วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

รีบทำประเทศไทยให้พ้นโกง

On July 11, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ก.ค. 62)

รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ทำวิจัยเรื่อง “การศึกษาเครือข่ายกลุ่มอิทธิพลซึ่งนำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชันอย่างเป็นระบบของภาคการศึกษา กรณีศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขตที่ 24, 25, 26 (กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, มหาสารคาม)” พบว่ามีการทุจริตในหลายรูปแบบ จนทำให้ผู้บริหารสถานศึกษาบางรายร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐี

งานนี้มีผู้บริหารสถานศึกษา-นักการเมือง-นักธุรกิจร่วมทุจริตจนเป็นวัฒนธรรม ต้องถือว่าประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ยุค “โกงบ้าระห่ำ” โดยเฉพาะทางภาคอีสาน เพราะมีการแฉกันว่าผู้บริหารสถานศึกษาบางแห่งร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐี และเชื่อมโยงกับนักการเมือง นักธุรกิจต่างๆ เรียกว่าช่วยกันโกง ช่วยกันกอบโกย จนประเทศเหี่ยวโรย

คนภาคอีสานแต่ก่อนนี้ถือว่าซื่อ แต่ตอนนี้ทำไมเปลี่ยนไปถึงขนาดเรียกว่าโกง เช่น การโกงในรูปแบบฮั้วประมูล ล็อกสเปกหนังสือตำรา วัสดุครุภัณฑ์ทางการศึกษา การหาประโยชน์จากส่วนต่างของราคา เคยมีคนให้ข้อมูลว่าที่จังหวัดแห่งหนึ่งจับการทุจริตได้ ทำให้รัฐได้เงินคืนกว่า 30 ล้านบาท โกงอาหารกลางวันเด็ก เรียกแป๊ะเจี๊ยะ ให้เงินใต้โต๊ะเพื่อแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ต่างๆ เขาถึงบอกว่ากระทรวงศึกษาธิการโกงติดอันดับต้นๆตั้งแต่อันดับ 1-4 ป้วนเปี้ยนอยู่ใน 4 อันดับนี้ กระทรวงอื่นๆบางทียังถอยลงมาบ้าง เช่น กรมที่ดินลดปัญหาโกงลงไปมาก แต่ก่อนนี้โกงติดอันดับถึง 2 ปี เรียกว่าเป็นประเทศที่แก้ปัญหาคอร์รัปชันลำบาก แก้กันไม่ตก

ปัญหาที่เกิดขึ้นในภาคอีสานถูกมองว่าเป็นวัฒนธรรมสายเลือดขี้โกงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พอคนนี้โกงรวย คนโน้นก็อยากโกงเพื่อหวังรวยบ้าง การโกงจึงได้แพร่เชื้อ แพร่พันธุ์ แพร่ขยายไปมากมาย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับการปราบโกงจะแก้ปัญหาทันหรือไม่

ในแต่ละปีมีการจับมือกันปราบโกงกันอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ก็ไม่สามารถสกัดกั้นยับยั้งการโกงให้ลดลงได้ ตอนนั้นด่าว่าคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โกง โคตรโกงอะไรต่างๆ พอคุณทักษิณไปแล้วปัญหาโกงก็ไม่ได้ลดลง ไม่รู้ว่าตอนนี้ปัญหาการโกงแซงยุคที่ว่าคุณทักษิณโกงมั้ย ถ้าว่าเขาโกงไม่ดีแล้วไปโกงตามเขามันก็แย่ เมื่อไปว่าเขาไม่ดี เขาโกง ตัวเองก็ต้องมาปรับปรุง ระวัง แก้ไข คุมเชิงการโกงให้อยู่

ตอนนี้คุมเชิงกันไม่อยู่แล้ว ฝ่ายคนขี้โกงก็ไม่คุมเชิงเลย ส่วนคนที่คุมก็พลอยโกงกับเขาด้วย ก็เลยมีการช่วยกันทั้งทางกฎหมาย ทางอะไรต่างๆ ทำให้กฎหมายไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ ประเทศชาติเลยตกอับ ยากจน ปีๆหนึ่งหลายแสนล้านบาทที่โกงหมดกันไป สามารถสร้างสนามบิน สร้างรถทางเร็ว ทางไกลได้หลายสาย อาจารย์คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี เคยพูดว่าถ้าเมืองไทยไม่โกงสามารถสร้างถนนทองคำได้ 1 สายเลย

แต่เดี๋ยวนี้ไม่ได้แล้ว ถ้าสร้างมันก็แงะตามหลังไปเลย ต้องเรียกว่าเป็นวาระบาป วาระกรรม เป็นความเสื่อมต่ำของประเทศชาติ ไม่มีอะไรเกินเรื่องโกง ความงก ความโลภ ความโกงเป็นอันตรายต่อประเทศชาติอย่างยิ่ง และเป็นอันตรายต่อหน้าที่การงาน วงศ์ตระกูล และตัวบุคคลที่ขี้โกง จนในที่สุดเราก็ยกให้เป็นวาระแห่งชาติ ถึงปีหนึ่งก็จับมือไขว้กัน แล้วความโกงก็ไขว้ต่อไปอีก ไม่ได้คิดและย่อท้อกลัวฝ่ายปราบเลย เผลอๆเล่นเอาฝ่ายปราบหมดแรงไปก่อน ก็น่าเสียดาย รีบกลับมาทำให้ประเทศไทยพ้นโกงเสียทีเถิด


You must be logged in to post a comment Login