วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

5ปีผ่านไป.. บ๊ายบาย..จ๊ะเอ๋!!

On July 18, 2019

คอลัมน์ : เรื่องจากปก
ผู้เขียน : ทีมข่าวการเมือง

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่  19-26 ก.ค. 2562 )

ในที่สุดประเทศไทยก็มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ นำโดยนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปลี่ยนฉาก เปลี่ยนตัวประกอบ แปลงกลาย แปลงสถานภาพจากนายกรัฐมนตรีที่มาจากเผด็จการรัฐประหาร มาเป็นเผด็จการประชาธิปไตย ได้นายกรัฐมนตรีจากการเสนอชื่อของพรรคการเมืองคือพรรคพลังประชารัฐ อันเป็นชื่อเดียวกับนโยบายประชานิยมที่เกิดขึ้นในยุครัฐบาลจากคณะรัฐประหารที่ผ่านมา

อดีตหัวหน้าคณะรัฐประหารรุ่นพี่ปี 2549 พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตหัวหน้าคณะรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่ปัจจุบันนั่งเป็นที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เพิ่งให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่นว่า หัวหน้าคณะรัฐประหารปี 2557 นั้นเรียนรู้บทเรียนจากตนที่ไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังการรัฐประหาร ทำให้ไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก การทำรัฐประหารยังคงมีโอกาสเกิดขึ้นอีก และที่สำคัญการรัฐประหารจะทำไม่ได้ถ้าไม่มีประชาชนสนับสนุน สรุปคือ “การรัฐประหารที่เกิดขึ้นในประเทศไทยจนถึงตอนนี้ก็เพื่อแก้ปัญหาการเมืองแบบไทยๆที่ยังไม่เติบโต”

กว่า 5 ปีหลังการรัฐประหาร และระหว่างการเลือกตั้งที่ผ่านไป นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ซึ่งเป็นคนคนเดียวกัน ยังคงมีอำนาจเบ็ดเสร็จ มีดาบอาญาสิทธิ์มาตรา 44 มีเนติบริกรผู้บัญญัติศัพท์ “อภินิหารทางกฎหมาย” จวบจนถึงวันที่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

บัดนี้ นายกรัฐมนตรีคนเก่าและหัวหน้า คสช. กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คือคนเดียวกัน

หลายคนยินดีกันว่าดาบอาญาสิทธิ์มาตรา 44 จะไม่สามารถใช้ได้อีก ขณะที่หลายคนกลับขมขื่นเพราะมองเห็นว่ามาตรา 44 ไม่ได้หายไปไหน เพียงแค่ถอดวิญญาณไปใส่ไว้ในหน่วยงานความมั่นคงแห่งหนึ่ง และยังคงมีเนติบริกรผู้บัญญัติศัพท์ “อภินิหารทางกฎหมาย” อยู่เคียงข้างดังเดิม

ที่ขมขื่นหนักไปกว่านั้นก็คือ หลังจากการทำรัฐประหาร 2 ครั้ง ปี 2549 และ 2557 หากไม่นับรัฐมนตรีที่ยืมนาฬิกาเพื่อนไม่เรียกว่าโกง หรือรัฐมนตรีที่มีข้อสงสัยพัวพันเกี่ยวกับการค้ายาเสพติดต้องติดคุกในต่างประเทศแต่ไม่ได้ติดคุกในไทยแล้ว เรายังคงได้รัฐมนตรีหน้าเดิมคนเดิมหลายคนที่ถูกกล่าวหาว่าโกง และเคยทำงานกับรัฐบาลที่ถูกคณะรัฐประหารขับไล่ออกไปด้วยข้อกล่าวหาว่าโกง กลับมาอยู่ในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ในโควตาพรรคแกนนำของอดีตหัวหน้าคณะรัฐประหารนั่นเอง!!??


You must be logged in to post a comment Login