วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“พิเชษฐ”ถอนตัวจากรัฐบาลหลังผิดหวังเก้าอี้ประธานกมธ.

On September 6, 2019

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่รัฐสภา เกียกกาย นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย เปิดเผยว่า พรรคขอประกาศแยกตัว เพราะรู้สึกเบื่อ เมื่อรวมเป็นพรรคเล็ก 10 พรรคก็ไม่เกิดประโยชน์ ไม่เป็นอิสระ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มอีกต่อไป จึงขอประสานกับเจ้าหน้าที่แยกห้องการทำงานออกเป็นพรรคเดียว เดิมตั้งใจจะรวมกลุ่มกันเพื่อขอตำแหน่งประธาน กมธ. ให้นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แต่ก็ไม่ได้ ซึ่งนายมงคลกิตติ์ก็รู้มาก่อนแล้วว่าจะอ้างรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้ตำแหน่งประธาน กมธ. แก่พรรคเล็ก ส่วนตนจากนี้ก็คงจะไปหารือกับทางฝ่ายค้านเกี่ยวกับ กมธ.อุตสาหกรรมที่ตนมีประสบการณ์ต่อไป

“ผมผิดหวังเหมือนกับการจัดตั้งรัฐบาลที่ 10 พรรครวมกันควรได้รัฐมนตรีว่าการหรือรัฐมนตรีช่วยว่าการ พอมาถึงการแต่งตั้งผู้ช่วยรัฐมนตรี ตัวแทนจาก 10 พรรคเล็กก็ได้ไม่ครบอีก มาเที่ยวนี้ประธาน กมธ. ก็เหมือนเดิม ผมผิดหวังก็ขอแยก” หัวหน้าพรรคประชาธรรรมไทยกล่าว

ทั้งนี้ นายพิเชษฐเคยเป็นอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคความหวังใหม่ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ถือว่ามีประสบการณ์และเพื่อนพ้องจำนวนมากในแวดวงการเมือง ดังนั้น การประกาศแยกตัวจากความผิดหวังหลังการจัดสรรประธาน กมธ. ทำให้เสียงปริ่มน้ำของรัฐบาลจาก 250 เสียง เหลือ 249 เสียง ไม่นับพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 เสียง ที่เคยประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระก่อนหน้านี้

 


You must be logged in to post a comment Login