วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ธรรมนูญชีวิต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 13, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ถือเป็นข่าวดีที่มีประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 แล้ว ที่สำคัญคือจะได้เดินตามโรดแม็พและมีการเลือกตั้ง แม้ยังไม่รู้ว่าจะปลายปี 2561 หรือต้นปี 2562 ก็ตาม แต่กรณีระเบิดหน้ากองสลากที่ถนนราชดำเนินก็ไม่รู้ว่าจะเป็นเหตุให้รัฐบาลทหารยืดการเลือกตั้งออกไปอีกหรือไม่

ฝ่ายที่อยากให้มีการเลือกตั้งก็อย่ากระสันกันมากนัก ฝ่ายที่อยากให้ทหารสืบทอดอำนาจต่อไปก็ต้องรู้ว่า อำนาจเป็นของหวานที่ยิ่งหอมยิ่งมีใครต่อใครก็อยากจะมาดมมาตอม เพราะฉะนั้นสมบัติจะชมคนเดียว ไม่ผลัดเปลี่ยนให้ใครชมบ้างมันก็จะลำบาก

แต่เรื่องของชาติบ้านเมืองไม่ใช่เรื่องสมบัติผลัดกันชม เมื่อผู้คนต่างก็ต้องการอะไรที่มันดีที่สุด ถูกใจที่สุด พัฒนาล้ำเลิศสุดๆ แต่บ้านเมืองยังไม่ราบรื่น จึงต้องดูเหตุการณ์ดูสถานการณ์กันไปก่อนว่า ถ้าสถานการณ์พร้อมจะเลือกตั้งก็ต้องเป็นไปตามนั้น

พูดถึงรัฐธรรมนูญบางคนมองว่าเป็นรัฐธรรมนูญปราบโกงหรือกดหัวคน ก็อย่าเพิ่งไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรกันมากนัก ลองใช้ดูกันไปสักพักหนึ่งก่อนก็ได้ ถ้ามันไม่ไหวยังไงก็ต้องมีการออกมาคัดค้านขอให้แก้ไขกันไป แต่ไม่ใช่เริ่มต้นก็รับไม่ได้ซะทุกเรื่อง เหมือนเวลาลูกเราไปสมัครเรียนแล้วเขาไม่รับ เรายังปวดขมับเลย เพราะฉะนั้นขอให้ทุกอย่างค่อยเป็นค่อยไป อะไรที่จะยอมแล้วมันเย็นได้ ถ้าเราไม่ยอมหรือยอมไม่เป็น มันก็เย็นไม่ได้ ยังไงก็ขอให้เรามี “ธรรมนูญชีวิต” ของตัวเองให้ดีแล้วกัน ทำให้ครอบครัวเป็นครอบครัวล้ำเลิศ ครอบครัวประเสริฐสุข ครอบครัวสมบูรณ์แบบ

ส่วนประเทศไทยจะล้าหลังเพื่อนบ้านเขาบ้าง มันก็เรื่องของส่วนรวมส่วนใหญ่ เอาล่ะรัฐธรรมนูญของประเทศอาจจะขวางคนนั้นคนนี้ กลุ่มนั้นกลุ่มนี้ แต่ธรรมนูญชีวิตที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้นั้น ให้พ่อแม่ ลูก สามีภรรยา ประพฤติตนให้เป็นครอบครัวล้ำเลิศ ครอบครัวประเสริฐสุด ครอบครัวสมบูรณ์แบบ เราทำกันได้ในวงเล็กๆแคบๆ ส่วนเรื่องประเทศ จะปฏิรูปให้ดีอย่างนั้นอย่างนี้ เมื่อมีรัฐธรรมนูญใหม่ก็หวังว่าบ้านเมืองจะดีอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะฉีกทิ้งมาแล้วไม่รู้กี่ฉบับที่ว่าดีๆ

ครั้งนี้ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์แล้วว่า ประชาชนก็มีธรรมนูญชีวิตของเรา จะส่วนตัวหรือครอบครัว ลูกจะเป็นยังไงก็อยู่ที่พ่อแม่จะทำเป็นต้นแบบเป็นตัวอย่างให้ลูกปฏิบัติตาม ไม่ใช่ต้องบังคับกันมากมาย เราต้องบังคับตัวเอง บังคับอารมณ์ ไม่ปล่อยให้อารมณ์หลุด นอตหลุด ไม่หุนหันพลันแล่น ต้องเป็นคนหนักแน่นเยือกเย็น ครอบครัวเราก็ต้องดีกว่าข้างบ้าน ประเทศก็ต้องทำให้ดีกว่าประเทศรอบๆบ้าน

ก็ขอให้คนไทยทั้งประเทศมีธรรมนูญชีวิตในครอบครัว ทำให้เป็นครอบครัวล้ำเลิศ ครอบครัวประเสริฐสุดให้ได้ก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login