วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

พัฒนาจิตให้มีพลัง

On October 11, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ต.ค. 62)

เรื่องสังคมกำลังเป็นเรื่องที่น่าเศร้า น่าวิตกว่าจะแก้ไขกันอย่างไร อย่างเรื่องการฆ่าตัวตายที่นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น จากการฆ่าแบบเดิมๆ ผูกคอตาย ยิงตัวตาย โดดน้ำตาย มาตอนนี้กลายเป็นการซดยาพิษตายในรถยนต์ และที่หนักคือรมควันตาย ซึ่งเกิดบ่อย เกิดถี่ เกิดมาก เหมือนจะเป็นแฟชั่น เราต้องรีบแก้ไขเรื่องนี้ อย่าปล่อยให้มีความทุกข์ ความเศร้า ซึมเศร้า แล้วก็รมควัน ผูกคอตาย

แม้กระทั่งเด็กที่อายุยังไม่มาก โดนเพื่อนแกล้ง โดนเพื่อนล้อ หนักๆเข้าทนไม่ไหวเอาผ้าขาวม้าผูกคอหวังจะปลิดชีวิต แต่พี่สาวมาเห็นก่อนเลยส่งโรงพยาบาลช่วยชีวิตได้ทัน เท่าที่ประเมินเชื่อว่าสถานการณ์จะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ถัวเฉลี่ยแล้ววันหนึ่งตก 12-13 ศพ ทั้งหมดทั้งสิ้นเป็นเพราะการไม่รู้จักฝึกจิต พัฒนาจิต ไม่เจริญจิตเจริญใจ

ส่งผลให้ไม่มีอานุภาพที่จะผลักกิเลสออกจากความทุกข์ ความซึมเศร้า ความผิดหวัง ความน้อยอกน้อยใจ คือจิตใจไม่มีพลังอะไรเลย แล้วไม่คิดจะอยู่สร้างคุณสร้างประโยชน์อะไรแล้ว เลยด้อยโอกาสในการพัฒนาตน พัฒนาชาติ เพราะว่าไปปลิดชีวิตเสียแล้ว และก็กำลังเป็นกันมากขึ้น โดยเฉพาะโรคซึมเศร้า ความไม่รู้จักปฏิสัมพันธ์

พระพุทธเจ้าบอกว่าให้พระออกบิณฑบาต จะทำให้ญาติโยมได้ทำบุญ เบิกบานใจ อาตมาไปบิณฑบาตบางวันเห็นเขาดีอกดีใจ คนอย่างนี้จะไม่เป็นโรคซึมเศร้า ดังนั้น พระไปโปรดสัตว์ ไปบิณฑบาตนี่ ถือว่าเป็นกิจสงฆ์ที่น่าทำ แต่ตอนนี้หลายวัดไม่ทำ พอเป็นเจ้าอาวาส เป็นพระระดับเจ้าคุณ ชักจะไม่ทำกิจเรื่องบิณฑบาต ทำให้การปฏิสัมพันธ์ระหว่างพระกับญาติโยมห่างเหินกันไป

เขาบอกว่าเงินทองต้องหา แต่ความทุกข์ ความเศร้า ไม่ต้องหา มันมากันเอง มันมาเพราะเห็นช่องว่างที่เราห่างศีล ห่างธรรม ห่างการฝึกฝนจิต ใจก็เลยหมดสภาพ เวลาทุกข์มาก็ไม่มีความแข็งแกร่งที่จะผลักทุกข์ ผลักกิเลสออก แต่กลับไปผลักชีวิตออก ในที่สุดชีวิตก็จากร่างไป ร่างก็เน่า เอาไปเผา ไปฝังกัน เสียดายบางคนน่าจะอยู่ได้อีก สร้างคุณประโยชน์ได้อีก แต่ด้อยคุณ ขาดคุณ เสียโอกาสที่จะทำคุณให้กับบ้านเมือง

เพราะฉะนั้นช่วงนี้ใครเป็นทุกข์ขอให้จำคำสอนของหลวงพ่อพุทธทาสไว้ว่า เราไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นทุกข์ เผื่อความทุกข์มันจะตกใจ เผ่นหนีออกไปบ้าง ไม่ใช่ทำให้ชีวิตเผ่นหนีออกจากร่าง ตายเน่า เข้าโลง ศพอืดในรถ คารถกันไป หลายศพแล้ว

หวังว่าเราคงจะช่วยกันอบรมจิต พัฒนาจิตให้มีพลังที่จะผลักกิเลส ผลักความทุกข์ออกไป อย่าผลักชีวิตออกไปด้วยการผูกคอ รมควัน ยิงตัวตาย โดดน้ำตาย ซดยาพิษอะไรทั้งหลาย อย่าทำเลย โลกใบนี้ยังมีอะไรให้ดูได้อีกเยอะ อยู่ดูต่อไปดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login