วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ความโลภอันตราย

On April 19, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 เม.ย. 62)

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติจัดอันดับคอร์รัปชันของประเทศไทยลดลง 3 อันดับ จากอันดับ 96 เป็นอันดับ 99 ทั้งที่รัฐบาลและเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชันออกมาจัดงานหลายครั้ง สร้างภาพและสัญลักษณ์ความร่วมมือภาครัฐและเอกชน แต่ปัญหาคอร์รัปชันก็ยังไม่ลดลง โดยเฉพาะการรับสินบนในระบบราชการและข้าราชการนำโด่ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แต้มจากความสงบ แต่สอบตกการปราบปรามคอร์รัปชัน ยิ่งแก้ก็ยิ่งแย่ ดีอยู่พักหนึ่งก็กลับมาพุ่งปรี๊ดอีก เหมือนปัญหามลพิษ ฝุ่นพิษ เดี๋ยวดีเดี๋ยวเลว

ปัญหาข้าราชการโกงบ้านโกงเมืองพูดกันมานานแล้ว ยิ่งหน่วยงานที่ประชาชนต้องมาขอให้ออกนั่นออกนี่ ยิ่งมีอำนาจก็ยิ่งโกง สินบนไม่เคยจางหายไปจากประเทศไทย จึงต้องมีการปฏิรูประบบราชการให้ได้จริงๆจังๆ ทำให้ระบบราชการได้รับความเชื่อมั่น ระบบตรวจสอบต้องจริงจังต่อเนื่อง ใครโกงก็ต้องถูกลงโทษ ไม่เลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะคนมีตำแหน่ง มีอำนาจ ไม่ใช่สร้างแต่ภาพ เสียงบประมาณและเบี้ยเลี้ยงโดยไม่เกิดประโยชน์

อาตมาพยายามเทศน์ทั้งปีเรื่องข้าราชการว่าเปรียบเหมือนแมว งบประมาณแผ่นดินเหมือนปลาย่าง เพราะแมวไม่กินเจ มันก็จ้องจะกินงบประมาณ ถ้ารัฐบาลยังเก่งแต่พูด เก่งแต่สร้างภาพ ก็ไม่มีวันปราบโกงได้ แม้จับคนโกงได้บ้าง แต่ก็ไม่ได้ตัวบงการ อย่างที่คนถูกจับตายปริศนาในห้องขัง คนโกงไม่ได้โกงแค่เงินแผ่นดิน แต่ยังโกงโลกุตรทรัพย์หรืออริยทรัพย์ความเป็นมนุษย์ ทั้งที่ตายไปแล้วก็เอาไปไม่ได้

หลวงพ่อคูณมีเงินบริจาคหลายพันล้านบาทท่านก็เอาไปไม่ได้ ข้าราชการได้ดิบได้ดีและมีเงินเดือนจากภาษีประชาชนยังงกไม่เลิก ยังโกงบ้าระห่ำ อย่างภาษิตที่ว่า “โลโภ ธมฺมานํ ปริปนฺโถ” ความโลภเป็นอันตรายต่อธรรมทั้งปวง

ก็หวังว่าอันดับโกงประเทศไทยจะดีขึ้นหากเลิกสร้างภาพ ผลาญงบแผ่นดิน หากจะโชว์ออฟให้ถ่ายภาพก็ต้องทำได้ด้วย หากแก้โกงไม่ได้ก็ต้องมีความละอายบ้าง ไม่ใช่แก้ตัวสารพัด โทษปี่โทษกลอง ยิ่งมีอำนาจมีตำแหน่งก็ยิ่งต้องเป็นต้นแบบ ไม่ใช่ถูกประจานไปทั่ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login