วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ชาวพุทธอย่าตกใจ

On September 23, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ก.ย. 62)

ความวิตกกังวลเรื่องพิธีกรรมหรือการกระทำของคุณไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร ทำให้พระเมธีธรรมาจารย์หรือเจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ออกมาพูดในลักษณะที่ว่าอยากเสนอให้ประธานกรรมาธิการกำหนดบทบาทของกรรมาธิการชุดนี้ให้ชัดเจน

โดยเฉพาะการกำหนดบทบาทรองประธานกรรมาธิการและกรรมาธิการทุกท่านให้เป็นคุณต่อศาสนาโดยรวม นายไพบูลย์จะสนับสนุนส่งเสริม อุปถัมภ์ ปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนาอย่างไร ต้องชัดเจนตรงไปตรงมา อย่าให้ละเมิด อย่าให้ก้าวล่วง หรือสร้างความแตกแยกใดๆทางศาสนา โดยเฉพาะพระพุทธศาสนา เพราะผลงานของนายไพบูลย์ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนานั้นทุกคนต่างประจักษ์ชัดเป็นอย่างดี

องค์กรพุทธและศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยไม่สามารถห้ามปรามหรือถอดถอนใครได้ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละพรรคและแต่ละคน โดยศูนย์พิทักษ์ฯจะติดตามเฝ้าระวังและประเมินผลงานของกรรมาธิการชุดนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าพระเมธีธรรมาจารย์แสดงความเป็นห่วงผลงานของนายไพบูลย์ที่แล้วมา ไม่ว่าจะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ การจัดการคณะสงฆ์ จะปฏิรูปคณะสงฆ์ จะทำบัญชีรายรับรายจ่ายของคณะสงฆ์อย่างละเอียด จะเดินหน้ากันไปทางไหน

พระเมธีธรรมาจารย์บอกว่า ต้องติดตามดูการทำงานของนายไพบูลย์อย่างใกล้ชิดว่าจะออกมาในทางสร้างสรรค์หรือจะทำให้ศาสนาตกต่ำไปอีก ซึ่งทุกคนก็วิตกกันพอสมควร แต่ฝ่ายโน้นก็บอกว่า คงไม่ทำให้ศาสนาเสื่อมหรอก มีแต่จะทำให้ดีขึ้น อีกฝ่ายหนึ่งก็บอกว่า เคยเห็นผลงานแล้ว ไม่น่าไว้ใจว่าจะทำให้ดีขึ้น จะทำให้แย่ลงหรือเปล่า เรื่องนี้คงต้องติดตามดูกันต่อไป เฝ้าดูผลงานว่าจะออกมาในรูปไหน ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้เห็นผลงานของกันและกันอยู่

ฝ่ายหนึ่งทำหน้าที่ปกป้องพระพุทธศาสนา เพราะอยู่ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยก็ต้องรักษาศาสนา แต่กลัวว่าจะเกิดการกระทำที่กระทบกระเทือนกับศาสนาในทางเสื่อมมากกว่าทางเจริญ ส่วนเรื่องที่คิดว่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ก็มีสิทธิจะคิดกันได้ จะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ก็ต้องติดตามกันต่อไปอย่างที่พระเมธีธรรมาจารย์ว่านั่นแหละ ชาวพุทธอย่าตกใจ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แต่ต้องทำให้ดีทุกวัน เจริญศีลเจริญธรรม เจริญจิตเจริญใจ เจริญปัญญาไว้สู้ปัญหาต่อไปให้ชีวิตดีงามให้ได้

อย่าปล่อยให้ 4 อย่างแย่ ร่างกายทรุดโทรม ศีลธรรมตกต่ำ จิตใจร้อนรุ่มกลุ้มทุกข์ ปัญญาก็ไม่พอใช้ ตรงนี้เป็นปัญหาสำหรับการพัฒนาศาสนา เรื่องของอุลตร้าแมนไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร เกิดขึ้น ตั้งอยู่ เดี๋ยวก็ดับไปเอง แม้น้องหญิงจะได้เงินจากการประมูลภาพอุลตร้าแมนไปถึงหลักล้านบาทก็เรื่องของเขา แต่ว่าอย่ากำเริบเสิบสาน อย่าเอาศาสนาไปหาประโยชน์ในทางที่ไม่สร้างสรรค์ก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login