วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ปิดตำนานเจ้าพ่อ?

On June 18, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 มิ.ย. 62)

การเสียชีวิตของ “กำนันเป๊าะ-สมชาย คุณปลื้ม” วัย 82 ปี ด้วยโรคมะเร็ง ถือเป็นการปิดตำนาน “เจ้าพ่อตะวันออก” อย่างสมบูรณ์ นับตั้งแต่ได้รับการพักโทษเมื่อ 14 ธันวาคม 2560 จาก 2 คดีคือ คดีขายที่ดินเขาไม้แก้วกว่า 150 ไร่ ในราคา 93 ล้านบาทให้เมืองพัทยา ทั้งที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ให้จำคุก 5 ปี 4 เดือน และคดีมือปืนบุกฆ่า “กำนันยูร-ประยูร สิทธิโชติ” “กำนันเป๊าะ” และพวกถูกตัดสินข้อหาจ้างวานฆ่า ให้จำคุก 25 ปี รวม 2 คดี 30 ปี 4 เดือน

ตำนานเลือดที่ทำให้ชลบุรีเป็น “เมืองเถื่อน” มาจาก “เหมืองแร่พลวง” ตำบลบ่อทอง เริ่มตั้งแต่ปี 2503-2504 ครั้ง “ประโยชน์ เนื่องจำนงค์” ส.ส.ชลบุรี มีบริษัทเอกชนขอทำสัมปทานจากกรมทรัพยากรธรณีถึง 28 บริษัท แต่ชาวบ้านไม่ยอมและรวมตัวกันตั้ง “บริษัทสหบ่อทองพัฒนา” รับซื้อแร่จากชาวบ้านและจำหน่ายผ่านคณะกรรมการบริหาร โดยส่งออกไปที่สิงคโปร์

การแย่งชิงผลประโยชน์จึงเกิดขึ้น การฆ่าล้างตระกูลคล้ายดังผักปลาเริ่มจาก 2 กลุ่มผู้มีอิทธิพลคือ “ผู้ใหญ่ย้ง-สุชาติ สุขพันธ์ถาวร” กับ “ผู้ใหญ่เอี๊ยก-เฉลิมชัย เจริญสุข” ตามมาด้วย “เสี่ยจิว-จุมพล สุขภารังษี” หลังจากนั้นก็มีข่าวความขัดแย้งกับ “คนมีสี” ที่ทำให้เกิดการกวาดล้าง “เจ้าพ่อ” จนมาสู่ยุคของ “กำนันเป๊าะ” ที่ขึ้นเป็น “เจ้าพ่อภาคตะวันออก” อย่างยาวนานและตกทอดบารมีมาถึงลูกหลานจนทุกวันนี้

ตระกูล “คุณปลื้ม” ผงาดทั้งการเมืองท้องถิ่นและระดับประเทศ ขณะที่ความสำคัญของเศรษฐกิจภาคตะวันออกกำลังเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในยุคของ “ลุงตู่” กับภาพของ “กำนันเป๊าะ” ที่ค่อยๆเลือนหายไปพร้อมๆปิดตำนานเจ้าพ่อ!!??


You must be logged in to post a comment Login