วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

โมฆะเลือกตั้ง

On April 24, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 เม.ย. 62)

การเลือกตั้งที่ผ่านมาแล้ว 1 เดือน แต่ยังไม่มีความชัดเจนออกมาสักเรื่อง แถมมีเรื่องร้องเรียนรอให้ กกต. ตรวจสอบอีกเป็นกระบุงโกย น่าสนใจว่าสุดท้ายแล้วเรื่องจะจบแบบไหน อย่างไร ทั้งนี้ เมื่อพิจารณากรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้องโมฆะเลือกตั้งไว้ชี้ขาดว่าจะส่งศาลตัดสินหรือไม่ถือว่าน่าสนใจ ยิ่งเมื่อผูกโยงไปถึงเดดล็อกเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่ว่าทำอย่างไรก็รวมเสียงชนะกันเด็ดขาดในสภาล่างไม่ได้ แถมยังติดล็อกนโยบายกัญชาเสรีของพรรคตัวแปรสำคัญอีก ดูทรงแล้วหากการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้

กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะเอาไว้พิจารณา และเร่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงข้อกล่าวหาตามคำร้องภายใน 7 วัน ถือว่ามีความน่าสนใจอย่างมาก

ที่ว่าน่าสนใจเพราะเป็นการรับคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติ ไว้พิจารณา ทั้งที่ก่อนหน้านี้นายเรืองไกรไปยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบหลายเรื่อง แต่ส่วนใหญ่ผู้ตรวจการแผ่นดินมักมีมติไม่รับไว้พิจารณา เช่น กรณีร้องให้สอบความผิดปรกติจัดซื้อเรือดำน้ำ

ที่ว่าน่าสนใจเพราะคำร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะนี้นายเรืองไกรยื่นเรื่องมาตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน แต่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติรับเรื่องไว้พิจารณาเมื่อวันที่ 17 เมษายน และส่งหนังสือแจ้ง กกต. ให้ชี้แจงภายใน 7 วัน ซึ่งจะครบกำหนดที่ กกต. ต้องส่งคำชี้แจงในวันที่ 25 เมษายนนี้

ที่ว่าน่าสนใจเพราะผู้ตรวจการแผ่นดินบอกว่าจะเร่งพิจารณาเรื่องนี้ให้เสร็จทันก่อนที่ กกต. จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่อยู่ในความสนใจของประชาชน

ที่ว่าน่าสนใจเพราะแม้ผู้ตรวจการแผ่นดินจะเร่งพิจารณาให้เสร็จก่อนวันที่ 9 พฤษภาคม แต่มติของผู้ตรวจการแผ่นดินยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายว่าการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาจะเป็นโมฆะตามคำร้องหรือไม่ เพราะต้องส่งเรื่องต่อไปให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดอีกทอดหนึ่ง ถ้าไปถึงขั้นตอนนั้นก็ต้องใช้เวลาและคงรู้ผลไม่ทันก่อนวันที่ 9 พฤษภาคมอย่างแน่นอน

ยกเว้นแต่ว่าผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติยกคำร้อง เรื่องนี้จึงเป็นที่ยุติในชั้นผู้ตรวจการแผ่นดิน

การรับคำร้องโมฆะเลือกตั้งไว้พิจารณาเพิ่มความน่าสนใจเข้าไปอีกเมื่อผูกโยงไปถึงคนในรัฐบาลทหาร คสช. พยายามออกมาชี้ช่องให้ กกต. เลื่อนประกาศรับรองผลการเลือกตั้งออกไปเป็นช่วงปลายเดือนพฤษภาคม โดยให้เหตุผลเดิมคือกรอบเวลาจัดเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วันหลังกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. บังคับใช้ ไม่นับรวมการประกาศรับรองผลเลือกตั้ง

แถมชี้ช่องด้วยว่าหาก กกต. ต้องการเพลย์เซฟเรื่องนี้ก็สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้

สรุปการเลือกตั้งที่ผ่านมาครบ 1 เดือนยังลูกผีลูกคน กกต. ยังไม่สามารถประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้แม้แต่เขตเดียว แถมยังต้องรอผลวินิจฉัยเรื่องสูตรที่จะใช้คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญช่วยชี้ทางออก

ถ้าผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ก็ยิ่งวุ่นเข้าไปใหญ่

ถ้าถามว่าคำตอบสุดท้ายของการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นอย่างไร

หากผูกโยงไปถึงเดดล็อกเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่ว่าทำอย่างไรก็รวมเสียงชนะกันเด็ดขาดในสภาล่างไม่ได้ แถมยังมาติดล็อกนโยบายกัญชาเสรีของพรรคตัวแปรสำคัญอีก

ดูทรงแล้วหากการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้


You must be logged in to post a comment Login