วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“พล.อ.ประยุทธ์”สยบข่าวลือย้ำสัมพันธ์ผบ.เหล่าทัพดีเยี่ยมเป็นพี่น้องมาหลายสิบปี

On February 11, 2019

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า วันนี้ต้องแก้ปัญหาเรื่องของข่าวลือและข่าวเท็จข่าวปลอมที่มีมากมาย โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายมาก จึงฝากสื่อมวลชนให้ช่วยกันแก้ไขด้วย ทั้งนี้ ไม่ทราบเหตุผลว่ามีการปล่อยข่าวปลอมเพราะอะไร เช่น การปล่อยข่าวว่ามีการปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย หากเป็นความจริงตนจะต้องแจ้งอยู่แล้ว เรื่องการโยกย้ายหรือออกคำสั่งจะต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ ไม่สามารถใช้ ม.44 แต่งตั้งหรือปลดใครได้ทุกตำแหน่ง เพราะจะใช้ ม.44 เฉพาะคนที่มีปัญหาเท่านั้น ที่แล้วมาก็ไม่เคยมีปัญหากับใครทั้งสิ้น

“และขอสื่ออย่าเขียนว่าสถานการณ์ในเหล่าทัพนั้นไม่ดี เพราะมันดีมาโดยตลอด เป็นพี่น้องกันมาตั้งนานแล้วหลายสิบปี ถือเป็นภาระความผูกพัน ถ้าทุกคนต่างทำความดีก็ต้องส่งเสริมซึ่งกันและกัน หากไม่ดีและเขาไม่ชอบผม ผมก็ต้องยอมรับ โดยต้องยอมรับซึ่งกันและกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่าตอนนี้นายกฯเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้ว บทบาทหลังจากนี้ต่อผู้บัญชาการเหล่าทัพจะเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็วางบทบาทว่าไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการแต่งตั้งของกองทัพ เพราะมีการเสนอมาผ่านกระทรวงกลาโหม ตนเพียงแค่อนุมัติและเซ็นทูลเกล้าฯเท่านั้น การคัดกรองเป็นเรื่องของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง หากไม่ดีก็จะถูกโยกย้าย แต่คนที่จะขึ้นมาถึงข้างบนนั้นก็ถือว่าร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าหลังจากตอบรับเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค พปชร. มั่นใจว่าพรรคจะได้รับชัยชนะหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคที่จะดำเนินการ ที่พรรคเสนอชื่อตนก็ขอบคุณ ส่วนจะได้เป็นนายกฯอีกหรือไม่ก็เป็นเรื่องของพรรค แต่วันนี้ขอทำงานในส่วนของรัฐบาล เพราะถือว่าสำคัญที่สุดในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพราะไม่มั่นใจว่าในวันหน้าหลายอย่างที่ทำอยู่จะได้รับการสืบสานหรือไม่ เราควรจะห่วงเรื่องนี้มากกว่า

เมื่อถามว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมารู้สึกอึดอัดใจหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่อึดอัด ไม่หนักใจ ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง


You must be logged in to post a comment Login