วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องล้างองค์กรอิสระใหม่ทั้งหมด / ประชาธิปไตย เจริญสุข

On August 7, 2017

คอลัมน์ : ฟังจากปาก

ผู้เขียน : ประชาธิปไตย เจริญสุข

สำหรับคดีอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถ้าพูดกันตามประสาชาวบ้านเรา เมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้แถลงนโยบายต่อสภา ถ้าไม่ทำก็ต้องมีโทษ เราทำเพื่อประชาชน เงินทุกบาททุกสตางค์ถึงมือประชาชนหมด เขาโอนเข้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธ.ก.ส. ก็โอนให้เกษตรกร

เรื่องข้าวอยู่ที่คุณภาพข้าว คือข้าราชการเป็นคนตรวจคุณภาพข้าว เจ้าของโกดังก็รับฝากแล้วก็เก็บเงิน สมมุติว่าโกดังนี้รั่ว ข้าวเสียหาย เจ้าของโกดังก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่ให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบ เพราะเจ้าของโกดังได้เงิน เรื่องจริงมันเป็นอย่างนี้ เราก็หวังว่ากระบวนการยุติธรรมยังมีอยู่ในบ้านเมืองเรา

ส่วนผลของคดีจะกระทบความปรองดองหรือไม่ ผมคิดว่ามันก็มีผล เพราะขณะนี้เรามาสู่โหมดปรองดอง แต่ผมคิดว่าอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์จะได้รับความเมตตาจากกระบวนการยุติธรรม

ที่ฝ่ายความมั่นคงเป็นห่วงว่ามวลชนที่จะเดินทางมาให้กำลังใจจะทำให้เกิดความวุ่นวายนั้น ผมคิดว่าชาวนาเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศซึ่งได้รับประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าว เมื่อวันนี้อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์กำลังทุกข์ใจ เขาก็ต้องการมาให้กำลังใจ ผมยืนยันว่าไม่มีการจัดตั้งมวลชน คนที่มาให้กำลังใจเขามาด้วยใจ ที่ผ่านมามีการให้กำลังใจบริเวณศาลมาโดยตลอด ไม่เคยมีความวุ่นวาย ฝ่ายความมั่นคงควรอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ดูแลความเรียบร้อยบริเวณศาลจะดีกว่า

มองสภาพบ้านเมืองอย่างไร

ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาถือว่ารัฐบาล คสช. สอบตก เพราะประชาชนส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร แต่ราคาพืชผล ทั้งข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง และยางพาราตกต่ำ เกษตรกรไม่มีเงินใช้จ่าย ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมซบเซาไปด้วย อยากให้รัฐบาลหันมาให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นอันดับแรก เพราะถ้าพืชผลการเกษตรราคาดี เกษตรกรมีเงินใช้จ่าย เศรษฐกิจก็จะหมุนเวียน เศรษฐกิจก็ขับเคลื่อนอย่างแท้จริง ดีกว่าออกมาตรการอัดเงินเข้าระบบที่ไม่ยั่งยืน ประชาชนใช้เงินหมดก็กลับมาสู่ภาวะเดิม เราเห็นด้วยที่จะสร้างความสุขให้ประชาชน แต่ต้องไม่เลื่อนลอย ไม่มีกฎระเบียบเลย งบประมาณ 80,000 ล้านบาท ให้ไปทำปุ๋ย ปลูกดาวเรือง ทั้งหมดมันดี แต่เงินมันไม่กลับมา ลงไปหายหมด ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน

โดยเฉพาะภาครัฐใช้อำนาจมากเกินไป อยากให้ลงมาดูความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ภาษีของประชาชนอยากให้ใช้แล้วเกิดการต่อยอด อย่างการจำนำยุ้งฉางมันผิดตั้งแต่เริ่มต้น ชาวนาเดือดร้อนมากขณะนี้ เพราะไม่มียุ้งฉางและไม่มีที่ตาก ถามว่านโยบายรัฐบาลดีมั้ย ดี แต่การปฏิบัติมันไม่ต่อยอด

ผมคิดว่าขณะนี้ชาวนายิ่งจน ชาวไร่ภาคการเกษตรจนหมด ไม่มีเงินจะใช้จ่ายขณะนี้ ตลาดที่ผมอยู่คืออำเภอโคกสำโรงแทบไม่มีคนเดิน เพราะคนไม่มีตังค์ ร้านค้าก็ต้องปิดเพราะขาดทุน ร้านอาหารก็เงียบเหงา สภาพเวลานี้เป็นแบบนี้ ผมจึงอยากให้รัฐบาล คสช. ลงมาดู จะใช้แต่ศูนย์ดำรงธรรมไม่ได้ ต้องลงมาดูว่าหมู่บ้าน ตำบลต้องการอะไร ต้องให้ผู้ว่าฯ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประชุมกัน ต้องเน้นการใช้เงินให้มีประสิทธิภาพ

