วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

หยุดผูกขาดความจงรักภักดี

On May 24, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 พ.ค. 62)

“ไพศาล พืชมงคล” คนใกล้ชิด “ลุงป้อม” โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่า “หยุดขับไล่ไสส่งผู้คนว่าไม่จงรักภักดีเถิดครับ!” เพราะตอนนี้ถ้าถึงขนาดไล่ “ชวน-อภิสิทธิ์” หรือประชาธิปัตย์ว่าไม่จงรักภักดีก็ไม่ไหวแล้ว

การต่อสู้ทางการเมืองระหว่างพรรคการเมืองและนักการเมืองควรจะต่อสู้กันในเรื่องนโยบายและข้อเท็จจริงต่างๆ อย่าไปบิดเบือนแอบอ้าง “ผูกขาดความจงรักภักดี” ว่าเป็นของพรรคไหน แล้วขับไล่ไสส่งผู้มีความเห็นไม่ตรงกันว่าเป็นผู้ไม่จงรักภักดี

พระเจ้าแผ่นดินท่านทรงเมตตาอาทรพสกนิกรของพระองค์ทุกคน ไม่เคยเลยที่จะขับไล่ไสส่งประชาชนให้ไปเป็นฝักฝ่าย เลิกใช้เรื่องความจงรักภักดีเป็นเครื่องมือทางการเมืองได้แล้ว บ้านเมืองของเราทุกวันนี้จำเป็นต้องนำนโยบายสามัคคีปรองดองร่วมกันพัฒนาชาติแบบ “ป๋าเปรม-ลุงจิ๋ว” มาใช้จึงจะมีความปลอดภัย

เป็นการแสดงความเห็นที่ตรงจุดและน่ายกย่อง เพราะการแอบอ้างหรือดึง “สถาบันเบื้องสูง” เพื่อใช้ทำลายฝ่ายตรงข้ามเป็นหนึ่งในต้นเหตุสำคัญที่นำมาซึ่งวิกฤตบ้านเมืองในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา แม้แต่ปัจจุบันก็ยังแอบอ้างหรือดึง “สถาบันเบื้องสูง” มาใช้เป็นเครื่องมือ โดยเฉพาะคนมีสีและชนชั้นสูง

ล่าสุดกรณี “ชวน-อภิสิทธิ์” ยิ่งเห็นชัดเจนถึงผู้ที่ทำให้ “สถาบันเบื้องสูง” เสื่อมเสีย ซึ่งมักเป็น “ขาประจำ” หรือ “คนหน้าเดิมๆ” ที่นำ “สถาบันเบื้องสูง” มาใช้โจมตีฝ่ายที่เห็นต่างหรือเกลียดชัง ขณะที่ประชาชนอีกจำนวนไม่น้อยก็หลงเชื่อและเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ บ้านเมืองก็ยิ่งจมปลักกับความเกลียดชังและความขัดแย้ง

เช่นเดียวกับการรัฐประหาร “ยึดอำนาจ” ที่อ้างความจงรักภักดี ทั้งที่เป็นการฉีกรัฐธรรมนูญ ล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

คนที่ทำให้ “สถาบันเบื้องสูง” เสื่อมเสีย เป็นพวกที่อ้างความจงรักภักดีเพื่อทำลายฝ่ายต่างๆนั่นเอง!!??

 


You must be logged in to post a comment Login