วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“วิษณุ”ไม่แสดงความเห็น”หญิงหน่อย”ขู่แฉคลิปซื้อส.ส.พท. ชี้ส.ส.ย้ายพรรคได้หากถูกขับออก-ยุบพรรค

On September 24, 2019

วันนี้ (24 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่ามีคลิปเสียงเตรียมเอาผิดคนในพรรคพลังประชารัฐที่พยายามดึง 14 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในทางกฎหมายสามารถทำได้หรือไม่ว่า ไม่ทราบว่าในทางกฎหมายทำได้หรือไม่ ส่วนการกระทำดังกล่าวจะผิดหรือไม่ตนก็ไม่ทราบ เนื่องจากไม่รู้ข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ไม่อยากจะตอบอะไรออกไป เพราะอยู่ในฐานะรัฐบาล หากพูดอะไรไปจะเป็นข้อผูกมัดว่าพูดในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องไปถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมาถามฝ่ายรัฐบาลไม่ได้ ต้องไปถามคนกลาง หากเปรียบไปแล้วคือคุณหญิงสุดารัตน์กล่าวหาพรรคพลังประชารัฐ จะไปถามพรรคก็ไม่ได้ หรือถามฝ่ายรัฐบาลยิ่งไม่ได้ใหญ่ ฉะนั้นการดำเนินคดีทั้งหมดเป็นเรื่องของ กกต.

เมื่อถามว่าในทางกฎหมาย ส.ส. ย้ายจากพรรคหนึ่งไปอยู่อีกพรรคหนึ่งสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ส.ส. ลาออกจากพรรคก็ขาดสมาชิกภาพ แต่ถ้าถูกขับออกจากพรรคหรือถูกยุบพรรคก็ไปหาพรรคอื่นอยู่ได้ภายในห้วงเวลาที่แตกต่างกันอยู่

เมื่อถามต่อว่าหากเป็นเช่นนั้น ส.ส. ที่ย้ายพรรคก็เป็นเพียงแค่งูเห่าใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้ จะเรียกอะไรก็ช่าง งูเห่า พญานาค หรือไส้เดือน


You must be logged in to post a comment Login