สถานการณ์การเมือง

ต้องว่าไปตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เขาใช้อำนาจร่างรัฐธรรมนูญโดยไม่ผ่านประชาชน ระบอบประชาธิปไตยจึงบิดเบี้ยวเสียหาย พยายามไม่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม จะทำให้เป็นระบอบประชาธิปไตยก็ไม่น่าจะทำแบบนี้ อย่าง ส.ว. 250 คน หรือนายกฯคนนอก ถ้าจะทำให้สง่างาม ผู้มีอำนาจควรตั้งพรรคการเมืองและลงสมัคร ส.ส. ไม่ใช่เอาใครก็ได้มาเป็นนายกรัฐมนตรี ผมถึงบอกว่าขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังสร้างความปรองดองขณะนี้ อยากให้เพิ่มเติมว่า 1.ม็อบต้องไม่มีอีกต่อไป ประเทศเราต้องหยุดม็อบ แม้มี พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะแล้วก็ตาม 2.นายกรัฐมนตรีห้ามยุบสภา เพราะสภาไม่มีความผิด 3.ห้ามทหารยึดอำนาจ 4.นายกรัฐมนตรีลาออกก็ต้องห้ามยุบสภา 5.พรรคการเมืองไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งให้ตัดสิทธิยุบพรรคการเมือง 10 ปีเลย ที่ผ่านมาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้ง พรรคการเมืองไม่ส่งผู้สมัคร แล้วก็มีการจัดตั้งม็อบ

ต้องทำสัญญาประชาคมว่า ต่อไปนี้บ้านเมืองจะไม่มีม็อบ จะทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้าไม่ใช่ทำรัฐประหาร เพราะจะยิ่งทำให้บ้านเมืองถอยหลัง บรรจุในยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความปรองดองเลย ปัญหาจะได้ไม่วนเวียน ทหารออกมายึดอำนาจไม่สิ้นสุด ถ้านายกฯต้องลาออกก็ห้ามยุบสภา เพราะสภาไม่มีความผิดจะยุบทำไม จะได้ไม่เกิดสุญญากาศ

วิตกการเมืองเรื่องอะไร

ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่งก็อยากเห็นบ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย กระบวนการยุติธรรมต้องมีความเป็นธรรม เหมือนพ่อแม่เห็นลูกทะเลาะกันก็ต้องตัดสินให้เด็ดขาด ไม่เข้าข้างใดข้างหนึ่ง ใครผิดใครถูกก็ว่ากล่าวตักเตือน ผู้นำประเทศเปรียบเหมือนพ่อ ควรทำตัวเป็นพ่อที่ดีให้กับลูก ใครผิดใครถูกต้องว่าไปตามนั้น ไม่ใช่คนผิดกลับถูก คนถูกกลับผิด วันนี้เราเห็นกระบวนการยุติธรรมพึ่งพาได้หรือไม่ หากอีกฝ่ายหนึ่งทำอะไรก็ไม่ผิด ปิดสนามบิน ปิดสถานที่ราชการก็ไม่ผิด นี่เป็นสิ่งที่ผมเป็นห่วง

ความจริงสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ไม่มีอะไรเลย อยู่ที่ความจริงใจของผู้นำประเทศ ถ้าให้หยุดทุกอย่างตามข้อเสนอของผมข้างต้น ประเทศชาติก็จะเดินไปข้างหน้าได้ ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการยึดอำนาจอีกหรือไม่

กระบวนการยุติธรรม องค์กรอิสระทั้งหมดก็ต้องล้างไพ่หมด แล้วให้ประชาชนทั้งประเทศลงคะแนนเลือกคนมาทำหน้าที่อย่างสง่างาม ไม่ใช่ให้คนกลุ่มเดียวเลือก ไม่ใช่ให้พวกแต่งตั้งมาถอดถอนพวกที่มาจากการเลือกตั้ง มันไม่ถูก ถ้าอยากเห็นบ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองและมีความสุข ผมมั่นใจว่านายกฯประยุทธ์ทำได้ เพราะมีบารมี สามารถเปลี่ยนแปลงการเมืองให้ดีได้ แต่ท่านต้องยืนบนหลักการให้ดี

