วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ปริยัติเป็นงูพิษ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 11, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การที่แก๊งวัยรุ่นคิดอยากจะรวยทางลัด โดยรับจ้างทำวุฒิการศึกษาปลอมให้กับคนที่อยากมีการศึกษา เพื่อเอาไปใช้สมัครงานต่างๆนั้น ทำให้นึกถึงคำในศาสนาพุทธที่ว่า “ปริยัติเป็นงูพิษ” คือ ทำการศึกษาแบบเป็นพิษ พ่นพิษ

อยากได้ความรู้ แต่ไม่อยากเรียน เลยใช้เงินซื้อใบประกาศนียบัตรหรือใบปริญญา มีตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาจนถึงระดับปริญญาโท โดยรับจ้างทำในราคาตั้งแต่ 5,000 ถึงหลักแสนบาท เมื่ออยากรวยทางลัด จึงโดนตำรวจตามจับได้และต้องติดคุกติดตะราง

ความจริงคนที่อยากมีความรู้ก็ต้องตั้งใจเรียน เพื่อหางานทำตามวุฒิการศึกษา ไม่ใช่ไปซื้อวุฒิการศึกษาปลอม พอจับได้ก็มีแต่โทษ เป็นพิษเป็นภัย

พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า การศึกษาไม่ดีก็เป็น “ปริยัติเป็นงูพิษ” เหมือนศึกษาธรรมะผิดๆ บางสำนักก็พ่นพิษว่า นิพพานเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ ไม่ตรงกับหลักคำสอนในพระไตรปิฎก เรียกว่าการศึกษาเพี้ยน หรือการศึกษาเป็นพิษ หรือเรียนรู้ไปแล้วำก็ไปข่มขู่ เอาไปยกตนข่มคนอื่น นี่เป็นปริยัติเป็นงูพิษ

ถ้าในทางโลก อย่างกรณีอาจารย์ระดับดอกเตอร์ที่ฆ่ากันตายรวม 3 ศพ คือฆ่า 2 ศพแล้วก็หนีไปจนมุมแล้วก็ฆ่าตัวตาย รวมเป็น 3 ศพ คนที่ถูกฆ่า 2 คนก็เป็นถึงดอกเตอร์ แต่เพราะคนฆ่าบอกว่า ทั้งสองชอบเหยียดหยามเขา ซึ่งเขาเป็นคนฆ่าได้ หยามไม่ได้ ดังนั้นใครหยามก็เลยฆ่า

ถ้าคนมีปริญญา มีวุฒิการศึกษาจบถึงระดับดอกเตอร์แล้วยังมีความคิดอย่างนี้ ก็ถือว่าการศึกษาเป็นงูพิษ คนระดับดอกเตอร์ไปยิงเขาแล้วก็ยิงตัวเองตาย ใครจะคิดว่าแกมีอีโก้ มีอัตตามากขนาดนี้ ทั้งที่มีการศึกษาสูง แล้วลองคิดถึงคนที่มีการศึกษาน้อย หากถูกดูหมิ่นเหยียดหยาม ก็อาจไม่คิดอะไร เพราะถือว่าไม่ได้มีศักดิ์ศรีอะไร จึงไม่มีอัตตาอะไรมากนัก ก็อาจยอมๆกันไป ยอมเป็นก็เย็นได้ แต่พอยอมไม่เป็นก็เย็นไม่ได้ เลยต้องฆ่ากันตาย

เหมือนคนอยากมีการศึกษาแข่งกับเขา เย็นสู้เขาไมได้ก็เลยซื้อใบปริญญาซะเลย มันก็กลายเป็นเรื่องเปลืองตัวเปลืองสตางค์ แล้วก็ต้องเปลืองเวลาเพื่อสู้คดีอีก กลายเป็นคนที่ถูกประณามหยามเย้ย เป็นดอกเตอร์เทียม ปริญญาเก๊ ปริญญาเทียม วุฒิฯเทียม วุฒิฯเก๊ ของปลอมไม่ใช่ของจริง

คนเราสู้ความจริงดีกว่า เรื่องปลอมๆเก๊ๆ มันเท่ได้ไม่นานหรอก สู้เท่ด้วยความจริงไม่ได้ มันของแท้แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login