วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ความพอดี

On June 19, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 มิ.ย. 62)

ค่าใช้จ่ายในการทำศพยังไม่มีมาตรฐาน วัดทั่วไปจะใช้ลักษณะแบบเหมาจ่าย 3,000 บาทบ้าง 5,000 บาทบ้าง 9,000 บาทบ้าง หรือเป็นหมื่น คนที่ยังไม่ตายก็ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายไว้ หรือญาติพี่น้องต้องเตรียมไว้ แต่บางคนไม่มีแม้แต่เงินซื้อโลงใส่ศพ กลายเป็นศพไร้ญาติ ก็มีการจัดการเป็นการกุศลไป

ไม่ว่าคนใกล้ตายหรือยังห่างไกลความตายก็ไม่ควรประมาท เพราะไม่รู้ว่าจะตายเมื่อไรและตายแบบไหน ใครจะจัดการงานศพ เมื่อมีคนตายก็ต้องมีคนจัดการ คนสมัยก่อนฉลาดที่จะเตรียมเงินไว้สำหรับค่าทำศพในรูปแบบต่างๆ ถือว่าเรื่องตายต้องจ่ายต้องใช้ โดยเฉพาะคนจีนที่ทำพิธีศพอย่างใหญ่โตหรูหรา

ปัจจุบันหลายประเทศมีพิธีทำศพแบบเหมาจ่าย บางประเทศไม่มีพระสวด ต้องใช้หุ่นพระสวดแทนอย่างที่ญี่ปุ่น จึงอย่าเป็นทุกข์กับเรื่องการตายมากนัก ใครจะจัดอย่างไรก็จัดไป แม้แต่ศพไร้ญาติก็ยังมีคนจัดการเผาให้ มีการล้างป่าช้า อย่างที่วัดดอนที่ดังมาก มีศพที่นำไปเผาแต่ละครั้งจำนวนมาก คนสมัยก่อนเรียกว่าล้างป่าช้า

คนเราเมื่อตายไปก็ไม่ค่อยทุกข์เท่าไร มันทุกข์ตอนเกิด บางคนถามว่าจะเกิดมาทำไม เกิดแล้วจะอยู่อย่างไร ตอนตายก็ยังมีปัญหา ไม่ว่าจะมีญาติพี่น้องหรือไร้ญาติ เพราะสังคมคงไม่ปล่อยให้ศพเหม็นคลุ้ง

ธุรกิจงานศพก็มีผู้รับเหมา จัดการตามราคา จะทำแบบไหน สวยงามหรูหราแค่ไหน ตั้งแต่ไม่กี่พันจนเป็นหมื่นเป็นแสน ทำให้นึกถึงงานฌาปนกิจศพหลวงพ่อพุทธทาสที่ทำแบบเรียบง่ายไม่ถึงพันบาท เพราะโลงท่านก็ทำไว้เอง ขณะที่พระสมเด็จบางรูปใช้เงินเป็นร้อยล้านก็มี จนเจ้าอาวาสผูกคอตายก็มี

ก็หวังว่าเรื่องตายจะไม่ทำอะไรเกินเลย เรื่องพิธีการต่างๆก็ทำอย่างพอดี ยึดตามหลักธรรมที่เรียบง่ายดีงามดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login