มองการเลือกตั้งอย่างไร

ผมยังไม่เชื่อมั่นว่าปี 2560 จะมีการเลือกตั้งตามแผนโรดแม็พ เพราะกฎหมายลูกยังมีการพยายามดึงกันไว้ ทั้งที่ถ้าทำกันจริงๆ 3 วันก็เสร็จ แต่เขาดึงไว้ ผมคิดว่ามันไม่เหมาะ กรรมาธิการบางคนเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ น่าจะทำเพื่อบ้านเมือง รู้ว่าอะไรถูก อะไรผิด อะไรดี ไม่ใช่พกมีดมาเตรียมฟันเตรียมเชือดฝ่ายการเมืองทุกอย่าง มองการเมืองเป็นเรื่องเลวร้ายหมด ทั้งที่ประชาชนเลือกเข้ามา แต่สภาขณะนี้มีศักดิ์ศรีหรือไม่ หากจะเลื่อนการเลือกตั้งจริงเขาก็ทำได้ เพราะทหารมีอำนาจจะทำอะไรก็ได้ทั้งหมด จะเดินหรือถอยก็ได้ เราก็ต้องรอจนกว่าเขาจะถ่ายอำนาจเท่านั้น ทั้งที่ความจริงเขาสามารถกำหนดได้เลย เพราะมีเค้าโครงหมดแล้ว

ผมอยู่สภามา 17-18 ปี น่าเป็นห่วงการทำงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะกรรมาธิการ เพราะกฎหมายลูกไม่กี่ฉบับ ไม่กี่มาตรา ก็ยังทำให้เป็นปัญหา ดังนั้น หากจะเลื่อนไปเลือกตั้งปี 2562 เราก็ไม่มีสิทธิที่จะพูดอะไร เพราะทหารบริหารประเทศอยู่ เราเป็นแค่ผู้ดู ผู้ฟัง อยู่เฉยๆ รอโอกาสเท่านั้นเอง

การเมืองครั้งหน้าผมเชื่อว่าแต่ละพรรคจะได้ ส.ส. น้อยลง เป็นเบี้ยหัวแตกหมด เพราะเขาไม่ต้องการให้มีพรรคใหญ่ ไม่ต้องการให้พรรคการเมืองโต จึงต้องเฉลี่ยจำนวน ส.ส. ให้พรรคเล็กๆ พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคขนาดกลางเช่นชาติไทยพัฒนาก็จะเสียเปรียบและอ่อนแอลง ซึ่งต่างประเทศเขาไม่ทำวิธีนี้

เพื่อไทยพร้อมจะเป็นฝ่ายค้าน

ที่นักวิชาการออกมาวิเคราะห์ว่า คสช. รวบรวมพรรคการเมืองทุกพรรคเป็นรัฐบาลยกเว้นพรรคเพื่อไทยนั้น ผมคิดว่าเรื่องนี้อยู่ที่พี่น้องประชาชน ผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไรก็แล้วแต่ประชาชน เรากำหนดอะไรไม่ได้ เราเป็นผู้ถูกเลือก คะแนนออกมาอย่างไรเราก็รับได้ ผมเคยเป็นฝ่ายค้าน เป็นรัฐบาล ต้องแล้วแต่ประชาชน ต้องให้เกียรติประชาชน

มองอย่างไรนายกฯคนนอก

ผมคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์จะลงเล่นการเมืองต่อแน่ เพราะทำยุทธศาสตร์ชาติ ถ้าเป็นคนอื่นเข้ามาบริหารประเทศต่อก็คงเดินตามยุทศาสตร์ลำบาก ทั้งยังมีกลุ่มที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ โอกาสที่จะมาเป็นนายกฯคนนอกจึงมีมาก อย่างไรก็ตาม ส.ส. ในสภาต้องเป็นผู้เสนอ หากมีพรรคการเมืองตั้งนายกฯไม่ได้ หลังจากนั้น ส.ว. 250 คนก็จะมีส่วนร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เสียงของ ส.ว. 250 คน บวกกับ ส.ส. อีก 106 คนก็ชนะแล้ว

ส่วนที่นักวิชาการวิเคราะห์ว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯคนนอกก็คือการสืบทอดอำนาจ คสช. ไปอีก 10-20 ปีนั้น ผมว่าอยู่ที่การทำงานและอยู่ที่ประชาชน หากพี่น้องประชาชนเดือดร้อนก็อยู่ไม่ได้ ถ้าประชาชนไม่เอาก็อยู่ไม่ได้หรอก ดังนั้น อยู่ที่การทำงาน ส่วนยุทธศาสตร์ชาติก็เป็นกับดักของนักการเมือง หากทำไม่ได้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เขาก็มีสิทธิจะยื่นเรื่องและมีโทษถึงจำคุก


You must be logged in to post a comment Login