั่วไปมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 60-70% ของน้ำหนักตัว น้ำมีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้เซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะต่างๆในร่างกายทำงานได้ตามปกติ และจำเป็นอย่างยิ่งต่อการย่อยอาหารและการลำเลียงสารอาหารไปสู่เซลล์ในร่างกาย อีกทั้งช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้เหมาะสม น้ำยังทำหน้าที่เป็นเครื่องรองรับน้ำหนักและลดแรงกระแทก (shock absorber)ให้กับสมองและไขสันหลัง และช่วยหล่อลื่นข้อต่อ อวัยวะ และเนื้อเยื่อ นอกจากนี้การดื่มน้ำอย่างเพียงพออาจช่วยให้คุณดูแลน้ำหนักได้ดีด้วย

ควรดื่มน้ำในปริมาณเท่าไรดี

แน่นอนว่าปัจจัยเรื่องอายุ ขนาดรูปร่าง เพศ และกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายต่างๆ จะเป็นตัวกำหนดปริมาณน้ำที่คุณต้องการ รวมไปถึงสภาพอากาศด้วย ข้อมูลจากเว็บไซต์สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขของไทยแนะนำว่า ผู้ใหญ่ทั่วไปควรดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว แต่ก็ไม่จำเป็นต้องดื่มแต่น้ำหรือเครื่องดื่มอย่างเดียวเท่านั้น ประมาณร้อยละ 70-80 ของน้ำที่ร่างกายต้องการควรมาจากเครื่องดื่ม ซึ่งอย่างน้อยครึ่งหนึ่งควรเป็นน้ำ และควรดื่มชา กาแฟ นม และเครื่องดื่มประเภทอื่นๆในสัดส่วนที่น้อยกว่าน้ำ ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 20-30 ควรมาจากอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ อาทิ ผักและผลไม้

หลายคนคงสงสัยว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน เช่น กาแฟและชา นับว่าเป็นการเติมเต็มน้ำให้ร่างกายได้หรือเปล่า ข่าวดีก็คือ ถ้าเราจำกัดจำนวนกาเฟอีนให้พอเหมาะก็จะไม่ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ แต่ก็ควรระวังจำนวนแคลอรีจากเมนูกาแฟสีสันน่ารับประทานทั้งหลาย ยิ่งใส่ครีมหรือน้ำตาลมากเท่าไร แคลอรีก็จะยิ่งพุ่งสูงรวดเร็วปานจรวดเท่านั้น

ระวังอาการขาดน้ำ

เวลาที่เราไม่ได้รับปริมาณน้ำอย่างเพียงพอ ร่างกายจะส่งสัญญาณให้รู้สึกกระหายน้ำและปากแห้งเป็นอย่างแรก ส่วนอาการอื่นๆที่บ่งชี้ว่าร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอมีดังต่อไปนี้

•               ปัสสาวะมีสีเข้ม

•               ท้องผูก

•               มีกลิ่นปาก

•               กล้ามเนื้อเมื่อยล้า

•               ปวดหัว

เมื่อใดที่รู้สึกกระหายน้ำ แสดงว่าปริมาณน้ำในร่างกายเราลดลงและไม่สมดุลแล้ว ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่เราต้องเติมเต็มปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการให้ครบในระหว่างวัน ยิ่งไปกว่านั้นเราจะยิ่งต้องการปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นหากมีอาการท้องร่วง อาเจียน มีไข้ หรือออกกำลังกายอย่างหนักมาด้วย

ตัวช่วยเติมน้ำให้ร่างกาย

เราทุกคนรู้ดีว่าควรดื่มน้ำ แต่บ่อยครั้งที่เราไม่อาจเติมเต็มน้ำที่ร่างกายต้องการได้ครบทุกวัน จึงอยากแนะนำวิธีการง่ายๆที่ช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ดังนี้

•               เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการดื่มน้ำแก้วใหญ่ก่อนจะดื่มกาแฟหรือชา แล้วคุณจะสร้างเสริมนิสัยที่ดีต่อร่างกายไปได้ตลอดชีวิต

•               ลองทบทวนลักษณะการทำงานของคุณ หากคุณใช้เวลาส่วนใหญ่นั่งทำงานอยู่กับโต๊ะ ลองนำน้ำใส่เหยือกมาวางไว้บนโต๊ะทำงานทุกเช้าเพื่อช่วยเตือนคุณให้ดื่มน้ำมากขึ้น จะทำให้คุณอยากจิบน้ำเรื่อยๆตลอดวัน และดื่มน้ำจนครบตามจำนวนที่ต้องการ แต่ถ้าคุณต้องเดินทางหรือทำงานกลางแจ้งควรหาน้ำดื่มติดตัวหรือแวะซื้อตามร้านใกล้ๆ

•               ตั้งเวลา หรือใช้แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ช่วยเตือนให้คุณดื่มน้ำมากขึ้นในระหว่างวัน

•               เพิ่มความน่าสนใจให้กับการดื่มน้ำด้วยการเติมมะนาวฝานสักชิ้น สะระแหน่สัก 1-2 ก้าน หรือจะใส่ผลไม้หรือน้ำผลไม้เพื่อเพิ่มรสชาติ หรืออาจลองโซดา น้ำอัดลมที่ใช้สารความหวานแทนน้ำตาล หรือชาผสมมะนาว นำมาแช่ไว้ในตู้เย็นเพื่อความเย็นฉ่ำ ดับกระหายในวันที่ร้อนระอุ

ไม่ว่าคุณจะเลือกดื่มน้ำอะไรก็ตามเพื่อเติมเต็มสมดุลน้ำให้ร่างกาย การดื่มน้ำมากขึ้นทีละเล็กละน้อยทุกวันก็จะสร้างประโยชน์แก่สุขภาพของคุณได้อย่างมหาศาล

พบกับอีกหลากหลายเคล็ดลับดีๆเพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉงได้ที่ www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial และ www.instagram.com/HerbalifeThailandOfficial


You must be logged in to post a comment Login