วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ปรับปรุงงบปฏิสังขรณ์วัด

On September 10, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 ก.ย. 62)

คดีเรื่องวัดวาอาราม เรื่องเงินทอนวัด ยังคงหลอกหลอนกันอยู่เรื่อยๆ อย่างคดีวัดพระธรรมกายนึกว่าจะเงียบหายไปกลับเริ่มขึ้นใหม่อีกยกหนึ่ง ยังไม่รู้ว่าจะไปสิ้นสุดกันตรงไหน อย่างไร ต้องติดตามตอนต่อไปที่สำนักงบประมาณที่จะมีเงินมาอุดหนุนปฏิสังขรณ์วัด เรียกว่าจะต้องให้งบประมาณถึงวัดจริงๆ ถึงเต็มๆ ไม่ใช่ถึงแบบทอนครึ่งหรือทอนเกินครึ่งเหมือนที่แล้วมา ชนิดที่เรียกว่าโกงกันแหลก ไม่ยั้งมือเลยแม้กระทั่งเงินศาสนา เงินวัดวาอาราม ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ตกเป็นข่าวมาเรื่อยๆ

พอมาเจอคนจริงๆจังๆเข้าท่านก็เลยจัดการเรื่องนี้ แผลใหญ่ๆเลือดไหลมามากแล้วก็ต้องหาทางอุด เมื่อเกิดความไม่ซื่อไม่ตรง มีโกงมีคด ก็ต้องจัดการให้หมดไป สิ้นไป อย่าปล่อยให้ลอยนวลไม่ได้แล้ว เลยเริ่มมีการจัดงบประมาณบูรณปฏิสังขรณ์วัดให้รัดกุม ไม่ให้รั่วไหล ผู้ที่เกี่ยวข้องกับพระศาสนาก็ต้องคิดต้องทำอะไรกันไป มีปัญหาก็ต้องแก้ไข ไม่ว่าหน่วยไหนก็ต้องแก้ไข เรียกว่าปัญหามีให้แก้ไขอยู่ร่ำไป

ถ้ามีแล้วไม่แก้ ไม่ปรับ มันก็กลายเป็นเรื่องที่ให้โอกาสกับคนที่ทุจริตที่ต้องการรูรั่ว ช่องว่าง ที่ทำให้เกิดการไม่ซื่อ ถ้ายังปล่อยให้เป็นเหมือนเดิมคงจะเป็นช่องทางหากินของพวกเสือหิวทั้งหลายต่อไปอีก ดีแล้วที่จัดการให้เสร็จสิ้นแน่นอน เพื่อที่ พศ. จะได้ไปทำอย่างอื่นต่อไป ไม่ต้องมาคุมแจเรื่องงบประมาณ หรือปล่อยให้มีการขอกันง่ายๆ มีการเบิกจ่ายกันง่ายๆ แล้วมันจะรั่วไหลง่ายๆ

เพราะฉะนั้นคราวนี้ขอให้ทำได้แน่นอน จะได้ไม่เดือดร้อนทั้งวัด ทั้งพระ ทั้งโยม ไม่ทำให้พวกตะกละหิวเงินเกิดเหตุ ตายแล้วเป็นเปรต ซึ่งที่จริงเป็นเปรตแล้วเพียงแต่ยังไม่ตาย ถ้าเงินวัดหายนี่มันเป็นเรื่องเงินทอนหลอกหลอน จิตใจมันก็เป็นเปรตตั้งแต่มันยังไม่ตาย เรียกว่าเป็นมนุษย์สเปโต อาตมาขอให้ปรับปรุง ทำให้เงินก้อน เงินงบประมาณ ถึงการบูรณปฏิสังขรณ์วัดได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login