วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

แบนเพลงไม่สร้างสรรค์

On September 12, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ก.ย. 62)

เมื่อเร็วๆนี้มีการร้องเรียนให้ระงับเพลง “นะโม” ของ “นุ้ย เชิญยิ้ม” โดยนายเสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) ระบุว่า สนพ. ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย และพุทธสมาคมแห่งประเทศไทย ในนามองค์กรเครือข่ายชาวพุทธ ได้ไปยื่นหนังสือท้วงติงความไม่เหมาะสมของมิวสิกวิดีโอเพลงนะโมถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด หลังจากองค์กรเครือข่ายชาวพุทธได้รับการร้องเรียน และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ความไม่เหมาะสมของเพลงนะโมที่เผยแพร่ผ่านทางสื่อออนไลน์ เช่น ยูทูบ

ทางองค์กรเครือข่ายฯได้พินิจพิเคราะห์เนื้อเพลงและท่วงทำนองในบทเพลงดังกล่าวแล้วมีความห่วงใยและมีประเด็นท้วงติงดังนี้ 1.การนำบทสวดนะโมมาใช้เป็นบทเพลงในทำนองการร้องที่ไม่เหมาะสม 2.เนื้อร้องเพลงนะโมมีข้อความที่หมิ่นเหม่ต่อข้อเท็จจริงในพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวกับวัตรปฏิบัติของพระภิกษุสามเณร 3.บริบทของเพลงโดยรวมมิได้สะท้อนถึงสาระสำคัญในพระพุทธศาสนา และเป็นการบ่งชี้ถึงความรู้สึกต่อพระสงฆ์ในเชิงอคติ

องค์กรเครือข่ายฯเห็นว่าเพลงนะโมขัดต่อวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ขัดต่อหลักข้อเท็จจริงการประพฤติปฏิบัติของความเป็นพระภิกษุสามเณร อีกทั้งการเผยแพร่มิวสิกวิดีโอเพลงดังกล่าวสามารถรับชมได้ทั่วโลก จะก่อให้เกิดความเสียหาย เข้าใจผิด เกิดวิกฤตศรัทธาแก่พุทธศาสนิกชนโดยรวม จึงขอให้ระงับ ยับยั้งการเผยแพร่มิวสิกวิดีโอเพลงนะโมโดยทันทีทุกช่องทาง

นายเสถียรบอกว่า องค์กรเครือข่ายฯได้ร้องเรียนให้กระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าหลายปีที่ผ่านมามีการกระทำที่เข้าข่ายลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนามาอย่างต่อเนื่อง ควรมีมาตรการทางด้านกฎหมายมาดูแลเรื่องนี้ และนำร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาที่องค์กรเครือข่ายฯและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ดำเนินการไว้แล้วมาประกาศใช้เป็นกฎหมายเพื่อดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า เพลงของนุ้ย เชิญยิ้ม ที่ออกมาล่อแหลมในทางที่ไม่สร้างสรรค์ ไม่รักษาเนื้อหาสาระของศาสนา ไปล้อเล่นชนิดที่มีอคติต่อพระเจ้า พระสงฆ์ จึงถูกองค์กรชาวพุทธต่างๆให้แบนเพลงนะโม ซึ่งทิ่มแทงจิตใจของชาวพุทธ เพราะถือว่าเอามาล้อเลียน ล้อเล่นแบบไม่มีเนื้อหาสาระที่ตรงและสร้างสรรค์ แต่กลับเป็นการถากถาง หยามหมิ่นพระรัตนตรัย หรือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ก็ต้องมีการห้ามปรามตักเตือนไว้บ้าง

ดีแล้วที่องค์กรต่างๆคอยสังเกต ป้องกัน เพราะชาวพุทธมีหน้าที่ทำนุบำรุงและปกป้องพระศาสนา ถ้าใครจะเอาไปล้อเล่น ล้อเลียน ในทำนองที่หมิ่นเหม่ต่อการบิดเบือนความเข้าใจ หรือเป็นอคติต่อพระเจ้า พระสงฆ์ด้วย ก็ยิ่งไม่บังควร ดังนั้น องค์กรต่างๆที่มีหน้าที่คุ้มครองก็ต้องออกมาปราม มาติง ให้แบน ให้หยุด ไม่ควรเอาออกมาเผยแพร่ เพราะจะสร้างความเสื่อมเสียในพระรัตนตรัยให้กระทบกระเทือนจิตใจชาวพุทธ

มีบางวงดนตรีที่ชอบแต่งเพลงธรรมะ เนื้อหาดีงาม สร้างสรรค์ ส่งเสริมจิตใจ เขาก็ยกย่องกัน วงดนตรีที่ร้องเพลงเกี่ยวกับเนื้อหา คำสอนของหลวงพ่อพุทธทาส อันนี้ก็ไม่มีใครตำหนิ ร้องเพลงดีๆ เนื้อหาดี เขาก็ยกย่อง เขาก็หากินได้ แต่ถ้าเอาไปหากินแล้วหมิ่นเหม่ เหยียดหยาม คงจะต้องปรามๆ เตือนๆกัน เพลงที่เขาร้องเนื้อหาเป็นอมตะเยอะแยะ เช่น เพลงค่าน้ำนม เพลงชายสามโบสถ์ เพลงบวช เพลงศีล 5 ของ “แอ๊ด คาราบาว” ก็ไม่มีใครแบน เพราะฉะนั้นใครที่ถูกแบนก็ต้องคิดใหม่ ทำใหม่ สร้างสรรค์ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login