วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อัลตราซาวนด์

On April 16, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  16 เม.ย. 62)

การชิงจัดตั้งรัฐบาลยังมีความคึกคักอย่างต่อเนื่องไม่เว้นแม้ช่วงหยุดยาวสงกรานต์ แม้จะมีการปฏิเสธกันไปแล้ว แต่ถ้าพูดกันอย่างยอมรับความจริง สถานะการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐตอนนี้เปรียบเหมือนมีการปฏิสนธิจนเกิดเป็นตัวอ่อนเรียบร้อยแล้ว แต่เป็นตัวอ่อนที่ไม่ค่อยแข็งแรงนัก ยังต้องประคับประคองให้ดี เพราะมีหลายปัจจัยที่อาจแทรกเข้ามาทำให้แท้งก่อนคลอดออกมาลืมตาดูโลก หากอัลตราซาวนด์ดูหน้าตาของรัฐบาลใหม่ก็เห็นมีแต่พวกหน้าคุ้นๆ ถ้าฟ้าไม่ผ่าลงมาเสียก่อนก็คงได้เห็นรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของพรรคพลังประชารัฐ

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวสงกรานต์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่ได้หยุดตามไปด้วย ตรงกันข้ามกลับมีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวเนื่องกับการรวมเสียงว่าที่ ส.ส. เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

แม้ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องสูตรการคำนวณแบ่งโควตา ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่ต้องรอการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โยนเผือกร้อนไปให้พิจารณา

แม้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องใบเหลือง ใบส้ม ที่ กกต. จะแจกให้ว่าที่ ส.ส. ของแต่ละพรรค โดยเฉพาะใบส้มที่มีกระแสข่าวว่าจะแจกให้ผู้ชนะเลือกตั้งมากกว่า 60 เขต ซึ่งเป็นจำนวนที่มากพอจะทำให้สถานการณ์พลิกผันไปจากปัจจุบันได้อีกหลายตลบ

แต่ความไม่แน่นอนเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ความเคลื่อนไหวเพื่อรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลลดทอนความคึกคักลงแม้แต่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเคลื่อนไหวในปีกที่มีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ

ช่วงวันหยุดที่ผ่านมามีกระแสข่าวถึงขนาดว่าสามารถรวมเสียงข้างมากตั้งรัฐบาลได้แล้ว เมื่อว่าที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่อยู่ในสาย กปปส. ประมาณ 35 คน และว่าที่ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ 5 คน เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลเพื่อดัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

แม้ภายหลัง นายถาวร เสนเนียม หนึ่งในแกนนำว่าที่ ส.ส. สาย กปปส. จะออกมาปฏิเสธว่ายังไม่มีการตกลงเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พร้อมประกาศชัดจะไม่ไปร่วมในสถานะงูเห่า ให้รอมติพรรคหลังการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และพร้อมทำตามมติพรรค

ถ้าจะแปลความให้เข้าใจง่ายๆคือ หากพรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐจะไปทั้งพรรค ไม่ไปแบบงูเห่าเฉพาะกลุ่ม

ดังนั้น การชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะหากสายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ยังยึดครองการนำพรรคได้ต่อไป โอกาสที่จะเป็นฝ่ายค้านอิสระมีความเป็นไปได้มากกว่า

แต่หากคนสาย กปปส. ชิงการนำในพรรคได้ก็จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐอย่างไม่ต้องสงสัย

ทั้งนี้ หากแปลจากคำพูดของนายถาวรที่ประกาศตัวชัดว่าสนับสนุนการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐเรื่องที่จะไม่เป็นงูเห่าแหกมติพรรคไปเฉพาะกลุ่ม ทำให้ดูเหมือนว่าคนในสาย กปปส. มั่นใจว่าจะชนะเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และจะนำว่าที่ ส.ส. ทั้งหมดเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเสริมฐานให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์มีความมั่นคง เสียงไม่ปริ่มน้ำจนเกินไป

ส่วนกรณีของพรรคเศรษฐกิจใหม่ แม้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรค จะออกมาปฏิเสธข่าวการย้ายข้างไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็น่าสนใจว่าจะคุมว่าที่ ส.ส. อีก 5 คนที่เหลืออยู่ได้หรือไม่

สถานะการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐตอนนี้เปรียบเหมือนมีการปฏิสนธิกันจนเกิดเป็นตัวอ่อนเรียบร้อยแล้ว

แต่ก็เป็นตัวอ่อนที่ไม่ค่อยแข็งแรงนัก ยังต้องประคับประคองให้ดี เพราะยังมีหลายปัจจัยที่อาจแทรกเข้ามาทำให้แท้งก่อนคลอดออกมาลืมตาดูโลกได้

อย่างไรก็ตาม หากอัลตราซาวนด์ดูหน้าตาของรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของพรรคพลังประชารัฐ ก็เห็นหน้าตาคุ้นๆว่าจะมีพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้าร่วมด้วย แถมยังเห็นหน้าตาละม้ายคล้ายพรรคภูมิใจไทยรวมอยู่ในนั้นด้วย

ถ้าฟ้าไม่ผ่าลงมาเสียก่อนรัฐบาลใหม่ที่จะคลอดออกมาก็จะมีหน้าตาประมาณนี้


You must be logged in to post a comment Login