วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“ชวน”ชี้หากนายกฯไม่มาตอบกระทู้สดปมถวายสัตย์ฯต้องแจ้งสภา

On August 14, 2019

ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นกระทู้ถามสดเกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่อาจจะต้องถูกถอนออกไปเนื่องจากนายกฯไม่เดินทางมาตอบกระทู้ด้วยตนเองว่า ตนได้นัดรองประธานสภาคนที่ 2 ปรึกษาดูว่าจะมีกระทู้สดกี่เรื่อง ซึ่งขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียด เพราะตามหลักเกณฑ์แล้วการยื่นกระทู้สดนั้นจะต้องยื่นในช่วงก่อนการประชุม อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการถามกระทู้สด หากเกี่ยวข้องกับนายกฯ นายกฯก็ต้องเดินทางมาตอบ เว้นแต่ไม่พร้อมหรือไม่ต้องการตอบคำถามในประเด็นใดก็ต้องเเจ้งต่อสภา

เมื่อถามว่าการที่นายกฯไม่มาตอบกระทู้นั้นเหมือนเป็นการไม่ให้ความสำคัญกับสภา นายชวนกล่าวว่า ตนไม่มองอย่างนั้น แต่ดูเหตุผล เมื่อถามย้ำว่าการที่นายกฯไม่มาตอบกระทู้หลายครั้งอาจจะทำให้ฝ่ายค้านโจมตีได้ นายชวนกล่าวว่า การประชุมครั้งที่แล้วกระทู้สดถูกถอดไป 1 กระทู้ เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องของกระทู้เกินจำนวนที่จำกัดไว้ แต่ครั้งนี้ตนยังไม่ได้เห็นกระทู้ เมื่อยื่นกระทู้มาแล้วก็ต้องดูว่าฝ่ายไหนจะได้กระทู้เท่าไร

เมื่อถามถึงสถานการณ์เสียงปริ่มน้ำอาจจะส่งผลให้การประชุมสภามีปัญหาเรื่องการโหวตหรือไม่ เนื่องจากต้องมีการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว นายชวนกล่าวว่า คงเข้าใจผิดเรื่องการโหวตข้อบังคับการประชุมสัปดาห์ที่แล้วว่าเป็นเรื่องของฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องของกรรมาธิการกับสมาชิก ที่เเปลกคือคะเเนนที่สมาชิกไม่เห็นด้วยกับกรรมาธิการสูง และขาดเหลือเพียงหนึ่งคะแนน ความจริงแล้วคะเเนนควรจะน้อยกว่านั้นเยอะ ส่วนที่มีการอ้างว่าเกิดข้อผิดพลาดจากเครื่องลงคะเเนนนั้น ก็ต้องยอมรับว่าเวลากดเรียกลงคะเเนนสมาชิกส่วนหนึ่งอาจจะไม่ได้ยิน จึงได้ขอร้องว่าช่วงลงคะเเนนควรอยู่ใกล้ๆห้องประชุม และต้องเข้าใจว่าห้องประชุมจันทราเป็นห้องประชุมชั่วคราวของ ส.ส. จึงยังไม่มีความพร้อมในหลายๆอย่าง ซึ่งตนก็เห็นใจทุกฝ่าย เพราะมีปัญหาในเรื่องของเครื่องลงคะเเนนไม่ครบ ดังนั้น จึงมีคนมาแจ้งภายหลัง แต่ก็เลยระยะเวลาที่ให้ลงคะแนนไปแล้ว


You must be logged in to post a comment Login