วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าขวางโลก?

On February 5, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ก.พ. 62)

ปรากฏการณ์ทวิตเตอร์พุ่งปรี๊ด “#มึงมาไล่ดูสิ” ยังไม่ทันจางหาย “ลุงฉุน” ก็สร้างความคึกคักในทวิตเตอร์อีกครั้ง หลังจากวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันไหว้เทศกาลตรุษจีน ได้ทวิตเตอร์อวยพร ปรากฏว่าเมื่อข้อความเผยแพร่ออกไปมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างประเทศเข้ามาแสดงความคิดเห็นและเรียกร้องให้ปล่อยตัว “ฮาคีม” หรือ “ฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี” อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน หลังจากถูก ตม. จับกุมตัวขณะเดินทางจากประเทศออสเตรเลียเข้ามายังประเทศไทยที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561

“ฮาคีม” ถูกดำเนินคดีในประเทศบาห์เรน 4 ข้อหาคือ 1.ทำลายทรัพย์สินจากการสร้างความเสียหายต่อสถานีตำรวจ 2.ชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมายมากกว่า 5 คนในที่สาธารณะ และใช้กำลังประทุษร้าย 3.ครอบครองวัตถุไวไฟ ซึ่งเป็นระเบิดเพลิง และ 4.ทำให้รถยนต์ส่วนบุคคลของผู้อื่นเสียหาย

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 อัยการได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอขังตัว “ฮาคีม” ชั่วคราวเป็นเวลา 60 วัน ระหว่างรอคำร้องขอจากบาห์เรนที่ขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน และวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้คุมตัว “ฮาคีม” มายังศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลส่งตัวกลับไปรับโทษตามคำพิพากษาที่บาห์เรน ทั้งที่บาห์เรนและไทยไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน

ความเห็นที่โพสต์พร้อมติดแฮชแท็ก “#SaveHakeem” ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ให้ปล่อย “ฮาคีม” กลับไปออสเตรเลียอย่างปลอดภัย ไม่ใช่โดนใส่ “ตรวน” ขึ้นศาล

“ซาเยด อาห์เหม็ด อัลวาเดอี” ผู้อำนวยการฝ่ายทนายความ สถาบันสิทธิและประชาธิปไตยของบาห์เรน แสดงความเห็นว่า การส่ง “ฮาคีม” กลับบาห์เรนอาจจะถูกทรมาน

“ฮาคีมเป็นเพียงเหยื่อของความสัมพันธ์อันฉ้อฉลและแน่นแฟ้นของไทยและบาห์เรน หากไม่มีการคว่ำบาตรอย่างรุนแรงจากองค์กรด้านกีฬาระดับโลก รวมถึงฟีฟาและคณะกรรมการโอลิมปิก และรัฐบาลออสเตรเลีย ชีวิตและอนาคตของฮาคีมกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย”

องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ทั้งเครือข่ายสิทธิผู้ลี้ภัยแห่งเอเชียแปซิฟิก (APRRN) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (AI) และฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) รวมถึงฟีฟา สโมสรฟุตบอลในออสเตรเลียและไทย ต่างเคลื่อนไหวคัดค้านการส่งตัว “ฮาคีม” กลับบาห์เรน และเรียกร้องให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อกดดันไทยและบาห์เรน

ประเด็น “ฮาคีม” จึงต้องแยกให้ชัดเจนระหว่าง “ผู้ร้ายข้ามแดน” กับ “ผู้ลี้ภัยทางการเมือง” ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงถึงปัญหาสิทธิมนุษยชน แม้วันนี้ “ประเทศกูมี” จะเป็น “แกะดำของโลก” ก็ตาม!


You must be logged in to post a comment Login