วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

รักษาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

On September 24, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 ก.ย. 62)

นักการเมืองจะมีเวลาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองกันสักกี่เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่มีปัญหาส่วนตัวติดตัวกันมา เป็นรัฐมนตรีสีเทาบ้าง เป็น ส.ส.นักมวยบ้าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ออกมาแฉรัฐมนตรีรายหนึ่ง โดยบอกว่าได้ติดต่อไปที่สื่อออสเตรเลียว่ามีการทำอย่างนั้นอย่างนี้ ติดคุกติดตะรางกันมา ค้ายาเสพติดอะไรหรือเปล่า

มีการโต้ตอบกันอุตลุดจนถึงขั้นมีการฟ้องร้องกัน พูดง่ายๆใครจะแฉใครก็ได้ ใครจะชกใครก็ได้ ใครจะฉกชิง ฉกฉวยเอาโอกาสมาเป็นแต้มเหนือกว่า บางคนก็พยายามที่จะเอาสีข้างเข้าถู เรียกว่าถูๆไถๆกันไปวันๆหนึ่ง ทีนี้บ้านเมืองต้องการคนที่แก้ไขปัญหาเก่ง แก้ปัญหาให้บ้านเมือง ไม่ใช่แก้ปัญหาให้นักการเมืองว่าต้องอยู่ฝ่ายไหน ฝ่ายไหนจะดูดได้ ดูดไม่ได้ ดูดมาแล้วก็กลับทิ้งไปอะไรทำนองนี้

มันหดหู่ตรงที่ว่าบ้านเมืองจะเหลือสมอง พรรคการเมืองจะเหลือสมองให้กับการมองเห็นปัญหาบ้านเมืองแล้วหาทางแก้ไขอย่างไร ได้ดวงตาเห็นธรรม คือแก้ไขปัญหาบ้านเมืองจริงๆ ไม่ใช่วันๆหนึ่งหมดไปกับปัญหาส่วนตัวของแต่ละคน ยิ่งฝ่ายค้านก็เล่นเอาพรรคปั่นป่วน การเข้าไปต่อยกันในห้องของหัวหน้าพรรคนี่ ความเคารพยำเกรงก็เหลือไม่เท่าไรแล้ว

การไม่พูดคุยกันข้างนอก ปล่อยให้ข่าวเล่นตามสื่อมวลชน เลยกลายเป็น ส.ส.นักมวย มีการตบหัวกัน และมีการท้าทายกัน ไม่รู้ว่าใครเป็นลูกผู้ชายหรือเป็น ส.ส. สรุปก็คือ พวกหัวร้อนจะบั่นทอนทั้งการเมืองของตัวเอง แล้วก็ของบ้านเมือง เพราะเวลาที่จะเอาไปคิดกระตุ้นให้รัฐบาลทำอย่างนั้นอย่างนี้ก็ต้องมาเสียอารมณ์ไปกับคนที่อยู่ในพวกเดียวกัน ฝ่ายเดียวกัน แทนที่จะกลมเกลียวเหนียวแน่น กลับมารักษาศักดิ์ศรี

ศักดิ์ศรีของมนุษย์นี่จะเอายังไงกันแน่ ศักดิ์ศรีในโลกมืดเขาเรียกว่า ความมืดในสีขาว ศักดิ์ศรีในความมืดที่เป็นสีขาวมันก็มองว่า ตัวเองทำอย่างนี้ๆ โต้ตอบชกต่อยได้ เขาแพ้อย่างนี้ก็ยังมีศักดิ์ศรี แต่ในทางศาสนาถือว่าคนที่มีศักดิ์ศรีคือคนที่ไม่โลภเอาของใคร คนที่ไม่โกรธ อาฆาต ทำร้ายใคร คนที่ไม่หลงใหลในเรื่องที่ทำให้ตัวเองเสื่อม เช่น ติดยา ติดการพนัน ติดหญิง ติดชายอะไรต่างๆ

รวมๆแล้วก็คือ ศักดิ์ศรีไม่มีถ้ายังถูกความโลภไสหัวได้ ถูกความโกรธทำให้หัวร้อนได้ ถูกความหลงทำให้สมองไม่มีเครื่องกรอง จึงทำให้เรื่องที่เขาทำไม่มีความสร้างสรรค์ มีแต่ทำลาย ถ้าศักดิ์ศรีของมนุษย์เลื่อนไปถึงระดับที่ไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่หลง นั่นคือศักดิ์ศรีที่แท้จริงของมนุษย์ ศักดิ์ศรีที่จะต้องรักษาศักดิ์ศรีลูกผู้ชายแล้วไม่รักษาหน้าตาของพรรค ไม่รักษาหน้าหัวหน้าพรรค อย่างนี้จะไปรักษาบ้านเมืองกันอย่างไร

ขอฝากว่าใครที่จะเข้าไปเล่นการเมือง ขอให้รักษาอารมณ์ รักษาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์บ้าง อย่าให้มีแต่ฟัดกัน ทั้งขบ ทั้งกัด เป็นอะไรที่ตรงกันข้ามกับ ส.ส. เขาเรียกว่า ขวางทางเจริญของหน้าที่การงาน ของบ้านเมือง ยังไงก็ขอให้ช่วยเป็นนักการเมืองที่มีแต่ข่าวดีออกมาบ้าง เศรษฐกิจก็ไม่ดี คนฆ่าตัวตายทั้งผัวทั้งเมีย แล้วยังจะมารบรากันอยู่ ควรเอาเวลาไปรบกับความยากจน รบกับปัญหาน้ำท่วม อย่าเอาเวลามาทำเรื่องข่าวไม่ดีตามหน้าสื่อเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login