วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ปัญหาหมาแมว / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 29, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้รัฐบาลยอมถอยเรื่องการขึ้นทะเบียนหมาแมว ขณะที่มีคนเอาหมาแมวมาฝากมาทิ้งมากมาย การแก้ปัญหาหมาแมวไม่ใช่เรื่องเล็กๆ จะถือเป็นปัญหาแห่งชาติก็ได้ เพราะมีหมาแมวจรจัดเพ่นพ่านกลางถนนมากมาย แต่การจะแก้ด้วยการขึ้นทะเบียนแล้วต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถาวร แต่อาจเป็นการเพิ่มหมาแมวจรจัดมากขึ้น เพราะคนจะเอามาทิ้งกันเกลื่อนกลาด

ปัญหาหมาแมวควรปรึกษาหารือกันจริงจังมานานแล้วว่าจะทำอย่างไร เพราะหมาแมวมีทั่วประเทศ และหลายครั้งที่ไปกัดคน หรือมีปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี

ที่วัดสวนแก้วต้องรับภาระเลี้ยงดูหมาแมวจรจัดหนักหนาสาหัส คือตกเดือนละประมาณ 200,000 บาท แต่ยังมีคนใจบุญใจดีที่รักสัตว์มาช่วยกันไป มีมูลนิธิวัดช่วยจ่าย แต่อีกหลายแห่งที่หนักหนาสาหัสเหมือนกันจะทำอย่างไร จะทิ้งให้อดๆอยากๆ หรือให้ถูกรถทับรถชนจนพิการ มองดูแล้วก็น่าสงสาร

เรื่องมาตรการแก้ปัญหาหมาแมวจึงต้องไม่ท้อถอย ต้องคิดหาวิธีที่ดีที่สุดมาใช้ ไม่ใช่รัฐบาลถอยแล้วเลิกไปเลย ปล่อยให้เป็นปัญหาของชาวบ้าน ของสังคม เพราะสถานรับเลี้ยงหมาแมวมีไม่เพียงพอ หมาแมวก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่าใช้จ่ายก็มากขึ้น หากถอยเรื่องนี้ก็ต้องตั้งหลักแล้วเดินหน้าใหม่ หามาตรการใหม่มาใช้ แก้ปัญหาทั้งชาวบ้านและสถานรับเลี้ยง

สงสารและเมตตาได้ แต่อย่าเมตตาเกินเหตุ ใครเลี้ยงหมาแมวก็ต้องดูแลและมีค่าใช้จ่ายให้หมาแมวมันกินอิ่มนอนอุ่นจนสิ้นอายุขัย อย่างที่วัดสวนแก้วเลี้ยงดูให้อยู่ให้กิน ป่วยก็รักษา หมาเวลาป่วยมันจะไปกินหญ้าแล้วก็หายป่วยหากไม่รุนแรงถึงขั้นผ่าตัด

บางคนซื้อหมามาเป็นหมื่น แต่ไปกัดลูกหลานต้องเสียค่ารักษาหลายพันบาท จะเลี้ยงก็ต้องคิดให้ดีก่อน คิดยาวๆ อย่าหมดเนื้อหมดตัวกับหมาแมว บางคนรักมากหลงมากจนตัวเองก็เครียด ญาติพี่น้องก็เครียด เพราะฉะนั้นอย่าหลงรักมันเกินเหตุ ตายก็ไม่ต้องไปเผา ไม่ต้องนิมนต์พระไปบังสุกุล รักให้พอดี แต่รักยาวๆ พอมันแก่ มันป่วย ก็ต้องเอาใจใส่ ไม่ใช่เอาไปทิ้งเลย

ถ้ารักครึ่งๆกลางๆทิ้งๆขว้างๆก็สร้างปัญหา เอามาตอนเล็กมันก็น่ารัก อุ้มอาบน้ำกินข้าวก็ไม่เปลือง พอเลี้ยงจนตัวใหญ่กินจุ ค่าเลี้ยงดูก็มากขึ้น ยิ่งคนที่ซื้อหมาตัวใหญ่ๆอย่างสิงโตตัวละหลายแสนบาท กินมากก็เสียเงินมาก แทนที่จะเอาเงินมาเลี้ยงคนดูแลคน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login