วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

สังเกตเล็บช่วยบอกโรค

On April 19, 2019

คอลัมน์ : โลกสุขภาพ

ผู้เขียน : ศ.นพ.ประวิตร อัศวานนท์  ประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่  19-26 เมษายน 2562)

หลายๆท่านมีปัญหาว่าเล็บของตัวเองเป็นอะไร ตั้งแต่เรื่องเล็กๆจนถึงโรคที่ร้ายแรง เช่นมะเร็งบางชนิดก็มักเป็นที่เล็บ เรื่องแรกที่อยากจะกล่าวถึงคือ เรื่องเล็บที่เป็นหลุม ซึ่งพบได้ในหลายโรค เช่น สะเก็ดเงิน ผิวหนังอักเสบ รวมทั้งผมร่วงเป็นหย่อมๆ เฉพาะในเรื่องโรคสะเก็ดเงินนั้น เล็บก็แสดงอาการได้หลายรูปแบบ เช่น เล็บแยกตรงปลาย ปรกติเล็บคนเรามักจะติดกับเนื้อใต้เล็บถึงตรงปลายเห็นเป็นสีชมพู พอจนถึงตรงปลายเล็บถึงจะแยกจากเนื้อเห็นเป็นแถบแคบๆสีเหลืองๆ ในคนไข้ที่เป็นสะเก็ดเงินนั้นตรงปลายเล็บจะแยกเป็นสีเหลืองๆกว้างกว่าปรกติ หรือบางคนจะเหมือนมีหยดน้ำมันอยู่ตรงกลางเล็บหรือเล็บหนาผิดปรกติ เหล่านี้เป็นการเปลี่ยนแปลงของเล็บในโรคสะเก็ดเงิน

เล็บเป็นสิ่งที่บ่งบอกลักษณะนิสัยบางอย่างอยู่เหมือนกัน ในคนที่ขยันมากๆ ทำงานบ้านตลอดเวลา ล้างจาน ล้างแก้ว หรือในบางอาชีพ เช่น เป็นช่างทำผม บางทีจมูกเล็บอาจจะอักเสบ วิธีสังเกตง่ายๆ ให้ดูผิวหนังตรงโคนเล็บ ถ้าดูบวมๆ แดงๆ ร่วมกับเห็นแผ่นเล็บเป็นร่องๆ ลักษณะนี้ไม่ใช่เชื้อรา ต้นเหตุจริงๆคือการอักเสบของโคนเล็บ ทำให้เกิดเล็บที่เป็นร่องๆตามมาได้

อีกเรื่องหนึ่งคือ ภาวะเลือดออกใต้เล็บที่เกิดจากการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกาย เมื่อมีเลือดออกใต้เล็บวิธีการสังเกต ก็คือ ถ้าดูใกล้ๆจะเห็นสีของเลือดมีลักษณะสีแดงเข้มๆหรือสีม่วงๆ หากเกิดขึ้นกะทันหัน เช่น วิ่งกลับมาแล้วพบก็จะเป็นเรื่องของเลือดออกใต้เล็บ ซึ่งอาการเหล่านี้ถ้าเจอก็จะต้องรักษาไปตามอาการที่เป็นและสามารถเจาะเอาเลือดออกได้

เล็บของคนเรานั้นเปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ยิ่งเมื่ออายุมากขึ้นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปตามอายุของเล็บก็คือ การที่เล็บจะเป็นสันๆ ลักษณะเหล่านี้คือริ้วรอยหรือความเหี่ยวย่นของเล็บ ทำให้เป็นเส้นยาวๆตามเล็บได้ วิธีสังเกตง่ายๆ จะเป็นเส้นที่ขนานๆกันดูเป็นระเบียบ และเป็นเหมือนๆกันแทบจะทุกเล็บ อีกสิ่งหนึ่งที่เราพบมากในผู้สูงอายุ นอกจากจะมีร่องมีสันแล้ว บางทีเล็บก็จะโค้งไปตามอายุด้วย ซึ่งเมื่อเป็นมากๆ สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นคือเล็บจะจิกไปในเนื้อได้ง่ายขึ้น สิ่งที่สองคืออาจเกิดช่องใต้เล็บขึ้นมา ซึ่งทำให้เชื้อโรคต่างๆเข้าไปอาศัยได้ง่ายขึ้น โดยให้สังเกตว่าตอนเราอายุน้อยๆตรงปลายเล็บมักจะปิด เชื้อโรคก็จะเข้าลำบาก เรียกว่าเข้าไม่ได้เลย แต่เมื่ออายุมากขึ้นเล็บอาจจะเปิดเป็นโพรง เพราะฉะนั้นเชื้อโรคจึงเข้าได้ง่ายขึ้น ดังนั้น เล็บในผู้สูงอายุจึงมักจะติดเชื้อราได้บ่อยกว่าคนอายุน้อย

เรื่องของเล็บยังมีอาการอีกหลายแบบที่ทุกท่านควรทราบ เพื่อป้องกันและทราบวิธีการแก้ปัญหาหากเกิดปัญหากับตัวเราเองหรือคนใกล้ตัว ถ้าต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าชมได้ที่เพจของสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง

 


You must be logged in to post a comment Login