วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ยูเอ็น’กระตุ้นป้องภัยไซเบอร์

On July 6, 2017

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่ามีประเทศราวครึ่งหนึ่งของโลก ที่เสี่ยงตกเป็นเหยื่อ “อาชญากรออนไลน์” เนื่องจากไม่มีแผนรักษาความปลอดภัยโลกไซเบอร์ที่ดีพอ ในทางตรงกันข้าม สิงคโปร์ผงาดเป็นผู้นำโลกด้านมีมาตรการรัดกุม ส่วนไทยอยู่ระดับปานกลาง

ข้อมูลดังกล่าว ทางสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union  : ITU) ซึ่งเป็นหน่วยงานของยูเอ็น ดำเนินการสำรวจประเทศทั่วโลก 193 ชาติ นำมาจัดทำเป็นรายงานในหัวข้อ “Global Cybersecurity Index 2017” เผยแพร่ เมื่อวันพุธ (5 ก.ค.) ที่ผ่านมา

ไอทียูสำรวจเรื่องนี้เป็นครั้งที่ 2 ดำเนินการสอบถามและรวบรวมข้อมูล ระหว่างเดือนมกราคม-กันยายนปีที่แล้ว ส่วนการสำรวจครั้งแรก นำผลงานออกเผยแพร่เมื่อปี 2014

ไอทียูแบ่งประเทศที่มีระดับการรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์แตกต่างกัน 3 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่มชั้นนำ หรือกลุ่มโซนสีเขียว กลุ่มปานกลาง อยู่ในโซนสีเหลือง และกลุ่มเสี่ยง อยู่ในโซนสีแดง

พบว่าประเทศที่อยู่ในโซนสีแดง มีมากถึงครึ่งหนึ่ง หรือประมาณ 95 ชาติ เป็นกลุ่มมีความเสี่ยงสูง ที่จะถูก “อาชญากรออนไลน์” เข้าไปขโมยข้อมูล และก่อความเสียหายทางเศรษฐกิจ

ส่วนประเทศที่มีระบบป้องกันแน่นหนารัดกุม 10 อันดับแรกของโลก ประกอบด้วย (1) สิงคโปร์ (2) สหรัฐ (3) มาเลเซีย (4) โอมาน (5) เอสโตเนีย (6) มอริเชียส (7) ออสเตรเลีย (8) จอร์เจีย (9) ฝรั่งเศส และ (10) แคนาดา

ไทยอยู่ในกลุ่มโซนสีเหลือง โดยอยู่อันดับที่ 20 ของโลก และอันดับ 3 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย

อันดับโลกของกลุ่มอาเซียนที่เหลืออีก 7 ประเทศ ประกอบด้วย (37) ฟิลิปปินส์ (53) บรูไน (70) อินโดนีเซีย (77) ลาว (92) กัมพูชา (100) พม่า และ (101) เวียดนาม

ขณะ 3 ประเทศชั้นนำด้านเศรษฐกิจของเอเชีย ที่ไม่อยู่ในทำเนียบ “ท็อปเทน” ประกอบด้วยญี่ปุ่น รั้งอันดับ 11 ของโลก ตามด้วยเกาหลีใต้ อันดับที่ 13 และจีน อันดับที่ 32

ที่ไอทียูสำรวจเรื่องนี้ มีจุดประสงค์กระตุ้นให้นานาชาติตระหนักถึงภัยในโลกไซเบอร์ ที่เพิ่มระดับความรุนแรงมากขึ้น

ความถี่ของภัยร้ายดังกล่าว เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการทำธุรกิจซื้อขายสินค้า และธุรกรรมอื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้น ตามแผนผลักดันประเทศสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล

ไอทียูแนะรัฐบาลทุกประเทศว่า ควรกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยโลกไซเบอร์ เป็นนโยบายระดับชาติ เพื่อป้องกันความเสี่ยงทำให้เศรษฐกิจเสียหายมูลค่าสูง


You must be logged in to post a comment Login