วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

“วีระศักดิ์”รับเป็นบุคคลสาธารณะสามารถถูกตรวจสอบได้

On June 18, 2019

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึง การสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ที่ล่าสุดได้มีการเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ที่สังคมยังติดใจและตรวจสอบการสรรหา ส.ว. ว่า โดยส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวล เพราะไม่ใช่ขั้นตอน และบทบาทของผู้ที่ถูกเสนอชื่อจะต้องเป็นคนดำเนินการ ว่าจะประกาศรายชื่อในราชกิจจานุเบกษาหรือไม่ และไม่รู้ตัวว่าเราจะถูกเสนอชื่อจริงหรือใม่ แต่คิดว่าเวลานี้ผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาย่อมรับรู้ว่ามีผู้ตรวจสอบ มีผู้สนใจบทบาทการทำงาน จึงต้องระวังในทุกเรื่อง

เมื่อถามถึง กรณีที่ คสช. ตั้งกรรมการสรรหาและกรรมการสรรหาเสนอตัวเองเป็น ส.ว. นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นขั้นตอนก่อนที่พวกเราจะถูกตั้ง จึงไม่ทราบรายละเอียดและเหตุผล รู้แต่ว่าเมื่อถูกตั้งขึ้นมาแล้ว ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เมื่อเป็น ส.ว.ในภาวะพิเศษ ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ เราจะต้องทำให้สมกับบทเฉพาะกาลที่กำหนดไว้

นายวีระศักดิ์ ยังกล่าวว่า ในเรื่องที่มาของ ส.ว. เป็นประเด็นทางสังคม เป็นธรรมชาติของสังคมประชาธิปไตย ที่มีผู้เห็นพ้องหรือเห็นต่าง ขึ้นอยู่กับผู้มีหน้าที่ที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะว่ากันไปตามกฎหมาย หรือจะตอบหมดทุกเรื่อง ซึ่งใครก็ตามที่เข้ามาเป็นบุคคลสาธารณะ ก็ต้องตอบสังคม เมื่อเป็นที่สนใจ

ส่วนกังวลหรือไม่กับการทำงานของรัฐบาล ที่มีคะแนนเสียงปริ่มน้ำ และ ส.ว.จะต้องช่วยสนับสนุน นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ส.ว. ต้องสนับสนุนในสิ่งที่ถูกต้อง ในฐานะคนไทย การเมืองในขณะนี้เพิ่งกลับเข้าสู่บรรยากาศภายหลังการเลือกตั้ง น้ำยังไม่นิ่ง ซึ่งก็เป็นธรรมชาติ คนที่ติดตามจะเห็นว่า การทำงานสำคัญ กว่าการจะบอกว่าทำหรือไม่ทำอะไร หรือใครจะมีอำนาจอะไร อยู่ที่การทำงานเป็นสำคัญ และว่า การทำงานของ ส.ว.ในขณะนี้คือการปรับปรุงการทำงานและบทบาทของวุฒิสภา


You must be logged in to post a comment Login