วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ปล่อยวาง

On June 12, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 มิ.ย. 62)

ปัญหาจราจรยังเป็นปัญหารุนแรง นอกจากจำนวนรถมากแล้วยังมาจากการไม่เคารพกฎหมาย ตำรวจจราจรก็ทำงานได้ระดับหนึ่ง แต่การไม่เคร่งครัดกฎหมายกลับเพิ่มปัญหาให้เกิดทุกข์สาหัสสากรรจ์ อย่างเมื่อเร็วๆนี้อาตมาไปเทศน์ที่จังหวัดระยอง ขากลับออกจากระยองบ่ายสองโมงมาถึงวัดสวนแก้ว 3 ทุ่ม ใช้เวลาถึง 7 ชั่วโมง ที่เดือดร้อนที่สุดคือต้องอั้นอุจจาระปัสสาวะช่วงขึ้นทางด่วน เพราะไม่มีปั๊มน้ำมัน

อาตมาต้องให้รถจอดที่ด่านเก็บค่าผ่านทางเพื่อเข้าห้องน้ำ หลายคนวิ่งกรูกันไปเข้าห้องน้ำ แต่ห้องน้ำห้องส้วมก็มีไม่พอ โดยเฉพาะโยมผู้หญิงเห็นหน้าแล้วทุกข์สาหัสสากรรจ์ ตอนแรกคนออกแบบไม่ได้คิดว่าจะต้องทำลานจอดรถไว้ข้างๆห้องน้ำห้องส้วม ทำให้รถที่ผ่านมาก็ไปไม่ได้ ติดหนึบที่ด่านเก็บค่าผ่านทางเกือบชั่วโมง และไม่มีเจ้าหน้าที่จราจรมาช่วย เห็นแล้วก็เหนื่อยและสงสารเจ้าหน้าที่ 2 คนที่ต้องดูแลรถเป็นร้อยเป็นพันคัน

ทำให้นึกถึง พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยพูดว่า เราปล่อยให้เดือนหนึ่งๆสูญเสียเป็นแสนเป็นล้านเพราะน้ำมันที่ผลาญไป เวลางานที่ไม่ได้ทำเพราะปัญหารถติด ของเน่าเพราะไม่มีน้ำแข็ง เรื่องจราจรกลับไม่มีนักการเมืองพรรคไหนเสนอเป็นนโยบายพรรคเลย แย่งกันแต่ตำแหน่งรัฐมนตรี

จึงขอฝากบอกประชาชนให้ตรวจสอบนักการเมืองที่เราเลือกด้วยว่ามีความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจได้แค่ไหน ทรยศประชาชนหรือไม่ เพราะในพรรคเดียวกันยังหักหลังกันเอง นายกรัฐมนตรีต้องทำให้รัฐบาลเกิดความน่าเชื่อถือ ต้องมีผลงาน ผู้นำต้องมีบารมีทำให้คนในเรือไม่ไปคนละทิศคนละทาง ประชาชนคงไม่หวังว่านักการเมืองจะซื่อสัตย์กับประชาชนเต็มร้อย ก็ต้องจำเป็นบทเรียน รู้เท่า รู้ทัน รู้แก้ รู้กัน เพื่อจะได้ไม่เลือกคนพวกนี้อีก

นักการเมืองที่ดี มีความซื่อสัตย์สุจริต มีอุดมการณ์ เราต้องยกย่อง ส่วนพวกแย่งอำนาจ แย่งผลประโยชน์ ก็ต้องตำหนิติเตียน ยิ่งหักหลังกันเองยิ่งไม่น่าเชื่อถือ ไม่ได้เห็นแก่ประเทศชาติอย่างที่พูด นักการเมืองต้องมีปัญญา มีสัมปชัญญะ ไม่ใช่มีปัญญาเฉโก ประเทศชาติก็มีปัญหา ประชาชนก็เป็นทุกข์ เมื่อเป็นรัฐบาลก็ต้องร่วมกันแก้ปัญหา ไม่ว่าปัญหารถติด ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ปัญหาปากท้อง

ไม่ใช่ไปนั่งกระทรวงนั้นกระทรวงนี้แล้วก็แก้ปัญหาไม่ได้ แก้ตัวน้ำขุ่นๆ แต่ละพรรคมีปัญหาแก่งแย่งชิงดีกันก็ไม่มีสมองที่จะมาแก้ปัญหาให้บ้านเมือง ให้ประชาชน ขอบิณฑบาตเถิดปัญหาก๊วนก๊กเยอะแยะเกินไป ปล่อยวางกันบ้าง อย่าแย่งชิงกันนักเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login