วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

อนาคตใหม่ร้องกกต.อำนวยความสะดวกเลือกตั้งซ่อมนครปฐม

On October 3, 2019

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) น.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล นางวรรณวิภา ไม้สน และนายทวีศักดิ์ ทักษิณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อเรียกร้องมาตรการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 5 จ.นครปฐม ในวันที่ 23 ตุลาคมที่จะถึงนี้ แม้จะเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ แต่ก็เป็นวันหยุดกลางสัปดาห์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในภาคแรงงานและนักศึกษาอาจไม่สะดวกในการเดินทางมาใช้สิทธิ จึงขอให้ กกต. ชี้แจงกับประชาชนว่าเหตุใดถึงเลือกวันดังกล่าว

น.ส.อมรัตน์กล่าวว่า วันปิยมหาราชเป็นวันสำคัญที่ข้าราชการและประชาชนจะต้องเข้าร่วมทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ อีกทั้งวันดังกล่าวถ้าทำงานจะได้รับค่าแรงเป็น 2 เท่า จึงเกรงว่าผู้ใช้สิทธิจากภาคแรงงานจะไม่สามารถออกไปใช้สิทธิได้ ซึ่ง จ.นครปฐมเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม หากประชาชนไม่ออกไปใช้สิทธิ และต้องเสียสิทธิทางการเมือง ไม่สามารถลงชื่อถอดถอนหรือลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

ด้านนางวรรณวิภากล่าวว่า การที่ กกต. เปลี่ยนวันเลือกตั้งจากวันอาทิตย์เป็นวันพุธ แม้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่ภาคเอกชนและนักศึกษาอาจจะไม่ได้หยุด แม้ กกต. จะทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังอุตสาหกรรมจังหวัด แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่านายจ้างจะบังคับให้เป็นวันหยุด พรรคอนาคตใหม่ขอเรียกร้องให้ กกต. วางมาตรการรองรับ โดยเฉพาะนักศึกษาที่อาจต้องไปเรียนนอกพื้นที่ อ.สามพราน และไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ จึงขอให้ กกต. ใช้อำนาจตามมาตรา 34 วรรคสอง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. สั่งให้ข้าราชการหรือลูกจ้างของหน่วยงานรัฐขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการเอกชนอนุญาตให้ลูกจ้างซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. เขต 5 จ.นครปฐม ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 23 ตุลาคม โดยได้รับค่าจ้าง และไม่ถือเป็นวันลา


You must be logged in to post a comment Login