วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

สะดุดขาเก้าอี้ส.ว.

On May 9, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 พ.ค. 62)

การเสนอรายชื่อแต่งตั้ง ส.ว. ที่แสดงถึงการไม่เห็นหัวประชาชน ไม่ปฏิรูปทางการเมือง แสดงถึงความต้องการที่จะไปต่อบนเส้นทางสายอำนาจอย่างชัดเจน เรียกเสียงยี้ดังกระหึ่ม เมื่อประชาชนส่วนมากร้องยี้ พรรคการเมืองที่ต้องอาศัยเสียงประชาชนในการเลือกตั้งย่อมคิดหนักในการที่จะตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะถ้าตัดสินใจพลาดจะเหนื่อยหนักในการลงสนามเลือกตั้งครั้งหน้า แม้ 250 เสียงของ ส.ว. จะการันตีชัยชนะในการโหวตเลือกนายกฯ แต่ก็อาจทำให้หาพรรคการเมืองเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้ไม่ง่ายอย่างที่คิดไว้ คงมีแต่พรรคเฉพาะกิจหรือพรรคท้องถิ่นนิยมที่ไม่แคร์เสียงคนทั่วไปที่จะยอมเข้ามาช่วยหามเสลี่ยงให้นั่ง

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองล่าสุดเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่บริหารประเทศที่กำลังเดินเกมต่อรองกันอยู่ตอนนี้ทั้งในทางเปิดเผยและทางลับนั้น ดูเหมือนว่ามีทั้งความยากและง่ายอยู่ในคราวเดียวกัน

ในส่วนของความง่ายนั้นน่าจะอยู่ที่การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หลังจากรายชื่อว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หลุดออกมา ทุกคนก็เห็นไปทางตรงกันว่าเก้าอี้นายกฯคงไม่พ้นไปจาก “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อย่างแน่นอน

ทั้งนี้เพราะเชื่อกันว่า 250 เสียงของ ส.ว.ลากตั้งน่าจะพร้อมใจกันยกมือให้ “ลุงตู่” อย่างไม่มีข้อสงสัย เมื่อรวมกับเสียงของ ส.ส. สังกัดพรรคพลังประชารัฐและพรรคพันธมิตร เสียงสนับสนุนย่อมเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วม 2 สภาอย่างแน่นอน

แต่ที่แอบยากคือการหาเสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มาสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล “ลุงตู่” ภาคสอง

ถ้าฟังจากน้ำเสียงของนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อล่าสุดแสดงให้เห็นว่าการรวมเสียง ส.ส. เพื่อจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ได้ตามเป้าที่ว่ากันว่าวางเอาไว้ที่ 256 เสียง

ทำให้การเจรจาต่อรองทั้งในทางเปิดเผยและทางลับยังดำเนินต่อไปอย่างเข้มข้น

หากจะถามว่าทำไมการรวมเสียง ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐทำได้ยากกว่าที่คาดการณ์กันไว้

คำตอบดูเหมือนว่าจะย้อนไปที่การคัดเลือกรายชื่อ ส.ว. ที่เปิดเผยออกมาแล้วประชาชนร้องยี้กันทั่วบ้านทั่วเมือง เพราะมีทั้งเครือญาติผู้มีอำนาจที่มีวันลางานมากกว่าวันทำงาน มีทั้งคนใกล้ชิดที่ตามรับใช้กันมาตั้งแต่ยึดอำนาจคราวที่แล้ว บางคนได้ตำแหน่งจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหารมาแล้วหลายตำแหน่ง หลายหน้าที่ ทำงานต่อเนื่องกินเงินเดือนจากภาษีประชาชนทั้งที่ไม่ผ่านการเห็นชอบจากประชาชน (เลือกตั้ง) มานับสิบปี

รายชื่อว่าที่ ส.ว. ที่หลุดออกมาทำให้ประชาชนเห็นว่าเลวร้ายกว่าสภาผัวเมีย สภาเครือญาติที่มาจากการเลือกตั้ง ที่สำคัญคือนั่งตำแหน่งเดิมจนนาทีสุดท้ายก่อนยื่นใบลาออกเพื่อไปนั่งรอเป็น ส.ว.

เรื่องแบบนี้ทำร้ายความรู้สึกประชาชนโดยส่วนรวมมากเกินไป

เมื่อประชาชนส่วนมากร้องยี้ พรรคการเมืองที่ต้องอาศัยเสียงประชาชนในการเลือกตั้งย่อมคิดหนักที่จะตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะถ้าตัดสินใจพลาดจะเหนื่อยหนักในการลงสนามเลือกตั้งครั้งหน้า

จากที่เคยมั่นใจว่าจะรวบรวมเสียงตั้งรัฐบาลได้ไม่ยาก และมั่นใจว่าจะอยู่นานกว่า 1 ปี จึงไม่มีอะไรแน่นอน

หลังวันที่ 11 พฤษภาคม เมื่อมีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ส.ว. อย่างเป็นทางการ ได้เห็นรายชื่อ ส.ว. ทั้ง 250 คน เชื่อว่าเสียงยี้จะดังกระหึ่มมากกว่าที่เป็นอยู่ในเวลานี้ ซึ่งจะทำให้พรรคการเมืองที่ไม่ได้หวังเป็นแค่พรรคเฉพาะกิจเลือกตั้งครั้งเดียวเลิกต้องคิดหนักมากขึ้นหากจะเข้าร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ


You must be logged in to post a comment Login